Tai nạn giao thông do đâm vào ô tô dừng, đỗ ven đường: Báo động!
Toàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe máy đâm vào ô tô dừng, đỗ ven đường. Bất cẩn và chủ quan là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn không đáng có này.
Một vụ mô tô tông vào đuôi xe đầu kéo xảy ra vào tối 19.12 tại km 1125, QL 1.
Bạ đâu... đậu đó
Tình hình ô tô đỗ ven đường trên các tuyến QL 1, QL 19 hay QL 1D hoặc ở khu vực cấm đỗ như ngã tư cầu Bà Di (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), ngã 3 cầu Ông Đô (thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước), ngã 3 cầu Tân An (phường Bình Định, TX An Nhơn) hay ngã 3 Phú Tài (TP Quy Nhơn)… xảy ra thường xuyên. Đáng lo, có khá ít ô tô phát tín hiệu cảnh báo khi dừng, đỗ. Do vậy, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao, đặc biệt khi trời chập choạng tối hoặc về đêm.
Tối 19.12, người dân tụ tập khá đông phản ứng việc một xe đầu kéo đỗ ven đường (km 1125, QL1) - đoạn giao nhau với tuyến đường dân sinh qua thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc (Tuy Phước) gián tiếp gây tai nạn, khiến một nam thanh niên nguy kịch. Thời điểm này, thanh niên điều khiển xe gắn máy BKS 77B1 - 070.37 lưu thông hướng từ Bắc - Nam trên QL 1, nhưng đến đoạn đường trên đã bất ngờ đâm vào đuôi đầu kéo BKS 78R - 001.75 đang đỗ bên đường. Trước đó, ngày 26.8.2017, cũng tại khu vực này, một thanh niên điều khiển xe máy khác cũng tử vong tại chỗ sau khi tông vào đuôi ô tô tải kéo rơ-moóc đang đỗ bên đường.
Tình trạng ô tô tải dừng, đỗ ven đường, đặc biệt tại ngã 3, điểm giao nhau giữa đường dân sinh với tuyến QL 1 đoạn qua thôn Phú Mỹ 2 khá phổ biến. Đây cũng là nơi tập trung nhiều cửa hàng bán buôn phụ tùng ô tô, sửa chữa bình điện ắc quy, mâm lốp. Những cơ sở này có “điểm chung” không có mặt bằng cho phương tiện dừng, đỗ. Các lái xe muốn mua phụ tùng hoặc sửa xe đều phải đỗ ven đường. Do vậy, tình trạng ô tô tải xung đột, gây nguy hiểm cho người đi mô tô, gắn máy diễn ra như “cơm bữa”.
Năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ TNGT xuất phát từ việc ô tô dừng, đỗ ven đường, làm 4 người chết, 9 người bị thương. Theo phân tích của Phòng CSGT (CA tỉnh), người điều khiển mô tô, xe máy có sử dụng rượu bia; thiếu chú ý quan sát, phân tâm; người đỗ ô tô không đúng nơi quy định. Có trường hợp xe hư nhưng không thực hiện việc cảnh báo theo quy định như đặt vật cảnh báo, ban đêm phải có đèn báo… là những nguyên nhân dẫn tới các vụ TNGT không đáng có này.
Container đỗ ven đường ở vị trí giao cắt giữa QL 1 với đường dân sinh, đoạn qua thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc (Tuy Phước) gây mất ATGT, nhất là vào đêm tối.
Tăng cường kiểm tra, xử lý
Trung tá Võ Văn Binh, Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CA tỉnh), cho biết: “Trên các tuyến đường, lái xe được phép dừng, đỗ ở những nơi không cấm nhưng việc dừng, đỗ phải tuân thủ các quy định và đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông khác”.
Năm 2018, Đội Cảnh sát trật tự thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt 408 trường hợp đỗ xe, dừng xe không đúng nơi quy định với số tiền hơn 212 triệu đồng. Ngoài ra, Đội còn phối hợp với Thanh tra giao thông (Sở GTVT), Chi cục quản lý đường bộ 3.2 xử lý 42 trường hợp vi phạm tương tự khác. “Thời gian tới, Đội Cảnh sát trật tự sẽ tập trung tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm tra trên tuyến nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các phương tiện dừng, đỗ không đúng quy định, gây mất ATGT”, trung tá Binh nhấn mạnh.
Theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng Phòng CSGT (CA tỉnh), người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chú ý quan sát, đi đúng phần đường, đúng tốc độ, không uống rượu, bia để phòng ngừa những vụ tai nạn xảy ra.
“Năm 2018, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử lý 1.209 trường hợp dừng, đỗ không đúng quy định. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp ô tô dừng, đỗ không đúng quy định, nhất là ở đoạn đường cấm, đỗ mà không có đèn tín hiệu”.
Ðiều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định: khi dừng xe, đỗ xe trên đường ngoài đô thị, người điều khiển phương tiện phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình; sau khi đỗ xe, người điều khiển chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn, nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy, phải đặt ngay báo hiệu để người điều khiển phương tiện khác biết… Ðồng thời, cấm dừng xe, đỗ xe tại các vị trí như: bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ.
TRỌNG LỢI