Thầy trò trường PTDTNT tỉnh: Ấm áp ngôi nhà thứ hai
Với đặc thù học sinh học tập, ăn ở, sinh hoạt, nghỉ ngơi tại trường nên ngoài việc dạy - học, Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên của Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh không ngừng giúp đỡ, chia sẻ với học sinh để các em vững tin trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Hiện, Trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh có 11 lớp với 342 học sinh là người dân tộc thiểu số; trong đó, có 4 lớp 10, 3 lớp 11 và 4 lớp 12. Ngoài giờ học chính khóa, các em được tổ chức, tham gia nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, thể chất, giúp học tập tốt hơn.
Giáo viên hướng dẫn ôn tập kiến thức môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 12 tại Trường PTDTNT tỉnh.
Thầy Trần Xuân Bình, Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh, phấn khởi: “Những năm gần đây, ý thức học tập của học sinh được nâng cao nên chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng khởi sắc, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm đạt trên 98%, tỉ lệ học sinh đậu đại học từ 60-70%, có một số học sinh đậu đại học với số điểm thi đạt hơn 20 điểm”.
Để giúp các em hòa nhập với môi trường mới và nỗ lực học tập, nhà trường đã xây dựng lịch sinh hoạt, học tập hàng ngày cho học sinh; tổ chức quản lý nền nếp trong sinh hoạt; phân công giáo viên theo dõi bồi dưỡng, động viên học sinh trong học tập, ăn ở, sinh hoạt tại trường.
Em Nguyễn Thị Hậu - dân tộc Chăm, ở xã Canh Liên, huyện Vân Canh, học sinh lớp 10A4, chia sẻ: “Những ngày đầu vào trường, em rất nhớ nhà và khóc nhiều lắm! nhưng nhờ thầy cô, bạn bè giúp đỡ, quan tâm nên em đã dần quen với môi trường mới. Sắp tới, chuẩn bị kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chúng em được thầy cô căn dặn kỹ lưỡng chơi tết nhưng không được quên nhiệm vụ học tập, phải vào học đúng thời gian. Trường cũng bố trí xe để đưa các em về quê đón tết”.
Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng cho kỳ thi THPT sắp tới, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã có kế hoạch và phân phối chương trình ôn thi cho học sinh khối 12, phân công giáo viên quản lý, kiểm tra theo dõi giờ tự học của học sinh để hướng dẫn các em chuyên sâu trong kiến thức, nhằm đạt chỉ tiêu 100% tỉ lệ học sinh lớp 12 của trường đậu tốt nghiệp THPT.
Học sinh Trường PTDTNT tỉnh trong giờ học thể dục.
Cô Phạm Thị Hương Lan, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A4, cho hay: “Hầu hết các em học sinh là người dân tộc thiểu số nên giáo viên phải có chương trình, phương pháp giảng dạy dễ học, dễ hiểu để các em nắm bắt nhanh, có tư duy tự học. Giáo viên cũng thường xuyên giúp đỡ, động viên, chia sẻ tâm tư tình cảm, định hướng nghề nghiệp để các em vững tin trong học tập”.
Em Đinh Thị Tuyến - dân tộc Bana, học sinh lớp 12A4, thổ lộ: “Với đặc thù là học sinh nội trú, chúng em ít có điều kiện được ra ngoài học thêm nên ngoài những giờ lên lớp, các em tự học tại trường là chính. Từ đầu năm học, các thầy cô đã định hướng cho các em môn học, chọn khối thi và nghề nghiệp để ra sức học tập, thi đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT sắp tới”.
Mỗi độ Tết đến, xuân về, nhà trường đều vận động các nhà hảo tâm đóng góp trao tặng quà tết cho học sinh, bố trí xe đưa học sinh về quê đón tết. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền học sinh đón tết phải trừ bỏ các hủ tục lạc hậu, đảm bảo ATGT, không vi phạm pháp luật…
Thầy Trần Xuân Bình cho biết thêm: Trước khi nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trường sẽ tổ chức buổi liên hoan để tạo không khí vui tươi, đầm ấm cho học sinh. Đồng thời, chi trả chế độ tiền ăn theo quy định trong kỳ nghỉ tết để các em có thể mua chút quà tết về nhà, còn việc đi lại đã có xe của trường bố trí đưa các em về quê. Chúng tôi cũng đã bố trí dạy - học theo kế hoạch tuần dự phòng trước đó để đảm bảo thời gian nghỉ tết cho học sinh của trường có thể kéo dài hơn các trường khác vì theo phong tục, tập quán, bản sắc của mỗi dân tộc.
ÐOÀN NGỌC NHUẬN