Truyền cảm hứng bóng rổ
Cuối tháng 11.2018, tại Nhà thi đấu Trường ĐH Quy Nhơn, đã diễn ra buổi hướng dẫn nằm trong Chuỗi Chương trình Tập huấn phát triển Bóng rổ học đường hợp tác cùng Jr.NBA coaches Academy thuộc Đề án bóng rổ học đường đến năm 2030 (do Bộ GD&ĐT, Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương, Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam phối hợp thực hiện). Buổi hướng dẫn thu hút đông đảo đại diện của các trường từ cấp tiểu học đến THPT ở tỉnh ta. Tại buổi tập huấn, đại diện của các trường đã được tiếp cận với những kỹ năng cơ bản của bóng rổ học đường, đồng thời tham gia sôi nổi các hoạt động của 2 vị HLV đến từ Mỹ (do Jr.NBA giới thiệu) hướng dẫn.
Buổi tập huấn diễn ra với sự hướng dẫn của HLV Robert Newson.
Tại Bình Định, dù chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng bóng rổ học đường đã thu hút khá nhiều học sinh tham gia tập luyện. Là một trong những trường có phong trào thể thao nổi bật, nhiều năm trước Trường THPT Nguyễn Trân (Hoài Nhơn) đã xây dựng sân bóng rổ, đồng thời thành lập CLB bóng rổ thường xuyên luyện tập và tổ chức đi thi đấu, giao lưu với những CLB bóng rổ ở TP Quy Nhơn. Tại Quy Nhơn, chiều đến nếu đi qua công viên dọc bờ biển, hoặc Trung tâm VH - TT&TT sẽ thấy vài nhóm học sinh chơi bóng rổ. Một số trường cũng đã xây dựng sân chơi bóng rổ và tổ chức thi đấu như Trường THCS Lê Hồng Phong.
Cô Nguyễn Thị Nguyên Triều (giáo viên thể chất Trường THCS Đập Đá, TX An Nhơn) chia sẻ: “Cách tiếp cận của giáo viên tập huấn sôi nổi, phóng khoáng và truyền được niềm hưng phấn cho chúng tôi. Chỉ trong một ngày nhưng tôi học hỏi được rất nhiều, tôi sẽ ứng dụng những kỹ năng này vào các giờ giảng của mình”.
Suốt 1 ngày hoạt động liên tục, nhưng các giáo viên vẫn hết sức hào hứng. Cách dẫn dắt, thị phạm, việc phân bổ hợp lý các tiết giảng khiến tất cả giáo viên không ai bị mỏi mệt, nhàm chán. Vị HLV người Bồ Đào Nha chứng minh cho các giáo viên thể dục: Có phương pháp phù hợp thì người tập luyện sẽ hào hứng tham gia, muốn duy trì sự chú ý của người học thì phải có cách trình bày lôi cuốn hấp dẫn chứ không thể theo mệnh lệnh “thầy nói trò buộc phải lắng nghe”, chính người đứng giảng phải hội đủ các yếu tố cơ bản, ví dụ: say mê bộ môn mình truyền giảng, thành thạo các kỹ thuật, miếng đánh, nhuần nhuyễn trong nghệ thuật sư phạm... Có như vậy mới thoải mái kết nối với học trò, chính điểm then chốt ấy tạo ra điều khác biệt của học trò với người thầy - HLV, chỉ khi tạo được sự khác biệt những yêu cầu, chỉ thị của người đứng giảng mới được lắng nghe thật sự.
TIỂU ĐỖ