Bảo đảm ATM thông suốt trong dịp Tết
Dịp Tết, nhu cầu sử dụng tiền mặt, thanh toán sẽ tăng đột biến. Công tác chuẩn bị kho quỹ, tần suất tiếp quỹ, đảm bảo an toàn và thông suốt hoạt động máy ATM được ngân hàng ưu tiên. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Ðịnh yêu cầu các đơn vị đảm bảo hạn chế gián đoạn giao dịch, gây bức xúc cho khách hàng.
Khách hàng rút tiền tại các máy ATM trên đường Lê Duẩn (Quy Nhơn).
Theo Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Định, toàn tỉnh có 29 chi nhánh cấp 1 của 25 ngân hàng; khoảng 120 chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc, 209 máy ATM, 946 POS. Các ngân hàng còn phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: Bank plus, internet banking, mobile banking, smart banking…
Những ngày này, tại những điểm có nhiều máy ATM tại TP Quy Nhơn, lượng khách rút tiền khá đông. Từ 23 tháng Chạp trở đi nhu cầu rút tiền của khách hàng tăng cao.
Sáng 28.1, chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, nhân viên một công ty xây dựng đến trụ ATM trước Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Định (Vietinbank Bình Định) rút tiền mặt. Năm nay, công ty thưởng Tết sớm nên chị chuyển một ít về quê cho ông bà, đồng thời rút một phần để đi chợ, sắm Tết. Chị chia sẻ: Mấy năm trước ỷ y trong ví có thẻ ATM, ai dè lúc cần thì ATM đông người chen chúc, chờ rút tiền phát mệt, thậm chí lúc cạn tiền.
Giáp Tết, các tổ chức, DN ồ ạt chuyển lương, thưởng tết cho người lao động, nhu cầu mua sắm nhiều hơn bình thường, kéo theo việc rút tiền mặt tăng vọt. Các ngân hàng triển khai công tác chuẩn bị đảm bảo lượng tiền mặt phục vụ khách hàng, cũng như khắc phục “lỗi kỹ thuật”.
Nhân viên Vietinbank Bình Định làm việc với DN để điều chỉnh thời gian trả lương, thưởng cuối năm.
Đại diện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Định (Vietcombank Bình Định) cho biết, với 19 máy ATM tại Quy Nhơn và Hoài Nhơn, đơn vị đảm bảo đủ tiền trong máy và tiền mặt dự trữ sẵn sàng nạp vào ATM phục vụ khách hàng. Các máy ATM được nâng cấp, bảo trì bảo dưỡng đảm bảo hoạt động liên tục; bố trí lực lượng trực, tiếp quỹ ATM.
Ông Ngô Hữu Hà, Giám đốc Ngân hàng TMCP Kiên Long - Chi nhánh Bình Định cho biết, công tác an toàn kho quỹ thời điểm này được đặt lên hàng đầu. Thay vì tiếp quỹ 2 ngày/lần cho các máy ATM, từ 23 tháng Chạp Ngân hàng tăng tần suất tiếp quỹ lên hàng ngày. Các bộ phận kế toán, công nghệ thông tin trực 24/7 để tiếp quỹ, đảm bảo ATM phục vụ liên tục, không bị gián đoạn.
Trong khi đó, với 25 máy ATM, Vietinbank Bình Định tăng gấp đôi phương tiện, nhân lực trực từ nay đến Tết để tiếp quỹ máy ATM.
Để giảm tải áp lực rút tiền mặt tại ATM và những ngày cận Tết, nhiều ngân hàng cho biết đã chủ động làm việc với DN để điều chỉnh thời gian trả lương, thưởng; tăng thời gian giao dịch để giải quyết tất toán, chuyển lương, thưởng cuối năm.
Cùng với đảm bảo nhu cầu sử dụng tiền của khách hàng, vấn đề an toàn giao dịch cho khách hàng cũng được chú trọng. Ông Đặng Kiều Hưng - Giám đốc Vietinbank Bình Định, cho hay, Vietinbank tăng cường truyền thông trên website, nhắn tin khách hàng sử dụng dịch vụ an toàn; khuyến cáo khách khóa mật mã khi không sử dụng thẻ tín dụng trên internet banking; kiểm tra những dấu hiệu bất thường khi dùng thẻ ATM…
Ông Nguyễn Trà Dương, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Định nhấn mạnh, các đơn vị phải rà soát, triển khai phương án phòng chống tội phạm lắp đặt thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM. Đồng thời, giám sát, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo như giao dịch sử dụng thẻ có hạn mức cao, rút số tiền lớn, liên tục và bất thường… để kịp thời cảnh báo khách hàng.
MAI HOÀNG