Dịch vụ ngân hàng hiện đại: Nhanh gọn, an toàn
Thanh toán hóa đơn mua sắm bằng việc quét mã QR; chuyển khoản bằng dịch vụ internet banking, rút tiền mà không cần dùng thẻ ATM... là một số sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại mà nhiều ngân hàng đang triển khai, nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất.
Ông Nguyễn Văn Học cho biết khá hài lòng khi sử dụng ứng dụng MB Bank.
Thanh toán hóa đơn và rút tiền qua điện thoại
Tháng 4.2018, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) triển khai một ứng dụng mới trên điện thoại di động thông minh, cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch như mở tài khoản online, thanh toán các hóa đơn, vay tiêu dùng, mở tài khoản tiết kiệm… với thao tác hoàn toàn trên ứng dụng MB Bank (viết tắt app MB Bank).
Ông Hoàng Thanh Vĩnh, Giám đốc MB chi nhánh Bình Định (MB Bình Định), cho hay, chỉ cần tải và cài đặt app MB Bank trên Google play hoặc App store, khách hàng sẽ sử dụng được toàn bộ các giao dịch trực tuyến của MB. MB có hướng đưa các dịch vụ của mình lên internet, với các giao dịch trực tuyến khách hàng sẽ mất ít thời gian, tăng hiệu quả và bảo mật thông tin cá nhân. Tính đến thời điểm hiện tại có 1 triệu người dùng app MB Bank, trong đó Bình Định có 15.200 người dùng.
Khi tôi đến quày giao dịch của MB Bình Định (đường Nguyễn Thái Học, TP Quy Nhơn), tại quày tư vấn, có rất nhiều khách hàng đang nhờ nhân viên MB hướng dẫn sử dụng app MB Bank. Ông Nguyễn Văn Học (Chủ tịch Hội Doanh nhân Đất Võ Bình Định), khách hàng của MB, cho biết: Tôi khá hài lòng với app MB. Giao dịch không giới hạn thời gian, linh hoạt, chính xác, thông tin bảo mật. Đặc biệt khách hàng của MB nay có thể sử dụng điện thoại có cài app MB để rút tiền tại cây ATM mà không cần dùng thẻ, cách rút tiền này nhanh hơn thông thường và đặc biệt là khả năng bảo mật cao hơn.
Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là một trong những ngân hàng có nhiều dịch vụ, tiện ích đáp ứng tối đa nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Ông Tôn Quang Thắng (122/6 Hoàng Văn Thụ, TP Quy Nhơn) cho biết: Thông qua ứng dụng VCB - Mobi Banking, tôi gần như có thể thanh toán toàn bộ các khoản chi, từ tiền thuê nhà, hóa đơn điện, nước cho đến cước internet, mua sắm trực tuyến… Ngay cả việc chi trả tiền lương cho nhân viên, tôi cũng đã sử dụng dịch vụ của Vietcombank. Thay vì giữ tiền mặt, giữ nhiều thẻ trong ví, mình chọn cách giữ tài khoản trên ứng dụng trên điện thoại và dần dần chuyển mọi giao dịch sang thực hiện trên môi trường này. Do có nhiều tiện lợi, nên không chỉ tôi mà cả các nhân viên cũng như nhiều bạn bè đã tham gia vào hệ sinh thái VCB - Mobi Banking”.
Khách hàng giao dịch tại quày giao dịch của Vietcombank - một trong những ngân hàng thương mại có nhiều ứng dụng tiện ích phục vụ khách hàng.
Nhận tiền không cần thẻ
Với dịch vụ ATM - Enpartner Vietinbank của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), khách hàng có thể rút tiền mặt tại các trụ ATM của Vietinbank mà không cần thẻ, hoặc chuyển tiền để ai cũng có thể đến bất kỳ cây ATM nào của Vietinbank nhập mật mã và nhận tiền. Với dịch vụ này, Vietinbank hướng tới phục vụ cho nhóm khách hàng là các bậc phụ huynh gởi tiền cho con em ở xa, cho người thân trong trường hợp người nhận không có tài khoản; nói chung là có thể nhận tiền tại ATM mọi lúc, mọi nơi.
Ông Đặng Kiều Hưng, Giám đốc Vietinbank chi nhánh Bình Định cho biết: Khi đăng ký sử dụng dịch vụ ATM-E-Partner thành công, bạn sẽ thực hiện lệnh chuyển rút tiền tại điện thoại, Vietinbank gởi lại cho bạn một mật mã qua tin nhắn SMS; bạn đến cây ATM thực hiện theo hướng dẫn, điền mật mã và nhận tiền. Để chuyển tiền cho người khác, bạn chỉ cần chuyển mật mã đó cho người ấy, vậy là xong.
Cùng với ATM-E-Partner, Vietinbank còn cho phép khách hàng liên kết tài khoản với ví điện tử MoMo (Công ty CP Dịch vụ Di động trực tuyến - M SERVICE), tăng thêm trải nghiệm hấp dẫn khác. Riêng tại Bình Định, hiện có khoảng 4.500 liên kết tài khoản ngân hàng với ví điện tử MoMo, trong đó chiếm phần lớn là giới trẻ.
Không nằm ngoài “cuộc đua công nghệ” trong việc tăng tiện ích, trải nghiệm dịch vụ ngân hàng hiện đại, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) cũng nâng cấp các tiện ích như internet banking phục vụ các giao dịch chuyển khoản, quản lý thẻ…
Theo Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh tỉnh Bình Định, trong tiến trình hội nhập, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã không ngừng mở rộng mạng lưới giao dịch tự động; đa dạng hóa các loại hình sản phẩm dịch vụ ngân hàng; chú trọng phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại trên cơ sở ứng dụng công nghệ, đáp ứng nhu cầu thanh toán và tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận được các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại.
THU DỊU