Hoạt động nghiên cứu khoa học ở Trường THCS Tăng Bạt Hổ: Giúp học sinh sáng tạo, vui học
Với mục đích giúp các học sinh tìm niềm vui trong học tập, kích thích sáng tạo và nuôi dưỡng đam mê khoa học…, nhiều năm qua Trường THCS Tăng Bạt Hổ (thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân) biết cách khuyến khích thầy, trò cùng nhau nghiên cứu khoa học.
Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Hoài Ân xác nhận, những năm qua hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của các trường trên địa bàn huyện được khuyến khích, đạt nhiều kết quả tích cực, trong đó nổi bật là Trường THCS Tăng Bạt Hổ.
Thầy và trò Trường THCS Tăng Bạt Hổ kiểm tra sản phẩm “Hệ thống dội nước tự động trong nhà vệ sinh”- sáng kiến tham dự cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2018 - 2019, tổ chức tại TP Quy Nhơn hôm 8.1.2019.
Điểm sáng trong NCKH cấp cơ sở
Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, Trường THCS Tăng Bạt Hổ liên tục có nhiều sáng kiến tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp huyện, tỉnh và đạt giải cao. Trong 4 lần dự thi gần đây, với 4 sáng kiến, Trường đã giành được 3 giải nhất cấp huyện, 1 giải nhì, 1 giải ba cấp tỉnh.
“Chúng tôi luôn quan tâm tới hoạt động NCKH của các trường, mục đích phục vụ công tác giảng dạy và học tập. Ðể động viên, khuyến khích các trường, hàng năm huyện đều bố trí ngân sách từ nguồn vốn hỗ trợ KHCN cho các đơn vị, cá nhân NCKH nghiêm túc, có sáng kiến hay. Những trường hợp như Trường THCS Tăng Bạt Hổ khiến tôi rất vui!”
Ông NGUYỄN XUÂN PHONG, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, phụ trách lĩnh vực văn hóa xã hội
Tại Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 của huyện, Trường THCS Tăng Bạt Hổ giành giải nhất với sáng kiến “Hệ thống dội nước tự động trong nhà vệ sinh” - của hai học sinh Huỳnh Anh Kiệt, Hồ Trang Quỳnh, học sinh lớp 9A1. Đây là 1 trong 7 sáng kiến của ngành GD&ĐT huyện mang tới cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm nay.
“Trường THCS Tăng Bạt Hổ là một “điểm sáng” trong hoạt động NCKH cấp cơ sở, tạo ra hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong nhiều đơn vị” - ông Thái Ngọc Anh, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoài Ân, xác nhận với chúng tôi.
Nói về vấn đề này, thầy Trần Đình Tú, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tăng Bạt Hổ, cho biết: Chúng tôi khuyến khích cả thầy và trò trong NCKH với tinh thần học hỏi, nghiêm túc và xem đây là vừa động lực vừa là môi trường để học sinh “vui mà học học mà vui”. Với nền tảng ấy, nhiều sáng kiến của thầy trò trong trường có tính ứng dụng cao, giành được nhiều thành tích trong các cuộc thi liên quan đến lĩnh vực KHKT của ngành tổ chức.
Nghiên cứu khoa học để dạy tốt, học tốt
Theo thầy Nguyễn Văn Rốt, giáo viên bộ môn Hóa Sinh (Trường THCS Tăng Bạt Hổ), là một trong những giáo viên tích cực trong hoạt động NCKH và dẫn dắt học sinh thực hiện các ý tưởng, mục đích của việc NCKH không phải là giành giải thưởng mà vì muốn học sinh ham học, ham tìm tòi, kết hợp lý thuyết và thực hành để sáng tạo.
“Mỗi tiết học là những cuộc trao đổi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức giữa thầy và trò, nó không đông cứng trong cái khuôn theo kiểu “thầy đọc, trò chép”. Khi học sinh ham học hơn, thì chính thầy giáo cũng phải tự nâng mình lên, cập nhật và làm giàu kiến thức”, thầy Rốt chia sẻ.
Không giấu được niềm vui khi sáng kiến của các em giành giải cao trong cuộc thi cấp huyện, em Huỳnh Anh Kiệt chia sẻ: “Điểm tụi em vui nhất là tất cả đều là kiến thức giáo khoa, việc nảy ra ý tưởng là nhờ kết nối kiến thức với nhu cầu đời sống. Bằng cách này, em nghĩ không chỉ kiểm chứng được lý thuyết mà còn khiến kiến thức mãi mãi ở lại với mình”.
Không chỉ Kiệt, Quỳnh mà nhiều học sinh khác của Trường THCS Tăng Bạt Hổ cho biết các em tìm được nhiều niềm vui trong học tập nhờ vào những hoạt động NCKH. “Với sở trường môn Văn, em cứ nghĩ mình chỉ có thể học tốt những môn xã hội. Thế nhưng, từ sự động viên của thầy cô, từ những buổi nghe các bạn, các anh chị khóa trên thuyết trình về các ý tưởng, các sáng kiến hay… em thấy không còn e dè với những môn học như Toán, Lý nữa”, em Huỳnh Trần Ý Như, một học sinh khối lớp 8 của trường chia sẻ.
Nhiều phụ huynh nhận thấy được sự tiến bộ của con em mình, tích cực ủng hộ nhà trường. “Đam mê, sáng tạo được nuôi dưỡng từ mái trường là điều mà phụ huynh và học sinh mong đợi. Chính tôi, có 2 con trai trưởng thành từ mái trường này, tôi thấy được sự tận tâm của thầy cô giáo ở đây trong việc trao truyền kiến thức cho học trò”, ông Nguyễn Văn Tám, một phụ huynh có con theo học tại trường chia sẻ.
THU DỊU - NGỌC NHUẬN