Chuyện học văn hóa của vận động viên
Hàng năm, đội tuyển Taekwondo tỉnh hợp đồng giáo viên dạy văn hóa cho VĐV. Chặt chẽ hơn, Trường Năng khiếu thể thao tỉnh phối hợp với đơn vị giáo dục, đào tạo có VĐV năng khiếu theo học. Đồng thời mời giáo viên dạy kèm cho học sinh, có kiểm tra, đánh giá hẳn hoi. Từ những sự quan tâm đó, đây là những đơn vị có nhiều học sinh khá, giỏi và không có học sinh yếu, kém.
Trường THPT Trần Cao Vân có nhiều hỗ trợ cho học sinh là VĐV năng khiếu.
Bên cạnh việc chăm lo của đơn vị huấn luyện, tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện cho VĐV năng khiếu, thành tích cao ở các trường Tiểu học, THCS, THPT, CĐ, ĐH cũng là điều đáng hoan nghênh. Hàng năm, Trường THPT Trần Cao Vân (TP Quy Nhơn) nhận từ 40 - 60 học sinh năng khiếu. Theo cô Nguyễn Thị Phương Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân, bên cạnh học tập từ thầy, cô, để các em có điều kiện học tập, hòa đồng với bạn bè tốt hơn, Trường chia các em VĐV năng khiếu ra nhiều lớp và phân công giáo viên chủ nhiệm quan tâm đến các bạn.
Để học sinh không bị hụt bài vở khi luyện tập, thi đấu, các giáo viên của Trường THPT Trần Cao Vân (Quy Nhơn) còn tăng cường dạy bù cho học sinh đảm bảo theo kịp các bạn. Trung bình hàng năm, học sinh năng khiếu Trường THPT Trần Cao Vân vắng khoảng 2.500 tiết, ở những tiết đó, giáo viên trường hỗ trợ dạy bù để các em không bị mất nền tảng. Cùng với đó, thông cảm với quá trình tập luyện gian khổ của các VĐV, Trường THPT Trần Cao Vân còn tạo điều kiện cho các em đi học muộn hơn giờ sinh hoạt lớp để các em có thời gian tắm rửa, ăn sáng sau giờ luyện tập lúc 4 giờ sáng.
Cô Nguyễn Thị Phương Minh cho biết thêm, các em VĐV năng khiếu là những người tích cực luyện tập, thi đấu góp phần đem vinh quang về cho tỉnh nhà. Vì thế, nhà trường không chỉ giúp đỡ, tạo điều kiện hết sức về chuyên môn, mà còn quan tâm, theo dõi những em có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ, khuyến khích, động viên, tạo động lực gắn bó trường lớp, học tập. Đồng thời, ở những ngày hội thể thao của đất nước, của tỉnh như dịp cổ động cho đội tuyển U23 Việt Nam vừa rồi, nhà trường tổ chức mit-tinh cổ động. Tất cả những quan tâm, hỗ trợ thể hiện sự trân trọng đối với các em.
Nếu như học sinh bình thường đi học đã thấy vất vả, thì những VĐV đi học còn khó khăn hơn nhiều. Thời gian luyện tập, thi đấu ảnh hưởng đến việc học rất nhiều, bên cạnh nỗ lực cố gắng của các VĐV, hỗ trợ từ các trường rất cần thiết. Là sinh viên năm 3, Khoa Giáo dục Thể chất - Quốc phòng (Đại học Quy Nhơn) lại đang luyện tập tại Hà Nội, VĐV điền kinh Phạm Thị Hồng Lệ cho biết, dù gặp nhiều khó khăn nhưng em sẽ cố gắng tập luyện và hoàn thành việc học tại trường, không phụ lòng tin cậy của thầy cô.
Em Đặng Kim Phấn, học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Cao Vân (VĐV Boxing, Trường Năng khiếu thể thao tỉnh) chia sẻ: “Đối với chúng em, thời gian dành cho việc học văn hóa tại trường như các bạn không dễ dàng. Những lúc phải vắng học chúng em được thầy cô giúp đỡ dạy bù, ôn lại kiến thức. Nhờ đó em có điều kiện học tốt hơn, nếu không được thầy cô quan tâm chắc chắn không VĐV nào đảm bảo được phần văn hóa”.
Dù một số trường chủ động tạo điều kiện cho VĐV, tuy nhiên để học sinh là VĐV ở tất cả các trường đều được quan tâm, giúp đỡ, cần có sự chung tay của cả 2 đơn vị: đơn vị huấn luyện thi đấu và ngành GD&ĐT. Ở đó, sự liên kết sẽ được cụ thể trên giao ước, văn bản thì nhiều trường tránh được việc lúng túng giải quyết, hỗ trợ cho VĐV. Khi đó với bệ phóng vững vàng chắc chắn sẽ có thêm nhiều điểm tựa để hy vọng hơn.
THẢO KHUY