Thông xe hầm đường bộ Cù Mông: Mở điểm nhấn phát triển ở phía Tây
Ngày 14.1, Công ty CP Ðầu tư Ðèo Cả đã tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy, nhằm bảo vệ an toàn công trình, chuẩn bị chính thức thông hầm vào ngày 21.1 tới. Như vậy, sau hơn 3 năm khẩn trương thi công, hầm đường bộ Cù Mông đã về đích đúng hẹn, mở ra cơ hội phát triển cho Bình Ðịnh, Phú Yên nói riêng và cả khu vực miền Trung.
Bên trong hầm đường bộ Cù Mông.
Cơ hội thông thương, liên kết vùng
Trước ngày thông xe toàn tuyến dự án hầm đường bộ Cù Mông (HĐBCM), ông Hồ Minh Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư công trình) mời tôi lên ô tô, đánh một vòng lên đỉnh đèo Cù Mông. Hít một hơi thật mạnh, nhìn về phía HĐBCM, niềm vui không thể giấu được cứ rạng rỡ trên gương mặt ông. Ông Hoàng tâm sự: Khát vọng đổi thay quê hương và mang đến sự an toàn trên các hành trình nối Bình Định - Phú Yên đã thôi thúc ông vượt qua mọi khó khăn, thách thức để có thể đưa công trình cán đích đúng hẹn.
Theo ông Hoàng, HĐBCM sẽ mở “cánh cửa phát triển” cho Bình Định - Phú Yên và tạo đà cho cả khu vực miền Trung chuyển mình đi tới. Công trình hầm đèo này không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn mang cả ý nghĩa nhân văn sâu sắc, bởi góp phần đảm bảo cho an toàn hành trình của các tài xế mỗi khi qua đèo.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của HĐBCM, mới đây, khi đến thăm công trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng xác định, hầm đường bộ này mang đến cơ hội phát triển thông thương, liên kết vùng, kết nối các Khu công nghiệp Phú Tài, Long Mỹ (Bình Định) với các địa phương phía Bắc tỉnh Phú Yên và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ du lịch của tỉnh trong thời gian tới. HĐBCM hoàn thành, đưa vào sử dụng còn tạo nên một điểm nhấn quan trọng cho sự phát triển về hướng Tây của TP Quy Nhơn trong tương lai.
Diễn tập PCCC trong hầm đường bộ Cù Mông.
Niềm vui trước ngày thông xe
Ông Cao Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án HĐBCM (thuộc Công ty CP Đầu tư Đèo cả), cho biết, đến thời điểm này, công trình đã hoàn thành 100% khối lượng công việc, về đích trước tiến độ 3 tháng.
Công trình HÐBCM có chiều dài toàn tuyến 6,62 km, điểm đầu tại km 1239+119 QL 1A (Bình Ðịnh), điểm cuối tại km 1247+739 QL 1A (Phú Yên). Chiều dài hầm 2,6 km, chiều dài đường dẫn 4,02 km. Ðường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3, vận tốc thiết kế 80 km/giờ; vận tốc qua hầm 60 km/giờ.
Công trình có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng.
Để chuẩn bị cho việc thông hầm, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 21.1 tới, Ban quản lý dự án đã tiến hành diễn tập PCCC và cứu nạn cứu hộ trong hầm. Tình huống giả định là một xe tải 2,5 tấn chở ván ép đang lưu thông vào khoảng giữa hầm thì bất ngờ chập hệ thống điện gây cháy. Vụ cháy đã khiến giao thông bị tắc nghẽn, phải điều tiết giao thông theo hướng khác. Lực lượng PCCC của đơn vị đã ngay lập tức có mặt để xử lý đám cháy, phối hợp với lực lượng cứu hộ, cứu nạn đưa người bị nạn đi cấp cứu. Đây là buổi diễn tập cuối cùng trước khi đưa hầm Cù Mông vào vận hành, khai thác. Cũng trong ngày 14.1, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã tiến hành nghiệm thu và công nhận công trình HĐBCM đủ điều kiện kỹ thuật để đưa vào vận hành, khai thác.
Được tin HĐBCM sắp được thông xe, hầu hết các tài xế thường xuyên lái xe qua cung đường đèo Cù Mông hết sức vui mừng. Anh Trần Văn Nghiệp, tài xế xe tải đường dài BKS 86C.09448, phấn khởi nói: Hơn 20 năm hành nghề lái xe chở thanh long từ Phan Thiết ra cửa khẩu Lạng Sơn, mỗi khi qua đèo Cù Mông, tôi cũng dặn mình phải hết sức cẩn thận. Đèo có nhiều đoạn cua gấp cùi chỏ rất nguy hiểm. Giờ hầm đèo đã hoàn thành, tôi rất vui, dù phải trả phí nhưng có rất nhiều tiện ích, như giảm tiêu hao nhiên liệu, hao mòn phương tiện, đặc biệt không còn cảm giác nơm nớp lo sợ TNGT.
Theo ông Cao Văn Nghĩa, việc đưa vào vận hành, khai thác, “đại công trình” HĐBCM sẽ đảm bảo lưu thông thông suốt cho toàn tuyến QL 1A đoạn qua Bình Định và Phú Yên, góp phần phát triển KT-XH, tạo động lực cho địa phương “cất cánh”.
NGUYỄN HÂN