Dịch vụ chuyển phát nhanh: Cạnh tranh khốc liệt
Rút ngắn tối đa thời gian từ lúc gởi đến lúc nhận, an toàn, tiết kiệm, là những điểm then chốt của dịch vụ chuyển phát nhanh. Do dịch vụ bán hàng trực tuyến bùng nổ, dịch vụ chuyển phát nhanh vừa được hưởng lợi vừa bị hút vào cuộc cạnh tranh khốc liệt.
Sự phát triển của thương mại điện tử là yếu tố then chốt thúc đẩy dịch vụ chuyển phát nhanh phát triển theo. Chỉ trong một thời gian ngắn, ngay tại TP Quy Nhơn gần như không vắng mặt bất cứ “anh hào” chuyển phát nhanh nào, có thể kể: Kerry Express, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem, J&T Express, Biệt đội giao hàng, Đại Bàng Xanh, và tất nhiên là hai “ông lớn”: Viettel Post, Vietnam Post.
Nhân viên của Giaohangnhanh đóng gói hàng cho khách.
Đa dạng loại hình dịch vụ
Anh Nguyễn Thanh Bình, quản lý Bưu cục Kerry, cho hay: “Có mặt ở Bình Định hơn 10 năm nay, Kerry là đối tác của nhiều công ty lớn, các trung tâm điện máy, điện lạnh. Thế mạnh của Kerry là giao - nhận những kiện hàng lớn, có giá trị cao. Với chiến lược bền vững từ rất sớm, Kerry đã nhận chuyển hàng về tận vùng nông thôn”. Sở hữu cơ sở hạ tầng kỹ thuật có chiều sâu, ứng dụng khoa học công nghệ tốt nên không khó hiểu vì sao tại Bình Định, dù chỉ có 9 nhân viên, nhưng bình quân mỗi ngày đơn vị này vẫn tiếp nhận, xử lý hơn 200 đơn hàng đi và đến, nhân viên sẵn sàng phục vụ khách hàng bất cứ lúc nào.
Chị Ngô Ngọc Hà, nhân viên tại Bưu cục Giaohangtietkiem, cho biết: Đến nay, lực lượng giao nhận của đơn vị đã phủ sóng về các vùng nông thôn của tỉnh. Nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng, Giaohangtietkiem có sẵn ứng dụng trên hệ điều hành iOS, Android để khách có thể đặt chỗ, kiểm soát hành trình giao - nhận, thu hộ.
Bởi đến sau nên Giaohangnhanh có nhiều chính sách ưu đãi cho khách thân quen, ví dụ khách hàng được cấp mã số riêng để việc gởi hàng thuận tiện, được ưu đãi, được hỗ trợ trong việc đóng gói hàng hóa… Vận chuyển nhanh chóng, an toàn, nhân viên phục vụ nhiệt tình là ưu điểm của hãng dịch vụ này.
Theo Sở TT&TT, trên địa bàn TP Quy Nhơn hiện có 13 DN, chi nhánh hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, giao - nhận hàng hóa. Sự nở rộ của dịch vụ này đã mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Nếu như thế mạnh của các “ông lớn” như Viettel Post, Kerry, Vietstar, VNPTpost… thiên về vận chuyển các hàng hóa có giá trị lớn, cồng kềnh, thì một số DN nhỏ có lợi thế chuyển phát một số mặt hàng mua bán qua mạng, thời gian giao hàng nhanh.
Khách hàng hưởng lợi
Nhiều người tiêu dùng cho hay, họ hài lòng với nhiều trang mạng có dịch vụ chuyển hàng nhanh vì không tốn thời gian, công sức, ngồi tại chỗ vẫn mua được món đồ mình yêu thích và có người mang đến tận nơi. Bên cạnh đó, nếu như trước đây, thường phải mất vài ngày thậm chí vài tuần, khách mua hàng trên mạng mới nhận được hàng thì hiện nay do nhiều dịch vụ giao hàng nở rộ, cạnh tranh nên thời gian giao và nhận hàng được rút ngắn hơn trước nhiều.
Chị Trần Thị Cẩm Lệ, ở tổ 48, KV 7, phường Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn), cho biết: “Tôi thấy các dịch vụ chuyển phát nhanh rất tiện lợi, hàng đến tận tay thì mình mới phải trả tiền. Vừa qua, tôi có đặt mua qua mạng một sản phẩm từ Hà Nội, sau khi chốt giá, chỉ 2 ngày sau là nhân viên bưu cục đã đưa sản phẩm đến tận nhà”.
Ngược lại, dịch vụ chuyển phát nhanh phát triển cũng mở ra nhiều cơ hội cho DN. Chị Lương Việt Hà, chủ shop thời trang Kayla (đường Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn), phân tích: “Khách hàng nhỏ như các shop thời trang thường chọn dùng dịch vụ của các DN như Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem… Đây là những doanh nghiệp tư nhân, mới, nhỏ nên họ xoay trở rất lẹ, chăm sóc khách hàng tốt”.
Từ khi đẩy mạnh mảng kinh doanh trực tuyến, Công ty Wovidecor (ở đường Thanh Niên) hợp tác với nhiều đối tác vận chuyển như Viettel Post, Giaohangtietkiem, Vietstar… “Mỗi hãng cung cấp dịch vụ có lợi thế riêng, ví dụ hàng cồng kềnh, gởi về miền núi, nông thôn thì Viettel Post, Kerry là lựa chọn; hàng nhỏ gọn cần chuyển nhanh, tiết kiệm chi phí thì dùng của Giaohangnhanh...”, ông Tôn Quang Thắng, Giám đốc sản xuất của Công ty nội thất Wovidecor, chia sẻ. Hay như siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, ngoài nhân viên giao hàng của siêu thị, đơn vị cũng hợp tác Công ty Chuyển phát nhanh ESP (Quy Nhơn) trong dịch vụ đi chợ giúp bạn của siêu thị.
Các hãng nhỏ chiếm ưu thế
Với quy mô nhỏ các hãng dịch vụ mới xuất hiện dễ dàng liên tục tối ưu hệ thống. Nhiều người bán hàng cho biết, hàng đến tay đúng người nhận là bên bán biết ngay; nếu nhờ thu hộ, chỉ cần khách nhận hàng là bên giao chuyển thu hộ liền cho bên gởi. Ðiều này được nhiều cơ sở kinh doanh đặc biệt quan tâm bởi hiện một số đơn vị giao - nhận - thu hộ hay rề rà, giữ tiền khá lâu, trong khi bên bán cần thu hồi vốn nhanh.
Thêm nữa, có những hãng nhỏ còn đề nghị bên nhận hàng đánh giá, chấm điểm dịch vụ vận chuyển. Các thông tin này được công khai để không chỉ bên gởi hàng mà cả bên mua - nhận hàng cũng biết, có thể lựa chọn đích danh dịch vụ vận chuyển mà họ tin cậy. Bên bán buộc phải chiều khách để bán được hàng. Trong cuộc cạnh tranh này, đáng tiếc là những “ông lớn” như Viettel Post, Vietnam Post xoay trở, thích ứng khá chậm.
NGUYỄN HÂN - THU DỊU