Cải cách thủ tục hành chính ở Sở Y tế: Nhiều thuận lợi cho tổ chức, cá nhân
Sau 6 tháng triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, quá trình xử lý các thủ tục hành chính tại Sở Y tế đã được nâng cao hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục.
Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực hành nghề khám chữa bệnh và kinh doanh thuốc.
Sau một thời gian chuẩn bị, Sở Y tế phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc phối hợp nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách mạnh mẽ các TTHC theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, qua đó giúp các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ hành nghề khám chữa bệnh và kinh doanh thuốc thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế thuận lợi hơn.
Ông Nguyễn Hoàng Phương, Quản lý hệ thống nhà thuốc Mát Tay, tại TP Quy Nhơn, cho biết: Việc cơ quan quản lý y tế tỉnh áp dụng nhiều biện pháp nhằm cải cách TTHC đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các DN như chúng tôi. Từ việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng các cơ sở kinh doanh thuốc, rồi tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian của các tổ chức, cá nhân.
Cả năm 2018 Sở Y tế tiếp nhận tổng cộng 1.581 hồ sơ, và có 406 hồ sơ đã trả qua bưu điện. Từ tháng 8.2018, đơn vị này thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến. Tính đến cuối năm, đã có 433 hồ sơ nộp trực tuyến, trong đó, 344 hồ sơ đã có kết quả giải quyết.
Hiện nay, tại nhiều điểm giao dịch bưu điện trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ hành nghề khám chữa bệnh và kinh doanh thuốc thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế. Các đơn vị trực thuộc Sở, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ về các lĩnh vực trên, chỉ cần đến điểm bưu điện gần nhất sẽ được hướng dẫn làm hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ để chuyển về bộ phận tiếp
Nhân viên Bưu điện sẽ tiếp nhận hồ sơ và cấp phiếu xác nhận cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ. Sau đó, hồ sơ được chuyển tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC đảm bảo an toàn, chính xác, kịp thời. Các hồ sơ, giấy tờ của cá nhân, tổ chức, bao gồm cả bản gốc được đảm bảo bí mật, an toàn tuyệt đối. Khi có kết quả, nhân viên bưu điện sẽ chuyển phát đến tận tay cho người dân theo địa chỉ đã đăng ký.
Bác sĩ CK II Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 57 điểm cung cấp dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại các điểm phục vụ thuộc Bưu điện tỉnh. Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua bưu điện giúp nâng cao hiệu quả xử lý các TTHC, tiết kiệm thời gian, giảm áp lực trong quá trình giải quyết công việc. Đối với các đơn vị trực thuộc Sở, các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh, các cá nhân, việc sử dụng dịch vụ đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân (nhất là người ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn) tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức đi lại khi giải quyết TTHC.
Không chỉ thuận lợi đối với các đơn vị có liên quan, việc giải quyết TTHC qua bưu điện còn giảm áp lực với cơ quan hành chính Nhà nước, tránh quá tải tại điểm giao dịch. Từ đó, cơ quan giải quyết TTHC có thời gian tập trung giải quyết kịp thời các hồ sơ đúng thời gian quy định. Quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm một cửa hiện đại, sau khi hoàn thành các thủ tục, tổ chức và cá nhân được Bưu điện tỉnh hỗ trợ trả kết quả tại nhà đảm bảo an ninh, an toàn, đóng gói và niêm phong chắc chắn trong quá trình vận chuyển.
ÐỨC MẠNH