Kinh doanh trực tuyến: Thấy người ta ăn khoai…
Với nhiều DN, starup, cơ sở sản xuất kinh doanh quy mô vừa và nhỏ, việc chọn hình thức kinh doanh online là lối đi phù hợp. Tuy nhiên như vậy không có nghĩa ai cũng có thể thành công khi chọn lối này. Muốn chen chân vào thị trường, thu hút khách hàng luôn cần chiến lược kinh doanh bài bản, xoay trở linh hoạt.
Nice Quy Nhơn - một DN trẻ với dịch vụ chụp ảnh lưu niệm, in ấn phục vụ khách du lịch sử dụng các kênh bán hàng online để tiếp cận khách hàng.
Chị Trần Thị Thùy Trang, chủ chuỗi kinh doanh dịch vụ làm đẹp, thời trang Thùy Trang (77A Mai Xuân Thưởng, TP Quy Nhơn) cho biết: Tôi bắt đầu từ kinh doanh online, nhóm khách hàng chủ yếu là khách du lịch có nhu cầu làm đẹp trong các chuyến đi, bên cạnh các khoản đầu tư có tính “offline”, việc quảng bá dịch vụ trên các kênh mua sắm, giới thiệu trực tuyến rất quan trọng. Chỉ sau hơn 1 năm vận hành khá ổn, năm 2019 tôi muốn đầu tư nhiều hơn cho mảng trực tuyến”.
Ông Phan Vũ Quang, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ & Quảng cáo Vũ Quang (Phan Đình Phùng) - chuyên in ấn các sản phẩm phục vụ ngành quảng cáo, cũng chọn chiến lược kinh doanh kết hợp giữa offline và online. Theo ông Quang, trong lĩnh vực này, ưu thế gần như tuyệt đối của trực tuyến, là khi khách hàng vừa nảy ra ý tưởng họ đã muốn và có thể kết nối với mình ngay. Quá trình từ “ham muốn” đến “hiện thực” của khách hàng rất ngắn. Tất cả các khách hàng đều muốn sớm nhận được món hàng của mình, phục vụ được như thế, họ dễ hài lòng.
Nhiều người vẫn nghĩ, kinh doanh trực tuyến có nghĩa là - online - đăng nhập - mang vài ba món đồ thời trang, mỹ phẩm… lên mạng rao bán…Đó là nhầm lẫn, kinh doanh online hoàn toàn không dễ dàng như vậy. Để kinh doanh online, dù nhỏ đến đâu cũng cần bắt đầu từ việc xây dựng chiến lược, kế hoạch, phải xác định bán loại hàng gì, tầm giá bao nhiêu, khách hàng của mình là ai, hút họ đến trang của mình bằng cách nào, có các loại chi phí nào, vận chuyển, thanh toán bằng những phương thức nào… Đó là hàng loạt bài toán to nhỏ, đơn giản, phức tạp khác nhau; chúng vận động và biến đổi liên tục, buộc người kinh doanh phải linh hoạt, ứng biến nhạy bén.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Công Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Gốc Việt (đường Bạch Đằng, TP Quy Nhơn) - một DN giới thiệu sản phẩm, tư vấn vật liệu xây dựng, thiết kế, công trình thi công, chuyện lập dự toán hoặc bán trọn gói thi công phần thô - cho biết: Chúng tôi đầu tư xây dựng website xaynhaquynhon.com, lập fanpage, kinh doanh online theo đặc trưng của ngành xây dựng. Không ai có đủ thời gian, có nhiều cơ hội để nói cặn kẽ với khách hàng, tư vấn cho từng gia chủ rằng chọn xây nhà thời điểm nào, vật liệu gì, thiết kế ra sao… là phù hợp với điều kiện của mình. Đưa toàn bộ lên website là cách mà chúng tôi tăng tối đa sức tương tác. Từ việc thiết kế website, tích hợp các phần mềm cần thiết ví dụ là dự toán để khách hàng tự tính toán chi phí xây dựng ngôi nhà… đòi hỏi mức đầu tư không hề ít tiền. Nhưng nó nằm trong chiến lược phát triển kinh doanh của công ty. DN phải tiến vào lĩnh vực online để tồn tại trong thời đại số”.
Theo ông Lê Hồ Bắc, quản lý tại Nice Quy Nhơn - đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khá mới nhiếp ảnh du lịch - dịch vụ nhiếp ảnh chuyên sâu vào làm quà lưu niệm cho khách du lịch - bên cạnh đầu tư nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, việc quảng bá và giới thiệu trên các kênh online rất cần thiết. Hơn 1 năm nay, Nice Quy Nhơn tích cực “phủ sóng” dịch vụ của mình trên fanpage, kết hợp thêm nhiều tiện ích phục vụ khách hàng. Theo anh Bắc, việc chọn chiến lược kinh doanh online nằm trong định hướng phát triển của đơn vị. Bình Định thị trường tiềm năng, thu hút khách du lịch, nhiều khu du lịch được xây dựng, ngoài việc mở các điểm dịch vụ nhỏ tại các khu du lịch, công ty đẩy mạnh kinh doanh online để đẩy mạnh sản phẩm của mình. Bên cạnh giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, kênh tương tác với khách hàng cũng quan trọng, minh bạch thông tin và cạnh tranh tốt hơn.
Rõ ràng, kinh doanh online muốn mang lại hiệu quả không đơn giản. Kinh doanh online đúng là không cần đầu tư chi phí cho không gian, mặt bằng, nhưng thay vào đó nó cần những khoản đầu tư lớn để bạn có thể “trồi lên” trên biển thông tin vô cùng bao la. Ở Quy Nhơn, ngày càng nhiều DN nhỏ, DN trẻ mở cửa kinh doanh bằng lối đi online. Chúc các bạn thành công nhưng xin đừng quên thành ngữ “thấy người ta ăn khoai, mình cũng vác mai đi đào”.
THU DỊU