Kiểm định chất lượng và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia: Ðơn giản thủ tục nhưng yêu cầu cao hơn
Nhằm giúp các trường thực hiện tốt Thông tư 18 của Bộ GD&ÐT, sáng 21.12, Sở GD&ÐT đã tổ chức hội nghị tập huấn triển khai quy định mới về công tác kiểm định chất lượng và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, THPT.
Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT) Phan Thanh Liêm lưu ý các trường một số lỗi kỹ thuật trong quá trình tự đánh giá.
Trao đổi về một số nét mới theo Thông tư 18, ông Phan Thanh Liêm - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT) cho biết, thay vì tách riêng 2 hoạt động kiểm định chất lượng và công nhận đạt trường chuẩn như trước đây thì Thông tư mới tích hợp lại thành một hoạt động duy nhất là “kiểm định chất lượng giáo dục”. Trước đây, nếu vừa đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục và vừa đăng ký đạt trường chuẩn quốc gia thì trường đăng ký phải làm 2 bộ hồ sơ, Sở GD&ĐT phải thành lập 2 đoàn kiểm tra riêng biệt, nay trường chỉ cần làm 1 bộ hồ sơ và Sở cũng chỉ thành lập 1 đoàn kiểm tra để đánh giá hai việc này.
Đi sâu vào nội dung các tiêu chuẩn, tiêu chí theo Thông tư 18, ông Liêm cho rằng cơ bản giống quy định cũ nhưng mức độ yêu cầu cao hơn. Ví dụ, Thông tư 42 trước đây cho phép một vài tiêu chí dù không đạt nhà trường vẫn được công nhận kiểm định chất lượng mức độ 3, nhưng theo quy định mới thì 100% tiêu chí phải đạt.
Tại Hội nghị tập huấn sáng 21.12, các báo cáo viên của Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các trường về mặt kỹ thuật để thực hiện thông tư mới như quy trình, chu kỳ và tiêu chuẩn đánh giá nhà trường; quy trình tự đánh giá; cách xác định nội hàm (yêu cầu); phân tích tiêu chí, tìm minh chứng; cách thu thập, xử lý, phân tích, sử dụng và lưu trữ minh chứng; cách viết phiếu đánh giá tiêu chí và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng; cách viết báo cáo tự đánh giá, giới thiệu và phân tích một số ví dụ. Trong quá trình báo cáo, ông Liêm cũng đồng thời lưu ý một số lỗi các trường thường mắc phải như minh chứng chưa thuyết phục, các bước tiến hành chưa đủ, báo cáo tự đánh giá chưa phù hợp…
Kết thúc Hội nghị, đa số học viên đồng tình với những cải tiến trong cách đánh giá theo thông tư mới. Ông Từ Kim Lân, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Các tiêu chuẩn, tiêu chí trong Thông tư 18 khá phù hợp với tình hình thực tế sẽ là căn cứ để nhà trường bám vào trong quá trình xây dựng kế hoạch phát triển thời gian tới”.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định, công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có vai trò rất quan trọng vì giúp các trường xác định đúng hướng phát triển, chuẩn hóa cơ sở vật chất cùng đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay. Các trường phải tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của việc cải tiến đánh giá để từng cán bộ, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh cùng hiểu mà chung tay góp sức xây dựng trường đạt các mức chuẩn, bởi vì nếu một tiêu chí không đạt thì nhà trường sẽ không được công nhận chuẩn.
NGỌC TÚ