Tìm hiểu chính sách thuế
Hỏi: Xin cho biết, đơn vị có hợp tác với nhà thầu xây dựng, nhưng sau thời gian nhà thầu ngừng hoạt động; vậy, việc xử lý các khoản nợ phải thanh toán trong trường hợp này được thực hiện như thế nào?
Trả lời: Căn cứ Khoản 5, Điều 1 Luật số 21/2012/QH13 ngày 20.11.2012 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế:
“Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về thuế; công khai các thủ tục về thuế tại trụ sở, trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế và trên các phương tiện thông tin đại chúng…”.
Căn cứ quy định trên, đối với kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, khi xác định chắc chắn các khoản nợ đó sẽ không thực hiện chi trả cho nhà thầu thì đơn vị thực hiện theo hướng dẫn tại điểm 1 của Công văn số 2495/CT-TTHT ngày 30.11.2018 của Cục Thuế tỉnh.
Đối với các trường hợp vướng mắc liên quan đến thanh toán công nợ và thanh lý hợp đồng trong trường hợp nhà thầu đã ngừng hoạt động thì đơn vị thực hiện theo hợp đồng và quy định của pháp luật có liên quan, Cục Thuế tỉnh chỉ hướng dẫn về pháp luật thuế.
CỤC THUẾ TỈNH