Quản lý chặt xe hết niên hạn sử dụng: Tránh nguy cơ gây tai nạn
Toàn tỉnh hiện có hàng trăm xe hết niên hạn sử dụng bị cấm tham gia giao thông. Làm cách nào quản lý, ngăn chặn các phương tiện này lưu hành để tránh những rủi ro đáng tiếc?
Kiểm tra chặt chẽ nhằm phòng ngừa phương tiện hết NHSD làm giả giấy tờ, số khung, số máy để được kiểm định.
Nhiều nỗi lo
Thông tư số 21/2010/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30.10.2009 của Chính phủ quy định niên hạn sử dụng (NHSD) đối với ô tô tải không quá 25 năm; ô tô khách không quá 20 năm; ô tô phải chuyển đổi công năng thành xe khách trước ngày 1.1.2002, niên hạn không quá 17 năm.
Quy định là vậy, nhưng nhiều chủ phương tiện biết xe hết niên hạn vẫn không làm thủ tục xóa sổ đăng ký theo quy định hoặc cố tình đưa xe về vùng sâu, vùng xa để hoạt động. Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, CA tỉnh, cho thấy từ năm 2017 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát trên đường, lực lượng chức năng đã từng phát hiện, tịch thu 3 phương tiện hết NHSD song vẫn tham gia giao thông; trong đó có 2 xe tải ben và 1 ô tô khách 16 chỗ ngồi.
Một tài xế lái xe cho một DN khai thác, chế biến đá xây dựng tại huyện Tuy Phước, tiết lộ: “Một số xe ben khi hết NHSD sẽ được cải hoán để sử dụng chở đá. Các xe này hầu như chỉ lưu thông trong khu vực mỏ với nhiệm vụ chủ yếu là chở đá từ nơi khai thác về nhà máy để xay nghiền. Phương tiện này tuy không chạy ra đường quốc lộ hoặc tỉnh lộ nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn do hệ thống thiết bị, máy móc đã quá niên hạn”. Còn ông Nguyễn Ơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tây Sơn, cũng cho rằng: “Hầu hết, phương tiện vận chuyển gỗ trái phép bị lực lượng CA, kiểm lâm phát hiện, bắt giữ thời gian qua đã hết NHSD. Các đối tượng này cũng sẵn sàng bỏ phương tiện khi bị phát hiện”.
Một ô tô hết NHSD dùng để chở gỗ lậu bị Hạt Kiểm lâm huyện Tây Sơn phát hiện, bắt giữ.
Quản lý bằng cách nào?
Từ ngày 1.1.2019, toàn tỉnh có 623 ô tô hết NHSD theo quy định tại Nghị định 95 của Chính phủ; trong đó, có 18 ô tô chở người và 605 ô tô chở hàng. Ông Phạm Đại Lâm, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định, cho biết: “Hiện nay, các xe hết NHSD đã được cập nhật vào danh sách cảnh báo tại chương trình quản lý kiểm định để Trung tâm từ chối kiểm định. Danh sách các phương tiện này cũng được gửi đến các cơ quan chức năng như: Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông để kiểm soát, xử lý nếu cố tình lưu thông. Đồng thời, Trung tâm cũng dán danh sách xe hết NHSD tại phòng chờ để chủ phương tiện tiện theo dõi”.
Khi hết niên hạn, nếu phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, chủ phương tiện có trách nhiệm gửi giấy đăng ký cho cơ quan CA và không được phép tham gia giao thông. Khi lực lượng chức năng phát hiện xe hết niên hạn lưu thông, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính, đình chỉ lưu hành, bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển kiểm soát. Ðáng chú ý, để tránh những thiệt hại do phương tiện không bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật gây ra, xe quá niên hạn sẽ bị lập biên bản, tịch thu.
Để loại bỏ những phương tiện đã hết NHSD, nhưng chủ xe cố tình thay đổi kết cấu hoặc làm giả giấy tờ để vào kiểm định, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định đã yêu cầu cán bộ chuyên môn phải kiểm tra chặt chẽ số khung, số máy kết hợp đối chiếu với hồ sơ, giấy tờ có liên quan nhằm phòng ngừa trường hợp số khung, số máy của phương tiện được đóng giả. Đối với các phương tiện sắp hết NHSD, khi kiểm định kỳ cuối, cơ quan chức năng chỉ cấp thời gian kiểm định đến hết niên hạn. Khi hết niên hạn, các chủ phương tiện có trách nhiệm gửi giấy đăng ký cho cơ quan CA và không được phép tham gia giao thông.
Theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát giao thông, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động và gửi thông báo đến các chủ phương tiện hết NHSD giao nộp giấy đăng ký phương tiện, biển số. Các chủ phương tiện không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm. Đồng thời, CA các địa phương và lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát ở những địa bàn ngoại thành, nông thôn, những bãi khai thác đất đá, lâm sản…
“Việc các phương tiện hết NHSD mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT và trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 95 của Chính phủ. Trường hợp phát hiện xe hết NHSD tham gia giao thông, ngoài việc xử phạt hành chính, tước Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng, những phương tiện này còn bị tịch thu; với phương tiện quá hạn chưa đăng kiểm mà lưu thông thì phạt hành chính và yêu cầu đăng kiểm lại”, trung tá Hoài nhấn mạnh.
TRỌNG LỢI