Dịch vụ thu hộ: Ba bên cùng hưởng lợi
Với việc cung cấp giải pháp thanh toán linh hoạt, minh bạch…, kênh thu hộ trung gian qua ngân hàng hay các công ty dịch vụ thanh toán mang lại lợi ích cho cả khách hàng lẫn đơn vị thu hộ và đặc biệt là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Trung tâm Điện máy Quốc Khánh (khu vực Phú Tài) mở kênh thu hộ từ năm 2017 đến nay, góp phần tăng lượng khách tới mua sắm.
Đi mua sắm kết hợp… thanh toán hóa đơn
Tháng 6.2018, hệ thống bán lẻ SaiGonCo.op tại Bình Định mở dịch vụ tiện ích Co.op+ tại Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, triển khai thu hộ hóa đơn tiền điện, nước, internet, truyền hình cáp, vay tiêu dùng, thanh toán vé tàu, xe… Theo ông Thái Lương Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV SaiGon Co.op tại Bình Định, với tiện ích Co.op+, siêu thị Co.opmart Quy Nhơn thành công trong việc tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng khi tham quan, mua sắm tại siêu thị. Thống kê từ quày giao dịch tiện ích Co.op+, bình quân mỗi ngày có 120 lượt giao dịch Co.op+.
Theo chị Đặng Thị Giao Tân, Quản lý Trung tâm Điện máy (TTĐM) Quốc Khánh (ngã 3 Phú Tài, TP Quy Nhơn), từ năm 2017 đến nay, TTĐM Quốc Khánh khu vực Phú Tài trở thành đối tác với Payoo (Công ty CP thanh toán Cộng đồng Việt - VietUnion, TP Hồ Chí Minh) triển khai thu hộ các hóa đơn sinh hoạt, thẻ cào game, điện thoại, phí trả góp… Hàng tháng, có khoảng 400 - 500 khách hàng mua sắm tại TTĐM Quốc Khách thực hiện các giao dịch thu hộ này. Theo TTĐM Quốc Khánh, để triển khai thêm tiện ích, giúp khách hàng thuận lợi hơn, sắp tới TTĐM Quốc Khánh hợp tác cùng Payoo mở thêm kênh thu hộ tại cửa hàng ở đường Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) và các cửa hàng chi nhánh của TTĐM Quốc Khánh ở Tuy Phước.
Hiện nay, các cửa hàng bán lẻ, siêu thị mang nhãn hiệu của: Điện máy xanh, FPT Shop, Viễn thông A, Viettel Store… đều có dịch vụ thu hộ, phục vụ khách hàng theo khung thời gian linh hoạt, không bó buộc vào khung giờ hành chính. Anh Đặng Thanh Min, quản lý cửa hàng Điện máy xanh (đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn), cho hay: Trung bình mỗi giao dịch chỉ mất chừng 1 phút, với khách hàng quen còn nhanh hơn. Nhờ vậy, gần 4 năm qua, dịch vụ thu hộ của chúng tôi càng ngày càng thu hút thêm nhiều khách hàng. Chúng tôi phục vụ từ 8 giờ đến 21 giờ 30, kể cả ngày lễ, tết; trung bình mỗi ngày có khoảng 200 - 300 lượt khách tới cửa hàng thực hiện giao dịch thu hộ.
Trong dịch vụ thu hộ, khách hàng là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên nhờ việc thanh toán nhanh chóng, linh hoạt về giờ giấc. Thứ đến là các đơn vị thu hộ khi tận dụng được tối đa cơ sở hạ tầng, bộ máy nhân sự. Cuối cùng mới đến đơn vị cần thu hộ khi đạt được mục đích mà không cần đầu tư nhân sự đảm trách thu, đối chiếu công nợ và giám sát thất thoát...
Chia sẻ về điều này, anh Nguyễn Trung Tín, chuyên viên marketing của Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Quy Nhơn, cho hay: “Lợi ích trực tiếp từ dịch vụ thu hộ không phải là cao lắm nhưng nó góp phần tăng lượng khách mua sắm tại đây. Vì lẽ khi khách ghé nộp tiền, tiện thể sẽ mua thêm một số mặt hàng ở đây; hoặc nhân việc mua sắm rồi nộp các khoản cần thanh toán luôn. Hơn nữa chúng tôi tận dụng được lượng khách của Trung tâm thương mại Big C, nhiều khách hàng sẽ biết đến chúng tôi. Bình quân, mỗi ngày có hơn 900 lượt giao dịch thu hộ được thanh toán tại Nguyễn Kim - Quy Nhơn. Chúng tôi mới xuất hiện ở Quy Nhơn chưa lâu, như vậy là một con số đáng phấn khởi!”.
Ba bên cùng hưởng lợi
Theo ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Công ty CP cấp thoát nước Bình Định, đến nay công ty đã ký hợp đồng dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền nước với toàn bộ các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh; 100% khách hàng các tổ chức DN, cơ quan Nhà nước đều thanh toán hóa đơn qua ngân hàng; lượng khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản ngân hàng tăng lên khá nhanh; điểm bất ngờ là có nhiều khách hàng ở vùng nông thôn. “Khách hàng chỉ cần đăng ký tài khoản ngân hàng với công ty, hàng tháng công ty sẽ gởi hóa đơn tiền nước về các ngân hàng mà khách hàng đăng ký; khách hàng hoàn toàn không mất chi phí khi thanh toán hóa đơn tiền nước qua tài khoản ngân hàng. Chúng tôi khuyến khích khách hàng đăng ký thanh toán qua ngân hàng vì như vậy mọi việc sẽ nhanh chóng, thuận lợi cho tất cả các bên”, ông Châu nhận xét.
Giảm nhân viên thu ngân, giảm thời gian thu tiền, việc hợp tác với các đơn vị thu hộ tạo điều kiện cho các đơn vị tăng giá trị cộng hưởng. Điều này có thể nhìn thấy thực tế từ Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định). Hiện, PC Bình Định trở thành đối tác của các NHTM trên địa bàn tỉnh, của kênh thanh toán Payoo trong việc triển khai thu hộ. Với việc trở thành đối tác cho PC Bình Định, thời gian qua chính Payoo cũng không ngừng mở rộng các điểm thanh toán, đến nay trên địa bàn tỉnh có 64 điểm thanh toán của Payoo đặt tại cửa hàng, DN bán lẻ trong tỉnh. Hiện, công ty này cũng đang trong quá trình thương thảo với nhiều đối tác khác để tăng thêm khách hàng tại địa bàn Bình Định. Rõ ràng việc áp dụng các kênh thu hộ không chỉ giải quyết được vấn đề thanh toán, mà góp phần thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt.
THU DỊU - NGỌC NHUẬN