HTX vận tải đang gặp khó
Hoạt động của các HTX vận tải trong tỉnh đang gặp không ít khó khăn do quy mô hoạt động, hạn chế về vốn góp, việc tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước còn nhiều hạn chế... Ðặc biệt, ngoài mức đóng thuế khoán, kể từ khi ngành thuế thu thêm mức thuế trên hóa đơn khiến các HTX vận tải vốn đã khó nay càng thêm khó.
Hoạt động khó khăn, làm ăn ít hiệu quả, số lượng thành viên xin ra khỏi HTX vận tải cơ giới 30.3 Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) có chiều hướng ngày càng nhiều.
- Trong ảnh: Phương tiện xe chất lượng cao hoạt động vận tải khách tuyến Phù Mỹ - TP Hồ Chí Minh của HTX vận tải cơ giới 30.3 Phù Mỹ.
Theo ông Phạm Văn Thụy, Phó phòng Kinh tế - Chính sách (Liên minh HTX tỉnh), các HTX vận tải chiếm trên 80% năng lực vận tải hàng hóa và hành khách của tỉnh. Song, phần lớn hoạt động của các HTX vận tải theo mô hình làm dịch vụ hỗ trợ là chính, tài sản là phương tiện xe do thành viên sở hữu nên việc quản lý phương tiện, chất lượng phục vụ còn hạn chế. Trong khi đó, HTX vận tải không được khấu trừ chi phí doanh thu tính thuế đầu vào như các DN vận tải khác, lại còn phải đóng thuế môn bài cho từng đầu xe… điều đó đã ảnh hưởng không ít đến hoạt động.
Theo Liên minh HTX tỉnh, toàn tỉnh hiện có 14 HTX vận tải, với hơn 600 thành viên. Tổng nguồn vốn hoạt động 578,9 tỉ đồng, vốn điều lệ 23,7 tỉ đồng. Tổng doanh thu năm 2018 ước đạt 255 tỉ đồng, lợi nhuận ước tính 2,3 tỉ đồng, thu nhập bình quân của người lao động 3,9 triệu đồng/tháng.
Nhiều HTX vận tải bị hạn chế về năng lực cạnh tranh so với các DN kinh doanh vận tải về phương tiện lẫn chất lượng dịch vụ nên hoạt động hiệu quả thấp dần, nhiều thành viên xin ra khỏi HTX. Ông Đặng Văn Quý, Giám đốc HTX vận tải cơ giới 30.3 Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ), bộc bạch: “HTX phải đóng thuế khoán đầu xe theo quy định ở mức cao, không còn được xuất hóa đơn cho thành viên như trước đây, đã phải nộp thuế khoán lại còn nộp thêm thuế theo doanh số xuất hóa đơn vận chuyển cho khách hàng nên nhiều thành viên xin ra khỏi HTX để tự làm, tự ăn, theo họ như thế có lợi hơn. Chúng tôi chỉ còn dựa vào hoạt động tại bến xe của HTX tại thị trấn Bình Dương (Phù Mỹ) để có nguồn thu trả lương cho cán bộ quản lý”.
Tương tự, vốn có tới 300 thành viên với hơn 500 đầu xe nhưng sau vài thay đổi của chính sách, nay HTX vận tải ô tô 30.3 An Nhơn (TX An Nhơn) chỉ còn 40 thành viên với 50 đầu xe vận tải khách, vận tải hàng hóa. Ông Phan Xuân Thanh, Phó giám đốc HTX vận tải ô tô 30.3 An Nhơn, cho hay: “Để duy trì hoạt động, HTX đã vận động thành viên nâng cấp, đầu tư mua sắm mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng tính cạnh tranh; hỗ trợ về mặt pháp lý, thực hiện tốt các chính sách cho thành viên để thành viên gắn bó với HTX cùng nhau hoạt động. Chúng tôi cũng nỗ lực tìm thêm bạn hàng để hợp đồng vận tải hàng hóa, khai thác thêm các tuyến vận tải khách nội tỉnh, liên tỉnh để duy trì hoạt động vận tải khách giúp tăng thu nhập cho thành viên. Nhưng nói thật là rất khó!”.
Còn ông Nguyễn Văn Lân, Giám đốc HTX vận tải cơ giới đường bộ 1.4 Quy Nhơn (TP Quy Nhơn) tỏ ra lo lắng: “Không chỉ vướng về chính sách thuế, phí mà HTX chúng tôi còn gặp khó về mặt bằng, bến bãi đậu xe. Hiện khu đất trên 3.000 m2 của HTX đang thuê đã được quy hoạch, sau này thành phố lấy lại thì chúng tôi không biết đi về đâu. Mà cũng không nghe cấp nào nói đến chuyện bến bãi của chúng tôi. HTX sẽ gặp khó khăn cực lớn nếu không được chuẩn bị mặt bằng hoạt động, chúng tôi đã phải chuyển địa điểm thuê đất kinh doanh 3 lần. Hiện HTX có gần 140 đầu xe vận tải hàng hóa, vận tải khách nên chúng tôi rất mong các cấp tạo điều kiện cho thuê mặt bằng khi di dời để tiếp tục hoạt động”.
Ông Phạm Văn Thụy cho biết: Để giúp các HTX vận tải hoạt động và phát triển, Liên minh HTX tỉnh cũng đã kiến nghị UBND tỉnh, ngành thuế cần xem xét những điểm còn chưa hợp lý trong chính sách thuế áp dụng với các HTX vận tải hiện nay; động viên các HTX chuyển dần từ mô hình làm dịch vụ hỗ trợ sang mô hình HTX vận tải tập trung để quản lý, điều hành thành viên, phương tiện đạt hiệu quả tốt nhất. Để tồn tại và phát triển, các HTX vận tải cũng cần mạnh dạn đầu tư theo hướng đa ngành nghề, đa dịch vụ để phát huy tối đa nguồn lực…
ĐOÀN NGỌC NHUẬN