Chọn mặt gởi vàng
Một lãnh đạo Sở NN&PTNT kể, để xây dựng nhãn hiệu rau an toàn Bình Định, lãnh đạo Sở và chuyên gia của Viện Nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm New Zealand (PFR) - đơn vị phối hợp thực hiện Dự án rau an toàn Bình Định - mỗi bên mời từ 2-3 DN, từ đó sẽ chọn ra 1 DN tư vấn giúp tỉnh xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho rau an toàn Bình Định. Sở NN&PTNT mời 3 DN trong nước, PFR mời 3 DN nước ngoài. Kết quả Công ty Rice Creative - 1 DN nước ngoài có trụ sở ở TP Hồ Chí Minh đáp ứng tốt các yêu cầu của cả hai bên, PFR và Sở NN&PTNT.
Trước khi chính thức ký hợp đồng, PFR và Sở NN&PTNT cùng vào TP Hồ Chí Minh để tìm hiểu thêm về Rice Creative. Đến nơi, đoàn công tác khá ngỡ ngàng khi thấy trụ sở của DN này nằm trong một con hẻm sâu, không gian làm việc rất chật hẹp. Nhưng bù lại, cách làm việc của Rice Creative rất chuyên nghiệp. Tất thảy vấn đề các thành viên trong đoàn quan tâm đều được họ giải đáp thấu đáo. Ngoài ra, chuyên gia của Rice Creative còn gợi mở, tư vấn thêm một số giải pháp phát triển sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững phù hợp với Bình Định.
Khi thực hiện hợp đồng, chuyên gia của Rice Creative nhiều lần đến Bình Định để kiểm tra thực tế sản xuất, tham vấn cộng đồng, khảo sát thị trường tiêu thụ rau an toàn, làm việc với ngành chức năng của tỉnh và địa phương… Sau đó, họ xây dựng kế hoạch tiếp thị, chiến lược thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu, logo thương hiệu và đăng ký nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm tại Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN). Tất cả được triển khai nhanh, bài bản, chính xác, đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết.
Nhờ sự chuyên nghiệp ấy, sau một thời gian ngắn, cơ quan có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu rau an toàn Bình Định. Cũng không lâu sau đó, Tập đoàn Central Group Việt Nam đã ký kết bày bán sản phẩm rau an toàn Bình Định trong hệ thống Big C khu vực miền Trung. Hóa ra, Tập đoàn Central Group Việt Nam đã biết, rất tin tưởng vào chất lượng công việc của Rice Creative; trong hệ thống Siêu thị Big C đang bày bán nhiều sản phẩm do Công ty Rice Creative xây dựng nhãn hiệu và thương hiệu.
Công bằng mà nói, chi phí để xây dựng nhãn hiệu rau an toàn Bình Định cao hơn so với một số nhãn hiệu sản phẩm khác. Nhưng bù lại sau khi có nhãn hiệu, rau an toàn Bình Định tìm thấy ngay nơi tiêu thụ, chẳng những vậy mà còn có cam kết tiêu thụ lâu dài. Điều đó cho thấy, “chọn mặt gởi vàng” là việc hết sức quan trọng. Cũng triển khai thực hiện động thái tương tự nhưng đến giờ chỉ mỗi rau an toàn Bình Định là sản phẩm đi xa nhất, có kết quả tích cực nhất. Vậy đó, lựa chọn đúng - chính xác đơn vị tư vấn trong xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp là việc làm rất quan trọng, góp phần quyết định sự phát triển của các chuỗi liên kết.
MINH HẢI