Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt: Tuyên truyền gắn với xử lý vi phạm
Theo đánh giá của ngành chức năng, tuy số vụ và số người chết vì TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh giảm, nhưng với gần 190 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 120 lối đi do người dân tự mở trên chiều dài hơn 146 km đường sắt đi qua địa bàn tỉnh, nguy cơ TNGT đường sắt vẫn luôn tiềm ẩn.
Tăng cường kiểm tra các đường ngang giao nhau với đường sắt để ngăn chặn tình trạng tự mở lối đi trái phép, hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn về TNGT đường sắt.
Vụ TNGT xảy ra tại km 1059+350 tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc thôn Vạn Thiện, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ vào ngày 6.2 vừa qua khiến 1 người tử vong là một minh chứng cho việc không tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông qua đường giao nhau giữa đường ngang và đường sắt. Cụ thể đây là khu vực đường ngang có cảnh báo tự động và theo đúng lộ trình thì trong năm 2018 ngành đường sắt phải hoàn thành việc nâng cấp đường ngang này thành đường ngang cảnh báo tự động có lắp cần chắn tự động. Thế nhưng đến thời điểm này, nơi đây vẫn chưa được nâng cấp, trong khi đó người tham gia giao thông đường bộ khi qua đường ngang lại có sự chủ quan, lơ là thiếu chú ý quan sát nên đã xảy ra tai nạn. Theo trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT, CA tỉnh, thì vụ TNGT này một lần nữa cho thấy ý thức tự giác chấp hành các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông tại đường ngang của một số người dân còn rất chủ quan, tùy tiện… trong khi các cơ quan quản lý nhà nước chưa thực sự vào cuộc, thiếu tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý và hoàn thiện những bất cập.
Được biết, tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh với chiều dài hơn 146 km, có gần 190 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt nhưng chỉ có khoảng 1/3 trong số đó là những đường ngang có trạm gác chắn và nhân viên thường trực, số còn lại do người dân tự mở chỉ có biển báo, hệ thống cảnh báo tự động, khiến nguy cơ TNGT đường sắt luôn tiềm ẩn.
Vì vậy, một trong những giải pháp hữu hiệu mà ngành chức năng đang làm, đó là tăng cường công tác tuyên truyền kết hợp nhắc nhở và xử lý nghiêm những vi phạm. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT đường sắt đã tổ chức kiểm tra 22 đường ngang, 8 lối đi tự mở tại địa bàn TX An Nhơn, huyện Tuy Phước, Phù Mỹ; nâng cấp hạ tầng giao thông đường sắt kết hợp xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn huyện Vân Canh. Qua đó, tại các gác chắn tự động và không tự động, thiết bị thông tin tín hiệu đều đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, cán bộ trực gác chắn tuân thủ nghiêm túc các quy định của ngành đường sắt. 2 lối đi người dân tự mở, cơi nới để xe cơ giới qua lại đã được xử lý.
Để tiếp tục kéo giảm những vi phạm và số vụ TNGT đường sắt, trung tá Bình cho biết, lực lượng CSGT đường sắt toàn tỉnh vẫn tiếp tục theo dõi, phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt ghi nhận các vụ việc vi phạm pháp luật về ATGT đường sắt, nhất là các hành vi xâm phạm công trình đường sắt, vi phạm quy tắc khi tham gia giao thông tại các đường ngang được ghi nhận qua camera, đề xuất biện pháp xử lý nghiêm khắc, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho việc chạy tàu, đảm bảo trật tự ATGT đường sắt và phòng ngừa TNGT xảy ra.
Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt vẫn là ý thức tự giác của mỗi người dân. Bởi các cấp, các ngành có tăng cường tuần tra, xử lý kết hợp tuyên truyền như thế nào mà người dân vẫn thiếu ý thức, vi phạm các quy định khi qua lại các đường ngang thì nguy cơ TNGT đường sắt vẫn có thể xảy ra.
K.ANH