Một cuộc chạy “tiếp sức thơ”
Thành lập từ tháng 10.2003, đến nay, các thế hệ ban chủ nhiệm cũng như thành viên CLB Văn nghệ trẻ (khoa Ngữ văn, Trường ÐH Quy Nhơn) không ngừng đóng góp những gương mặt viết mới, những tác phẩm văn chương có giá trị, góp phần tạo dựng nên diện mạo văn học trẻ Bình Ðịnh, đặc biệt là mảng thơ.
Nổi lên trong những cây viết thơ trẻ có lẽ phải kể đến Khổng Vĩnh An Vy, sinh viên ngành tổng hợp Văn khóa 27. Ra tập thơ đầu tay “Cánh chim bay về” từ khi còn là sinh viên (năm 2007), An Vy lập tức tạo được sự chú ý với những vần thơ tròn trịa và chững chạc về cấu tứ. Rất dễ để bắt gặp nơi anh những câu thơ như: “Đi trong khô khốc ruộng cày/ Dấu chân còn lấm thấm ngày gặp nhau/ Gạo vo thành tiếng cơ cầu/ Chìm trong cạn cạn sâu sâu đời mình” (Gạo vo thành tiếng cơ cầu). Chàng trai mang những câu thơ thấm đẫm hương vị miền quê gió Lào nắng biển ấy hiện đang là hội viên Hội VHNT Bình Định và công tác tại Văn phòng hội.
Kế tiếp, ở khóa 28 nổi lên cái tên Đặng Thiên Sơn. Thơ anh rất giàu chất tình, và là một cuộc “lột xác” từ từ. Là sinh viên thứ hai có tập thơ đầu tay trong CLB với “Blog thời sinh viên”, Thiên Sơn đã khẳng định được khả năng viết của mình ở những câu thơ rất mộc nhưng rất gợi: “Mùa đi/ Để lại hạt vàng cho bao nhà no đủ/Tôi gánh thơ đi trên vườn chữ/ Bán để mua tháng ngày/ Trả mẹ tôi một đời lam lũ/ Gánh bao mùa/ Mua con chữ cho tôi” (Mùa đi).
Không hề ngắt mạch, liền sau đó, nổi lên những giọng thơ nữ khá nổi bật như Bùi Thị Kim Thoa (sư phạm Văn K29), Bùi Thị Thương (sư phạm Văn K33), Phạm Quyên Chi (tổng hợp Văn K34)… Khác nhau về độ tuổi, tính cách, giọng thơ… nhưng những cây viết này có đặc điểm chung là thể hiện được chất nữ tính, trẻ trung trong thơ của mình.
Bên cạnh những giọng thơ nữ ấy, có một giọng thơ nam không thể không nhắc tới là Lê Văn Đồng, sinh viên lớp sư phạm Văn khóa 34, thường được mọi người biết đến với bút danh Tiểu Mục Đồng. Nhà văn Lê Hoài Lương nhận xét: “Tôi nghe Đồng trình bày thơ mình mấy lần rồi đọc được vài chục bài của em. Và ngạc nhiên về độ cảm, về những suy tư, về cách thể hiện. Nó thật chững chạc và riêng. Cứ nghi hoặc ngó lại chàng trai nhỏ nhẻ rụt rè mới tin đó là thơ một học trò. Thực ra đề tài thơ Đồng cũng khá quen thuộc với những điều chung nhất từ cuộc sống, từ những quan sát chung quanh, từ ký ức tuổi nhỏ. Nhưng những thân quen này qua thơ Đồng bỗng hiện lên thật đằm sâu và khắc khoải và đôi khi là những cảm nhận tinh tế bất ngờ”.
Bên cạnh đó, các thế hệ hội viên của CLB đã góp mặt ở nhiều trang báo, tạp chí như: Văn nghệ Bình Định, tập san Áo trắng (báo Tuổi trẻ), báo Bình Định, Văn hóa Phật giáo, các tờ báo, tạp chí địa phương khác… Ngoài ra, CLB đã tự ra nội san định kỳ, và có một blog riêng để đăng tải tác phẩm và tin tức văn nghệ. Những điều đó cùng với việc tổ chức sinh hoạt định kỳ hằng tháng đã giúp CLB duy trì và phát triển, trở thành sân chơi, nơi ươm mầm những tài năng sáng tác của khoa Ngữ văn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung. Nhìn lại quá trình phát triển ấy, có thể gọi đây là một cuộc chạy tiếp sức thơ.
MINH KHA - LÊ VĂN
Lâu nay ẩn trong hang đá, cứ tưởng chữ nghĩa rệu rã, thi ca ngoắc ngoải, văn chương thành hóa thạch rồi. Nay nghe Kha tường thuật cũng bớt buồn. Ngày trước, chúi đầu vào học, làm thơ viết văn tuy ít, nhưng đọc lại "cơn mưa mùa hạ" (tuyển tập tác phẩm văn SP K25) thấy đầy cảm xúc. Hoạt động sáng tác hồi đó tự phát, nhỏ lẻ, không được giới thiệu như bây giờ. Các cây bút trẻ cũng nên được Hội, CLB... động viên giưới thiệu như thế mới phần nào tự tin duy trì viết lách và sinh hoạt văn nghệ sau khi ra trường. Nếu không, những tài năng trẻ dễ tự ti và mất niềm tin về tài năng, thui chột ngay sau khi tốt nghiệp. Tôi thuộc dạng cây bút chết, cố trồi mắt lên nhìn xem còn người nào cõng chữ mà chơi không, may mắn thay cũng có, mạnh hơn xưa nhưng vẫn còn thều thào quá. Hơi thở văn chương phải mạnh, viết báo cho mạnh, CLB hoạt động cho mạnh. Rồi biết đâu, đồ thải như tôi lại được kéo về ngồi ké xem thơ! TNL SPV25