Kinh doanh mùa lễ hội
Ngày mùng 4 và mùng 5 Tết, đất võ Tây Sơn đón hàng vạn người đến dự Lễ kỷ niệm 230 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 – 2019) và tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Đây cũng là thời điểm “ăn nên làm ra” của các tổ chức cá nhân kinh doanh các loại hình dịch vụ, du lịch, mở đầu cho một năm mới nhiều triển vọng.
Trong những ngày diễn ra Lễ kỷ niệm 230 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa tại huyện Tây Sơn, chủ quán phê Ngọc Trân có thu nhập cao nhờ đông khách.
Sau khi điểm tâm buổi sáng, du khách đã lựa chọn các quán cà phê ở thị trấn Phú Phong để họp đoàn và bàn kế hoạch cho chuyến trải nghiệm thú vị trên đất Tây Sơn. Với không gian rộng, thoáng mát, quán cà phê Ngọc Trân trên đường Phan Đình Phùng nối dài đã thu hút sự quan tâm của du khách. Ông Đặng Vĩnh Thược, chủ quán cà phê phấn khởi nói: Ngày nào quán cũng “quá tải”. Riêng ngày mùng 4 và mùng 5 Tết, lượng khách tăng gấp 3 lần bình thường, chúng tôi phải huy động thêm bàn ghế, tăng thêm 3 nhân viên nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu. Những ngày Tết, chi phí hàng hóa và thuê nhân viên phục vụ tăng cao, trong khi quán chỉ tăng nhẹ các loại nước uống, nhưng được cái khách đông, nên doanh thu tăng từ 3- 4 lần so với ngày thường. Đầu năm mới làm ăn thuận lợi, hy vọng cả năm cũng buôn may bán đắt.
Nhiều khách hàng chọn các loại mũ nón chống nắng.
Các quán cà phê, giải khát gần khu vực Bảo tàng Quang Trung cũng nhộn nhịp kẻ đến, người đi, khách và chủ đều rất vui vẻ. Các hộ dân ở huyện Tây Sơn cũng rất nhạy bén trong kinh doanh, các loại hình dịch vụ mang tính “thời vụ” như giữ xe, buôn bán mũ, nón… nhanh chóng được hình thành. Trước Bảo tàng Quang Trung, hàng chục hộ gia đình phân chia mặt bằng để giữ xe máy cho khách, hộ nào cũng có thu nhập khá. Gạt mồ hôi trên khuôn mặt đen sạm, ông Trần Minh Điệp, người quản lý dịch vụ giữ xe trước Bảo tàng Quang Trung khoe với chúng tôi: “Năm nay, du khách đến tham quan đông hơn mọi năm rất nhiều, mỗi xe tôi thu 10.000 đồng. Lượng xe ra vào liên tục, nên chưa thống kê được tổng thu, nhưng chắc chắn phải cao gấp 2 lần so với dịp này năm trước. Mình ở gần điểm di tích lịch sử cũng được hưởng lợi chú ạ!.
Vùng đất rộng trước Bảo tàng Quang Trung được người dân địa phương sử dụng làm điểm giữ xe.
Hàng mũ nón của của ông Nguyễn Văn Nam, ở tỉnh Quảng Nam cũng hút khách. “Tôi phán đoán Lễ hội Ngọc Hồi- Đống Đa tại huyện Tây Sơn năm nay là năm chẵn sẽ có đông du khách. Hơn nữa, thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng mũ nón nhiều, nên tối ngày mùng 4 Tết, tôi đã vận chuyển 2.000 chiếc mũ nón từ Quảng Nam vào thị trấn Phú Phong bán với giá từ 20-30.000 đồng/chiếc. Mới chỉ 2 tiếng bày bán, tôi đã bán gần hết sản phẩm. Kinh doanh mũ nón trong dịp lễ hội khá vất vả nhưng bù lại có thu nhập cao.
Càng dần về trưa, lượng khách di chuyển từ Bảo tàng Quang Trung đến Khu du lịch Hầm Hô, ở xã Tây Phú càng đông.
Dần về trưa, dòng người đổ về khu du lịch Hầm Hô, ở xã Tây Phú càng đông. Du khách tỏ vẽ thích thú khi được ngồi đò ngược dòng suối, tự chèo thuyền trên sông, vừa thưởng thức các món ăn đậm chất Bình Định vừa ngắm nhìn núi non hùng vĩ. Chị Trần Thanh Thủy ở TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Lần đầu tiên cùng gia đình đến Tây Sơn dự lễ hội Ngọc Hồi Đống Đa, được tham quan các khu di tích lịch sử, khu du lịch sinh thái Hầm Hô và thưởng thức các món ăn đặc trưng của địa phương, cảm giác mới lạ, thi vị. Chắc chắn, chúng tôi sẽ quay lại ghé thăm mảnh đất này.
Nhiều du khách lựa chọn dịch vụ chèo thuyền để được thưởng ngoạn núi sông trong khu du lịch Hầm Hô.
Ông Nguyễn Đình Sanh, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Hầm Hô, cho hay: Năm nay, công ty mở rất nhiều loại hình dịch vụ hấp dẫn, giá cả cũng tương đương so với năm trước, nên đã hút sự quan tâm của du khách gần xa. Hơn nữa, tỉnh ta tổ chức lễ Kỷ niệm 230 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa hoành tráng hơn, giao thông đi lại thuận lợi, đời sống của người dân ngày càng nâng cao, nên lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Hầm hô tăng đột biến. Từ ngày mùng 1 đến 5 Tết, chúng tôi đã đón khoảng 25.000 lượt khách, chiếm 1/4 lượng khách của cả năm. Hiện khách sạn 16 phòng đã có chủ; nhà hàng ăn uống, nhà sàn nghỉ chân, dịch vụ chèo thuyền trên sông và các trò chơi cho trẻ em luôn trong tình trạng quá tải. Nhờ vậy, doanh thu của công ty tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
PHẠM TIẾN SỸ