Doanh nghiệp tiếp cận việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa: Minh bạch để tăng sức cạnh tranh
Việc người tiêu dùng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc hàng hóa sẽ tăng tính minh bạch, tạo độ tin cậy cho sản phẩm. Ðảm bảo được 2 yếu tố quan trọng này, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường sẽ tốt lên rất nhiều. Hiện nhiều doanh nghiệp ở Bình Ðịnh đang tích cực tiếp cận vấn đề này.
Theo nhiều DN trong tỉnh, để đưa hàng hóa của những DN nhỏ ở những khu vực tỉnh lẻ vươn ra thị trường bên ngoài, tạo thương hiệu và khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm, một trong những yếu tố quan trọng là việc hoàn thiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Nhiều sản phẩm tại siêu thị Co.opmart Quy Nhơn có mã QR để người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc khi mua hàng.
Được chuẩn bị khá kỹ càng, năm 2008, ngay khi bắt đầu xuất hiện trên thị trường, sản phẩm trà gừng túi lọc Tiến Phát (TP Quy Nhơn) đã công bố đầy đủ các thông tin về nguồn gốc sản phẩm, tiêu chuẩn chất lượng, nơi sản xuất... Chưa dừng ở đó, Tiến Phát ngày càng chú trọng vào hoàn thiện bao bì, đa dạng sản phẩm, đặc biệt áp dụng truy xuất nguồn gốc 2 chiều QR/code cho các sản phẩm trà Tiến Phát.
Theo ông Lê Xuân Quang, Giám đốc Công ty CP SXTM DV Tiến Phát (TP Quy Nhơn), ngay từ lúc thành lập, đơn vị xác định phải hoàn thiện việc truy xuất nguồn gốc để đưa sản phẩm vươn xa. Bước đi đầu tiên bao giờ cũng khó khăn, song khi đã hoàn thiện thì hiệu quả mang lại rất lớn. Chứng minh cho điều này, ông Quang cho biết, sản phẩm trà Tiến Phát đã được người tiêu dùng trong nước chấp nhận, xuất hiện trên kệ hàng của các siêu thị lớn, các kênh phân phối hiện đại. Hơn 10 năm phát triển, trà Tiến Phát đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền, được bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao. “Năm 2019, trà Tiến Phát chính thức xuất hiện ở các chuỗi siêu thị bán lẻ VinMart, Big C khu vực miền Bắc, SaiGon Co.op khu vực miền Bắc”, ông Quang cho biết.
Công ty TNHH MTV Năm Thu (TP Quy Nhơn) - chuyên sản xuất nem, chả truyền thống, đang trong quá trình hoàn thiện truy xuất nguồn gốc cho 2 sản phẩm chủ lực là nem chua và chả lụa. Dự kiến, trong quý I.2019, sản phẩm nem chả Năm Thu được dán tem truy xuất QR/code.Theo ông Lê Thanh, Giám đốc công ty, rất nhiều người cho rằng, đặc sản truyền thống chỉ cần làm đúng hương vị, đảm bảo chất lượng là tiêu thụ tốt. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Dù là đặc sản, khi đã trở thành hàng hóa, xuất hiện trên thị trường, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, thông tin về xuất xứ rất quan trọng. Nem chả Năm Thu đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng trong tỉnh, là đối tác cung ứng đặc sản địa phương của siêu thị Co.opmart Quy Nhơn.
“Chúng ta không thể đi nói với từng người tiêu dùng mua đặc sản của tôi đi, nó ngon, nó sạch. Mà phải thể hiện các thông tin đó trên bao bì sản phẩm. Để chuẩn bị cho việc hoàn thiện tem truy xuất QR/code, Năm Thu từng bước hoàn thiện từ khâu chuẩn bị nguyên liệu (thịt heo an toàn), chế biến đóng gói hút chân không cho sản phẩm”, ông Thanh cho hay. Bất cứ đơn vị phân phối hàng hóa nào cũng đòi hỏi sản phẩm có ở kênh phân phối của mình đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng, thông tin xuất xứ. Theo ông Thái Lương Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV SaiGon Co.op tại Bình Định, phân tích: “Tại siêu thị, tự thân hàng hóa đã giới thiệu nó với khách hàng. Do đó, sản phẩm có thông tin rõ ràng, khách hàng có thể truy xuất được ngay khi mua hàng, độ tin cậy tăng lên rất cao. Tại siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, những hàng hóa có thể kiểm tra ngay nguồn gốc, xuất xứ, nguồn nguyên liệu… qua ứng dụng truy xuất nguồn sản phẩm trên điện thoại di động thông minh, thường được khách hàng chọn mua nhanh hơn bình thường”.
Theo ông Hồ Phước Hoàn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản & thủy sản (Sở NN&PTNT), việc hoàn thiện truy xuất nguồn gốc là điều kiện cần thiết để tăng tính minh bạch cả cơ sở sản xuất, riêng với các cơ sở, DN sản xuất chế biến nông sản rất quan trọng. Trong năm 2018, đã có 9 cơ sở cung ứng thực phẩm an toàn theo chuỗi được hỗ trợ dán tem truy xuất nguồn gốc, 2 cơ sở khác đang trong quá trình xây dựng. Hoàn thiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm có nhiều lợi ích cho các cơ sở, DN; do đó bên cạnh việc hỗ trợ, các DN nên tự thận vận động vì chính lợi ích của mình.
THU DỊU