Kinh doanh hàng tiêu dùng nhập khẩu: Nhiều “chiêu” hút khách
Vài năm trở lại đây, ở TP Quy Nhơn lần lượt xuất hiện nhiều cửa hàng bán hàng nhập khẩu, chiếm số lượng lớn trong đó là các cửa hàng bán đồ tiêu dùng xuất xứ từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ như: Dream, Babykingdom, Tommy kids, Tadamart, Tokyolife, Konini 39… Có gì ở những cửa hàng này hấp dẫn khách hàng?
Bên trong một cửa hàng bán các sản phẩm tiêu dùng nhập khẩu ở TP Quy Nhơn.
Đó là những cửa hàng được tổ chức theo kiểu mô hình cửa hàng tiện lợi, với rất nhiều loại sản phẩm, từ các đồ dùng sinh hoạt đơn giản như bông ráy tai cho tới các mặt hàng như mỹ phẩm, quần áo thời trang, thực phẩm dinh dưỡng, đồ chơi cho trẻ…; giá bán từ vài chục ngàn đồng tới vài trăm ngàn đồng, cá biệt một số món còn lên tới tiền triệu. Diện tích khiêm tốn nhưng nhờ sắp xếp gọn gàng, phân loại hàng hóa theo từng khu vực trên kệ, nên các cửa hàng này khá thuận tiện cho khách lựa chọn, mua hàng. Một điểm đáng chú ý là kỹ thuật bán hàng của nhân viên nơi đây khá tốt.
Chị Phạm Thị Hiền (ở đường Bạch Đằng, TP Quy Nhơn) đang mua sắm tại cửa hàng Dream trên đường Nguyễn Thái Học, chia sẻ: “Tôi đến đây chủ yếu là mua các mặt hàng hóa mỹ phẩm. Nhưng thỉnh thoảng cũng tiện thể mua luôn mấy thứ đồ nhựa như khay đựng đồ dùng trong phòng tắm vì thấy bắt mắt, giá phù hợp, dù hàng Việt Nam cũng có thứ tương tự”.
Còn chị Trần Thị Kim Nhung (ở đường Hoàng Văn Thụ, TP Quy Nhơn) thì bày tỏ, chị thích cách tư vấn của nhân viên tại các cửa hàng kiểu này. Dù có khi chỉ dạo qua cho biết, nhưng nhân viên cũng nhã nhặn, niềm nở, hướng dẫn lại nhiệt tình, khác xa với cách bán hàng ở các cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Một điểm cộng khác từ các cửa hàng bán đồ dùng nhập khẩu hiện nay là phát triển song song hình thức bán trực tiếp tại cửa hàng kết hợp kinh doanh trực tuyến. Các sản phẩm mới đều được giới thiệu trên fanpage, zalo, website bán hàng; tiếp nhận các câu hỏi, thắc mắc từ phía khách hàng và trả lời kịp thời cho khách.
Chia sẻ về điều này, chị Cao Thị Hồng Nhung, chủ cửa hàng Babykingdom VN, cho biết: “Khách hàng luôn cần những tư vấn trung thực từ chủ cửa hàng, đó là sự tin tưởng vào uy tín của người bán. Khách không thể mua khi chưa biết rõ, hiểu đúng về sản phẩm. Chúng tôi bán sản phẩm, nhưng không tìm cách bán hàng bằng mọi cách… Để khách an tâm và quay lại với cửa hàng, toàn bộ những thông tin cần thiết về sản phẩm, phản hồi của khách… đều được Babykingdom VN cập nhật lên fanpage”.
Một điểm mà người mua hàng nên biết, không phải sản phẩm nhập khẩu nào cũng có chất lượng vượt trội so với hàng sản xuất trong nước, trong khi giá bán thường cao hơn. Chẳng hạn, một chiếc dù đi mưa gấp ngược hàng Việt Nam có giá 186 ngàn đồng, trong khi một sản phẩm tương tự xuất xứ Thái Lan có giá bán cao hơn khoảng 20%, hoặc chiếc dù xuất xứ Nhật Bản cao hơn gần 2,5 lần. Người mua cũng nên lưu ý, rất nhiều sản phẩm bày bán ở các cửa hàng kể trên là hàng xách tay chứ không phải nhập khẩu chính ngạch… Vì vậy nếu chọn mua món hàng thuộc nhóm thực phẩm, bánh kẹo… nên lưu ý xem kỹ chi tiết thành phần, hạn dùng và nơi sản xuất, bởi lẽ có những món tuy là của DN Nhật, Hàn bán ra nhưng nơi sản xuất lại là Trung Quốc.
THU DỊU