Chỉ mong làm tốt nhiệm vụ được giao
Những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường học ở Hoài Ân đã khơi dậy đam mê cho học sinh, kích thích sáng tạo. Đây là nền tảng để nhiều đề tài nghiên cứu của các em giành được thành tích tại các cuộc thi sáng tạo KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh. Bên cạnh sự nỗ lực của thầy và trò các trường, còn có đóng góp thầm lặng nhưng không hề nhỏ từ cán bộ giáo dục, trong đó thầy giáo Nguyễn Thanh Trực, phụ trách chuyên môn khối THCS của Phòng GD&ĐT huyện Hoài Ân là một điển hình.
Thầy Nguyễn Thanh Trực (ngoài cùng bên phải) trong buổi kiểm tra lại sáng kiến dự thi Sáng tạo KHKT cấp tỉnh của thầy và trò Trường THCS Tăng Bạt Hổ, thị trấn Tăng Bạt Hổ (Hoài Ân). Ảnh: NGỌC NHUẬN
Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, qua 4 lần tham gia cuộc thi Sáng tạo KHKT do Sở GD&ĐT tổ chức, số lượng các sáng kiến của các học sinh khối THCS ở Hoài Ân tăng lên. Hai năm đầu cả huyện có 9 sáng kiến dự thi cấp huyện, nhiều trường không đăng ký, năm 2017 - 2018 có 14 sáng kiến, năm học 2018 - 2019 có 12 sáng kiến. Nhiều trường trở thành điểm sáng trong hoạt động nghiên cứu khoa học cấp cơ sở như Trường THCS Tăng Bạt Hổ, THCS Ân Hảo Đông, THCS Ân Đức, THCS Ân Hữu… Tại cuộc thi Sáng tạo KHKT cấp tỉnh năm 2019, ngành Giáo dục huyện Hoài Ân có 6 sáng kiến dự thi, giành 1 giải nhất, 1 giải nhì.
Trong lần đi thực tế về Trường THCS Tăng Bạt Hổ (thị trấn Tăng Bạt Hổ), nghe thầy Trực kể về từng em học sinh một, đang nghiên cứu đề tài gì, thực hiện các hướng dẫn của thầy cô ra sao… tôi cảm nhận được niềm say mê và tinh thần trách nhiệm của thầy với công việc mình đang làm.
“Lần đầu tiên khi nhìn báo cáo tổng kết của Phòng, hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường chỉ tóm gọn vài dòng với mở đầu là do đặc thù địa phương còn khó khăn, công tác nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy chưa được phát huy như mong muốn, tôi đã nghĩ, phải làm sao thay đổi nội dung báo cáo này. Hoàn cảnh khó khăn không phải là lý do bó buộc sáng tạo, khiến chúng ta từ bỏ khơi gợi niềm say mê, đánh thức tố chất của các em…”, thầy Trực chia sẻ.
Từng là giáo viên môn Hóa, Sinh tại Trường THCS Ân Tường Tây, thầy Trực biết rất rõ để học trò ham học, sáng tạo thì nên lồng ghép việc dạy học với các hoạt động nghiên cứu sáng tạo. Khi được phân công nhiệm vụ mới, thầy Trực nghiên cứu và trình bày với lãnh đạo Phòng kế hoạch, mục tiêu đưa hoạt động nghiên cứu khoa học ở cấp trường phát triển. Và với sự ủng hộ từ phía lãnh đạo địa phương, hoạt động này đã nhanh chóng đạt những kết quả khả quan. Theo thầy Trực, ở bất cứ nhiệm vụ nào, việc mình chủ động tiếp cận, tìm ra điểm thú vị để thực hiện sẽ giúp mỗi người làm tốt nhiệm vụ, đồng thời tìm được niềm vui ở đó.
QUANG BẢO