Dịch vụ công trực tuyến ở Hải quan Bình Ðịnh: Hiệu quả thấy rõ
Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, việc cải cách thủ tục hành chính ở Cục Hải quan Bình Định (HQBĐ) đạt nhiều kết quả tích cực.
Cán bộ hải quan của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn xử lý hồ sơ hải quan trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Tháng 3.2017, hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được ngành hải quan chính thức đưa vào vận hành. Việc triển khai DVCTT giải quyết các thủ tục: khai bổ sung hồ sơ hải quan, hủy tờ khai; khai hồ sơ hoàn thuế, miễn thuế…DN không cần trực tiếp đến cơ quan hải quan mà vẫn có thể gửi hồ sơ quan mạng, cơ quan hải quan sẽ tiếp nhận, kiểm tra, xử lý hồ sơ và phản hồi kết quả, tạo rất nhiều thuận lợi, tiết kiệm nhiều thứ cho DN. Từ thực tế hoạt động tại HQBĐ có thể khẳng định hệ thống DVCTT đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo thuận lợi cho DN hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và cơ quan hải quan.
Anh Lê Hồng Đức, Phòng Kế hoạch XNK (Công ty CP Lâm nghiệp 19), cho biết: “Tôi thường xuyên làm thủ tục XNK cho công ty tại nhiều cơ quan hải quan ở các tỉnh, thành. Tôi thấy nỗ lực cải cách thủ tục hành chính ở HQBĐ rất tốt, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình. DN chỉ cần nộp hồ sơ qua hệ thống hải quan trên DVCTT, là sẽ được giải quyết; giảm chi phí, thời gian và thủ tục cho DN”.
Theo ông Đào Đức Lạng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn (Cục HQBĐ), hiện đã có 171/181 thủ tục hành chính cung cấp DVCTT với 2 mức độ 3 và 4. Năm 2018, Chi cục đã tiếp nhận và xử lý gần 500 hồ sơ thực hiện qua hệ thống DVCTT với gần 100 DN và cá nhân tham gia thực hiện thủ tục hải quan.
“Thời gian qua, hệ thống DVCTT triển khai tại đơn vị được vận hành ổn định, góp phần thực hiện thông quan nhanh nhóng, các chức năng quản lý nhà nước của cơ quan hải quan được đảm bảo, chặt chẽ và hiệu quả; giảm thiểu giấy tờ, tiết kiệm chi phí cho DN, tăng tính minh bạch trong quá trình làm thủ tục hải quan”- ông Nguyễn Văn Đông, Cục trưởng Cục HQBĐ cho biết.
BẢO MINH