Phù Cát: Niềm vui cầu mới
UBND tỉnh vừa đầu tư gần 16 tỉ đồng xây dựng lại 2 cây cầu ở xã Cát Sơn và Cát Lâm (Phù Cát) bị hư hỏng, sập đổ do ảnh hưởng đợt bão lũ cuối năm 2016. Có cầu mới, nhân dân 2 xã đi lại an toàn, việc vận chuyển hàng hóa, nông sản cũng thuận lợi hơn.
Hết cảnh chia cắt
Sau 6 tháng thi công, cuối tháng 10.2018, cầu Dịch Nghi – nằm trên tỉnh lộ 634, nối liền xóm Sơn Tuyền và Sơn Hồ, thuộc thôn Hội Sơn (xã Cát Sơn) - hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là cây cầu bị đợt lũ cuối tháng 11.2016 làm sập hoàn toàn, chia cắt giao thông giữa 20 hộ dân ở xóm Sơn Hồ với trung tâm xã Cát Sơn.
Cầu Dịch Nghi và cầu Trắng được xây mới, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện, an toàn cho người dân địa phương.
Trong gần 2 năm từ khi cầu bị sập, người dân xóm Sơn Hồ phải đi vòng đường núi mới có thể về trung tâm xã nên gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các em học sinh. Ngoài ra, những hộ dân ở nơi khác có đất sản xuất tại xóm Sơn Hồ cũng gặp trắc trở mỗi khi vào nơi canh tác hoặc vận chuyển nông sản.
Cầu Dịch Nghi được xây mới gồm 2 nhịp, tổng chiều dài 36 m, bề mặt cầu rộng 7 m, kết cấu bê tông cốt thép, tổng kinh phí xây dựng 8 tỉ đồng, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới. Ngoài việc xây dựng lại cầu, ngành chức năng còn làm bờ kè kiên cố bằng bê tông xi măng ở đoạn bờ Đông Bắc cầu.
Từ khi cầu đưa vào sử dụng, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân xóm Sơn Hồ nói riêng, người dân xã Cát Sơn nói chung vô cùng thuận lợi. Bên cạnh đó, đoạn bờ kè xây dựng kiên cố giúp người dân địa phương không còn lo sạt lở đất nông nghiệp khu vực gần cầu.
Bà Đặng Thị Ngọc, trú xóm Sơn Hồ, vui mừng: “Cầu được xây dựng lại, cảnh ngăn sông, cách chợ không còn. Người lớn đi làm đồng, thăm rẫy, chuyên chở nông sản thuận lợi, an toàn, trẻ con hết đi đường vòng tới trường nên đỡ khổ hơn”.
Ông Nguyễn Hữu Nam, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Cát Sơn, cho biết: “Cầu Dịch Nghi vừa phục vụ dân sinh vừa là tuyến đường duy nhất dẫn vào hồ chứa nước Hội Sơn. Do đó, việc tỉnh đầu tư xây dựng lại cầu đã giải quyết nhu cầu cấp thiết của người dân và phục vụ công tác vận hành, đảm bảo an toàn hồ chứa nước Hội Sơn”.
Đi lại an toàn
Một cây cầu khác cũng được xây dựng mới, đưa vào sử dụng cuối tháng 10.2018 là cầu Trắng trên tỉnh lộ 639B, thuộc địa phận thôn Thuận Phong (xã Cát Lâm). Cây cầu này bị đợt lũ cuối tháng 11.2016 làm trụ giữa sụt lún, khiến mặt cầu nghiêng tạo thành hình chữ V gây khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây.
Cầu Trắng được xây dựng lại có kết cấu bê tông cốt thép, gồm 5 dầm, 2 nhịp, tổng chiều dài 36 m, bề rộng mặt cầu 9m, tổng kinh phí xây dựng 7,9 tỉ đồng, cũng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới. Từ khi cầu đưa vào sử dụng đến nay, việc đi lại của người dân địa phương được thông suốt, an toàn. Đặc biệt, cầu Trắng nằm trên tuyến đường phía Tây tỉnh - nối từ xã Nhơn Tân (TX An Nhơn) đến huyện Hoài Nhơn - nên việc xây mới cầu tạo rất nhiều thuận lợi cho các phương tiện chuyên chở hàng hóa lưu thông qua lại.
Anh Lý Văn Chánh, lái xe thường xuyên qua tuyến tỉnh lộ 639B, cho biết: “Trước kia, tôi rất ngại mỗi khi xe qua khu vực cầu Trắng, bởi cầu hư nên phải đi đường tránh, mà đường tránh thì toàn ổ gà, ổ voi nên xe lắc lư, không chắc tay lái là có thể lọt xuống ruộng, nhất là ban đêm. Từ khi cầu được xây dựng lại, tài xế nào lái xe qua đoạn này cũng nhẹ cả người”.
VĂN LỰC