Bậc học mầm non ở An Nhơn:
Cần được quan tâm nhiều hơn
Không giải quyết chế độ cho cán bộ quản lý; không đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy- học; chậm thông qua các đề án, kế hoạch chuyển đổi loại hình trường, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi… Nhiều năm qua, bậc học mầm non ở thị xã An Nhơn đã bị xem nhẹ.
Chậm chạp, lơ là
20 năm qua, cô Nguyễn Thị Hồng Thủy làm Hiệu phó rồi Hiệu trưởng Trường Mầm non phường Bình Định. Hằng ngày, cô có mặt ở trường từ 6 giờ sáng đến tối mới về nhà. “Có thời điểm công việc dày quá, tôi phải ôm hồ sơ, sổ sách về làm suốt đêm. Trường thường xuyên họp chuyên môn vào buổi tối vì đợi các cô giao hết trẻ cho phụ huynh. Công tác chuyên môn nhiều, áp lực lớn vì ai cũng muốn tạo thương hiệu cho trường, thu hút trẻ đến học”, cô Thủy trải lòng.
Cô và trò Trường Mầm non phường Bình Định.
Cũng như cô Thủy, cán bộ quản lý các trường mầm non chịu rất nhiều áp lực, ngoài nhiệm vụ dạy - học còn phải chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. “Trường có 1 điểm trường chính và 3 điểm lẻ. Tôi và cô Hiệu phó phải thường xuyên xuống các điểm lẻ để kiểm tra đột xuất việc dạy - học, vệ sinh an toàn trường lớp…”, cô Thủy cho biết thêm.
Hiệu trưởng, hiệu phó trường mầm non vốn là những giáo viên giỏi, có đạo đức tốt, khả năng quản lý giỏi, được UBND thị xã ký quyết định công nhận. Theo Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2003-2010 của UBND tỉnh, hiệu trưởng, hiệu phó các trường mầm non bán công trên địa bàn tỉnh được xét tuyển vào biên chế. Hướng dẫn số 15 do liên sở GD&ĐT - Nội vụ - Tài chính ban hành sau đó đã quy định rõ tuyển dụng vào biên chế hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non công lập, bán công. Đồng thời, hằng năm, UBND huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Nội vụ - LĐ-TB&XH phối hợp với Phòng Giáo dục xây dựng kế hoạch biên chế giáo viên mầm non gửi Sở GD&ĐT kiểm tra, tổng hợp và đề nghị Sở Nội vụ thẩm định để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT, cho biết: “Từ năm 2004, các huyện, thành phố đã tiến hành thủ tục đưa hết số cán bộ quản lý trường mầm non bán công vào biên chế; riêng thị xã An Nhơn đến nay vẫn chưa thực hiện việc này, khiến cán bộ quản lý mầm non của thị xã chịu rất nhiều thiệt thòi”. Một cán bộ kế toán của Phòng GD&ĐT An Nhơn nhẩm tính: “Không được vào biên chế suốt 9 năm qua, số cán bộ trên không được nhận những ưu đãi của ngành, tính ra mỗi tháng họ mất gần 70% số tiền lương lẽ ra phải được nhận. Nhưng tiếc hơn là số người đã về hưu, chỉ mới được đóng bảo hiểm từ năm 2002, nếu vào biên chế họ đã được nhận lương hưu, đằng này chỉ được giải quyết chế độ 1 lần”.
Cũng ở bậc học mầm non, An Nhơn luôn “đội sổ” toàn tỉnh trong việc chậm thông qua đề án, kế hoạch. Ngày 26.9.2013, UBND thị xã An Nhơn mới ra Quyết định số 2347 phê duyệt Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn thị xã, trong khi theo lộ trình của tỉnh thì thị xã phải về đích vào năm 2013. Việc chuyển đổi loại hình trường mầm non cũng rất ì ạch. Theo lộ trình, năm 2013, thị xã có 7 trường chuyển đổi, nhưng đến giữa tháng 10.2013, đề án vẫn chưa được UBND thị xã phê duyệt.
Cần tăng tốc
Một cán bộ phòng Tổ chức của Phòng GD&ĐT An Nhơn xác nhận, từ năm 2009, Phòng đã được giao 30 chỉ tiêu biên chế dành cho cán bộ quản lý trường mầm non. Tuy nhiên, vị này cho biết “Phòng không nhận được hướng dẫn nào từ các cấp về việc tuyển dụng họ, nên chưa thể tiến hành việc này”. Trong khi đó, nhiều phòng GD&ĐT khác đã hoàn tất thủ tục trình xét toàn bộ số cán bộ quản lý trường mầm non vào biên chế từ rất lâu theo hướng dẫn liên sở số 15.
Cán bộ không chế độ, các trường thì gặp khó khăn về cơ sở vật chất vì 16/17 trường của thị xã vẫn còn thuộc loại hình bán công. Việc đầu tư cơ sở vật chất phụ thuộc vào ngân sách xã, phường nên hầu như không thể thực hiện được. Đặc biệt, một số nơi như Nhơn Hưng, Nhơn An… vì thiếu phòng học nên phải bố trí học hai ca. Theo thống kê của Phòng GD&ĐT An Nhơn, toàn thị xã hiện có 44 phòng học kiên cố, 121 phòng học bán kiên cố, 19 phòng mượn. So với nhu cầu phải xây mới 58 phòng. Chương trình kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn 2008-2011 đã quy định các xã phải đầu tư xây mới 37 phòng học, nhưng đến nay vẫn chưa xây được phòng nào.
Thực tế đó cho thấy bậc học mầm non nhiều năm qua chưa được UBND thị xã An Nhơn quan tâm đúng mức. Toàn ngành, trong đó có nhiều huyện đời sống kinh tế- xã hội khó khăn hơn rất nhiều đang tăng tốc đầu tư cho bậc học này, lẽ nào An Nhơn lại đứng ngoài guồng?
NGỌC TÚ