Ði một ngày đàng, học... nhiều sàng khôn
Gần đây, nhiều DN của tỉnh đã tận dụng cơ hội tham gia các hội nghị giao thương, để kết nối, mở rộng thị trường.
B2B - “bắc cầu” cho doanh nghiệp
Hội nghị quốc tế Công nghệ thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum 2018) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 11.2018, Công ty TNHH Bidir Hoàng Long (Nhơn Phúc, TX An Nhơn) được lựa chọn tham gia và giới thiệu sản phẩm rượu Bàu Đá - sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh năm 2018. Thông qua hình thức giao dịch thương mại trực tiếp (B2B), có hai đối tác là Lotte (Hàn Quốc), Satra (Việt Nam) ký hợp tác ghi nhớ và tiếp tục thương thảo hợp đồng với chủ DN về việc hợp tác lâu dài.
Buổi giao dịch thương mại theo hình thức B2B tại Vietnam Food Forum 2018. Ảnh do Trung tâm Xúc tiến thương mại cung cấp
Theo ông Dương Văn Hành, Giám đốc Công ty, với việc đưa sản phẩm của một DN nhỏ ở một tỉnh miền Trung tiếp cận được với đối tác lớn, kết nối trực tiếp với thị trường trong nước và những nhà bán lẻ hàng đầu đã mang đến cho DN nhiều cơ hội. “Chúng tôi được nghe đối tác nhận xét về sản phẩm của mình, đánh giá tiềm năng của thị trường mà DN hướng tới. Đặc biệt, với những hội nghị như thế này, chúng tôi mới có cơ hội đưa sản phẩm của mình đi xa hơn, hoàn thiện hơn nhờ những yêu cầu trực tiếp từ đối tác. Chẳng hạn, phía Lotte muốn mua hàng và họ muốn chúng tôi thay đổi mẫu mã sản phẩm sao cho hiện đại, phù hợp thị hiếu khách hàng. Họ khuyến cáo nên chuyển toàn bộ rượu trong chai nhựa sang bình gốm sứ, chai thủy tinh với nhiều kích cỡ phù hợp... Thật tình những yêu cầu của họ rất khắt khe nhưng đó giống như là một cuộc tư vấn giúp mình vậy. Những gợi ý đó với chúng tôi rất quý!”, ông Hành tiết lộ.
Theo ông Nguyễn Cảnh Duy, chủ cơ sở sản xuất trà dung Cazin (Canh Vinh, Vân Canh), tại Hội nghị giao thương, kết nối cung - cầu tổ chức tại TP Hồ Chí Minh (11.2018), sau khi tìm hiểu chi tiết, một nhà phân phối lớn ở TP Hồ Chí Minh đã quyết định đặt hàng sản phẩm trà dung túi lọc để phân phối cho khu vực phía Nam. “Họ nhắm vào năng lực cung ứng hàng hóa, bao bì mẫu mã đẹp, sản phẩm đa dạng từ quy cách đến phẩm cấp (trà dung túi lọc, bột trà dung matcha, trà dung lá...) để ký hợp đồng. Sắp tới, đơn vị này trực tiếp ra vùng nguyên liệu của chúng tôi để kiểm tra về tiềm năng cung ứng, tiến tới ký hợp đồng lâu dài. Nếu mình không chuẩn bị chu đáo thì dẫu cơ hội có đến cũng không biết mà đón nhận”, ông Duy cho biết.
Tăng cường giao thương, kết nối
Nhận định về hình thức giao dịch B2B, ông Lê Xuân Quang, Giám đốc Công ty CP SX DVTM Tiến Phát (TP Quy Nhơn), cho biết, với B2B, DN tiếp xúc được nhiều nhà phân phối các kênh khác nhau, tăng cường quảng bá sản phẩm, thúc đẩy doanh số bán hàng... Kết nối B2B là cách mà DN tự thuyết trình sản phẩm, tự chứng minh năng lực của bản thân với đối tác, tăng sức thuyết phục. Năm 2018, Tiến Phát kết nối được với các chuỗi siêu thị bán lẻ lớn như Big C, VinMart, SaiGon Co.op, đang trong giai đoạn đàm phán hợp đồng, mức hỗ trợ vận chuyển, chi phí marketing...
Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại, để tận dụng tốt cơ hội, bên cạnh sự hỗ trợ, làm cầu nối từ cơ quan quản lý, việc các DN nỗ lực, chuẩn bị và nghiên cứu thị trường rất quan trọng. Thực tế cho thấy tất cả những DN tìm thấy đối tác, cơ hội sản xuất kinh doanh đều là những đơn vị chuẩn bị rất kỹ càng, nghiêm túc.
Những dịp giao thương, kết nối cung - cầu, hội chợ... là một trong những kênh để DN, đặc biệt các DN mới, DN khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, có cơ hội tiếp cận thị trường nhanh, hiệu quả. Bà Bùi Hồng Giang, Giám đốc kinh doanh Công ty nội thất Wovidecor (TP Quy Nhơn) chia sẻ, với mục tiêu tìm hiểu thị trường, Công ty giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ mua sắm tiêu dùng - xuân Bình Định năm 2019 vừa qua, nhiều khách hàng lần đầu tiếp cận với sản phẩm nội thất tối giản, đa năng của Wovidecor đã phản hồi nhiều thông tin tích cực, mang lại cho DN những thông tin cần thiết, đưa ra sản phẩm phù hợp. Cơ hội tiếp cận khách hàng ngày càng nhiều, doanh số bán hàng tăng lên. Chỉ sau một hội chợ mà được như vậy, rõ ràng nếu biết cách tận dụng, các cuộc giao thương, kết nối cung - cầu, hội chợ... là rất đáng quan tâm đầu tư.
Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đơn vị trực tiếp phối hợp, tổ chức, lựa chọn các DN tham gia vào các hội nghị giao thương kết nối cung - cầu, trong Hội nghị giao thương kết nối cung - cầu và Hội chợ đặc sản vùng miền tại Hà Nội (tháng 11.2018), trong 22 DN của Bình Ðịnh tham gia có 10 DN có hợp đồng cho năm 2019 với các siêu thị lớn ở khu vực phía Bắc gồm: VinMart, SaiGon Co.op, Lotte Center Hà Nội, Big C, như Công ty CP SXDVTM Tiến Phát (410 triệu đồng/năm), HTX NN Ngọc An (380 triệu đồng/năm), Công ty TNHH SXTMDV Nông nghiệp Song Thủy (330 triệu đồng/năm), Công ty TNHH Bidir Hoàng Long (170 triệu đồng/năm)...
THU DỊU