Cậu học trò hiếu thảo
3 năm trước, mỗi khi nhìn thấy cảnh người cha bạo bệnh rất vất vả khi cần ngồi dậy, Trần Văn Hiếu, khi đó mới học lớp 5 (nay là học sinh lớp 8A2 Trường THCS Cát Tài, huyện Phù Cát) nung nấu ý tưởng chế ra dụng cụ gì đó để ba có thể bám, tựa để tự ngồi dậy khi không có ai đỡ.
Ba của Hiếu đã mất cách đây 3 năm nhưng Hiếu vẫn giữ chiếc thang trong nhà để nhớ về ba và đem dự thi vì muốn phổ biến đến những người đồng cảnh ngộ.
Hiếu kể, ban đầu em cột dây có nút thắt để ba có điểm tựa mà lần theo rồi ngồi dậy. Sau đó em đổi thành các thanh gỗ bo tròn để ba dễ cầm và kéo lên hơn. Hiếu nhờ người khoan lỗ hai đầu các thanh gỗ, luồn dây nối các thanh gỗ lại với nhau như chiếc thang dây, một đầu cố định vào đuôi giường hay thanh cửa sổ, đầu kia để cha em kéo lên.
Nhờ có dụng cụ ấy mà trong một thời gian dài, ba Hiếu đã có thể tự chủ việc ngồi dậy mỗi khi không có ai phụ đỡ. Ngoài ba mình, Hiếu còn “chuyển giao kỹ thuật” làm dụng cụ hỗ trợ này cho một số hộ có người già neo đơn, tàn tật trong xóm có khả năng vận động kém.
Tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2018 - 2019 của huyện Phù Cát, Hiếu quyết định thực hiện đề tài này với mục đích giới thiệu rộng rãi đến những người có hoàn cảnh tương tự. Thầy Lê Cảnh Bình, giáo viên hướng dẫn Hiếu thực hiện đề tài đồng thời là người hàng xóm cho biết, ý tưởng này hoàn toàn của Hiếu, xuất phát từ lòng hiếu thảo của một người con. Tuy nhỏ tuổi nhưng Hiếu luôn có ý thức phụ giúp gia đình những việc vừa sức và chăm chỉ học tập.
Ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi đánh giá: “Sản phẩm rất đơn giản nhưng có tính ứng dụng cao; giá thành rẻ, chỉ khoảng 50.000 đồng. Thực tế đã có nhiều người dùng, lại đúng với mục tiêu của cuộc thi là khuyến khích học sinh sáng tạo, nghiên cứu. Câu chuyện của Hiếu xuất phát từ tấm lòng nên dễ đi vào lòng người. Ban Giám khảo đã trao giải nhì (không có giải nhất) và chọn đi thi cấp tỉnh. Dù không đạt giải tỉnh nhưng từ câu chuyện của Hiếu, Phòng khuyến khích học sinh tích cực suy nghĩ, vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn như vậy”.
KHÁNH HUÂN