Hội chứng độc quyền!?
Mấy ngày qua, dư luận báo chí lại một phen dậy sóng khi cả 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone và MobiFone đồng loạt tuyên bố tăng giá cước dịch vụ mạng 3G trọn gói, với mức tăng lên đến 40% so với mức đang thực hiện!
Với việc tăng giá này, 16 triệu thuê bao 3G ở Việt Nam đã bị một cú sốc mạnh. Sốc vì tuy là khách hàng - thượng đế nhưng họ vẫn bị áp đặt vô tội vạ về giá dịch vụ, bất chấp luật pháp. Nghị định hướng dẫn Luật Cạnh tranh quy định: Mức tăng giá không quá 5% trong vòng 60 ngày liên tiếp. Nhưng cả 3 nhà mạng này đều đã tự tiện áp đặt giá bán bất hợp lý, với mức tăng lần này lên tới 40% so với giá cũ. Càng sốc hơn khi các nhà mạng nắm thế “độc quyền” này (hiện đang nắm giữ 97,3% thị phần) còn đồng loạt tăng giá và ấn định cùng một mức giá ở cùng một thời điểm, chỉ lệch nhau 2 ngày. Và sốc hơn nữa chính là vì các cơ quan chức năng, từ các cơ quan quản lý nhà nước cho đến Hội Bảo vệ người tiêu dùng, chẳng hề thấy động tĩnh gì về vi phạm nghiêm trọng Luật Cạnh tranh của các nhà mạng.
Lâu nay, sự phát triển nhanh chóng của mạng viễn thông nước ta là một trong những điểm nổi bật trong việc hội nhập với thế giới. Hiện nay, tỉ lệ người dùng mạng ở nước ta chiếm tỉ lệ rất cao, thậm chí tương đương với nhiều nước phát triển. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vấn đề chất lượng của dịch vụ và độ tin cậy của dịch vụ 3G vẫn chưa thật sự ổn định, thậm chí là còn kém nếu so sánh chất lượng truy cập với các nước khác. Nhưng vì sự tiện dụng, vì thói quen và cả… sự rộng rãi vốn có của người tiêu dùng ở Việt Nam nên gần 13 triệu thuê bao đang sử dụng 3G trên máy điện thoại lâu nay vẫn dễ dãi chấp nhận sự yếu kém này. Điều đáng nói là, lẽ ra trước sự hào phóng như vậy của người dùng thì các nhà mạng phải nhanh chóng nâng cấp chất lượng dịch vụ mới là hợp lẽ. Tiếc là thực tế một lần nữa cho thấy niềm tin của người dùng đã bị dội thêm một gáo nước lạnh bằng việc tăng giá cước. Dường như thị phần quá lớn đã có được do việc nắm giữ thế độc quyền, chiếm ưu thế áp đảo của nhóm doanh nghiệp này đã khiến họ tự cho mình quyền làm mưa làm gió trên thị trường mà người tiêu dùng sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc im lặng chấp nhận (!).
Trước sự “bất thường” nói trên đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng vào cuộc để điều tra xem có hay không việc các nhà mạng bắt tay thỏa thuận cùng tăng giá để “ép” người tiêu dùng. Chúng ta đã có Luật Cạnh tranh với các quy định rõ ràng cụ thể về việc tăng giá hàng hóa dịch vụ thì không thể có chuyện “bỗng dưng” tăng giá một cách “vô tội vạ” với lập luận “tăng cước internet 3G để bù cho các dịch vụ viễn thông khác bị giảm doanh thu” như nhóm doanh nghiệp viễn thông nói trên.
đã có nhiều ý kiến nhận định, độc quyền trong kinh doanh là một trong những nguyên do dẫn đến việc tăng giá “lấy được” vừa rồi của các nhà mạng. Dư luận mong rằng, các cơ quan chức năng sẽ sớm có biện pháp ngăn chặn triệt để và xử lý nghiêm những vụ làm ăn phạm luật để bảo vệ lợi ích cộng đồng và tạo lập một môi trường kinh doanh lành mạnh.
Trung Ngôn