An toàn đường sắt: Còn nhiều việc phải làm
Ngày 2.1.2019, ông Nguyễn Trung Trực (SN 1974, ở xã Phước Lộc, Tuy Phước) đến cơ quan chức năng trình diện, vì trước đó đã điều khiển ô tô làm hỏng cần chắn, giàn chắn, các thiết bị khác tại đường ngang giao nhau với đường sắt.
Cụ thể, vào lúc 12 giờ 15 phút ngày 25.12.2018, ông Trực điều khiển xe ô tô tải BKS 77C-152.68, không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đường ngang (đèn và chuông), vượt qua đường ngang tại km 1092+240 (thuộc địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) khi cần chắn tự động đang đóng, làm gãy cần chắn bên trái lý trình rồi bỏ đi luôn.
Hiện trường vụ ô tô cố tình vượt làm gãy cần chắn tự động tại km 1092+240 (thuộc địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước).
Sau khi xem trích xuất camera, ông Trực cho biết: “Do không chú ý quan sát nên tôi không biết mình làm gãy cần chắn. Xem lại hình ảnh tôi mới thấy mình sai và xin chấp hành hình thức xử phạt của cơ quan chức năng”. Ông Trực đã bị phạt 4 triệu đồng, đồng thời bồi thường cho ngành đường sắt 1 triệu đồng thiệt hại do làm gãy cần chắn.
Được biết, từ năm 2017 đến tháng 7.2018, đã xảy ra hơn 30 trường hợp xe cơ giới tông, va làm gãy, hư hỏng cần chắn, giàn chắn đường sắt, tại 15 đường ngang có cảnh báo tự động, cần chắn tự động, làm tăng cao nguy cơ xảy ra TNGT và gây thiệt hại không nhỏ về tài sản cho ngành đường sắt.
Trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt, Phòng CSGT, CA tỉnh, cho biết: Đa phần các vụ va chạm làm gãy cần đều không có người chứng kiến, không có thiết bị ghi lại hình ảnh tại hiện trường để có đủ căn cứ xử lý vi phạm. Các đơn vị chức năng đã đề nghị các DN kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt trên địa bàn tỉnh tiến hành lắp đặt camera giám sát 24/24 giờ tại tất cả các đường ngang qua đường sắt. Đến nay, ngành đường sắt đã lắp đặt xong camera giám sát tại 37/62 đường ngang trên địa bàn tỉnh.
Tính từ thời điểm lắp camera giám sát (tháng 8.2018) đến nay, lực lượng CSGT đường sắt, CA tỉnh đã phối hợp với CA các địa phương thụ lý, giải quyết dứt điểm 4 vụ xe cơ giới tông, va làm hư hỏng cần chắn, giàn chắn đường sắt. Cụ thể, trên địa bàn huyện Hoài Nhơn xảy ra 3 vụ và huyện Tuy Phước 1 vụ, xử phạt hành chính hơn 15 triệu đồng, đồng thời buộc người điều khiển phương tiện vi phạm bồi thường cho ngành đường sắt gần 50 triệu đồng để khắc phục hậu quả thiệt hại.
K.ANH