Tận tâm với sự nghiệp “trồng người”
Hơn 25 năm theo nghề giáo thì cũng từng ấy năm cô giáo Đinh Thị Hòa Bình gắn bó với học sinh Trường Tiểu học xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ. Ngay từ những ngày tháng đầu bước lên bục giảng, cô giáo Hòa Bình đã tâm niệm phải luôn dành cho học sinh tình yêu thương, luôn kiên trì, nhẫn nại, nỗ lực tìm tòi để vận dụng vào giảng dạy, cốt sao để học sinh tiếp thu bài tốt nhất.
Cô giáo Đinh Thị Hòa Bình.
Tuổi nghề càng dày thì tình yêu thương của cô giáo Hòa Bình dành cho học trò lại càng thêm thắm thiết. Với nỗ lực phải vươn lên dạy dỗ học sinh ngày tốt thêm, từ năm 2013 đến nay, cô liên tục có nhiều sáng kiến đạt giải thưởng cao tại hội thi viết sáng kiến các cấp. Là giáo viên dạy môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 4 và lớp 5 và là người bồi dưỡng học sinh năng khiếu để các em dự thi các cấp, vì vậy để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức và vận dụng vào thực hành, thực tế, cô đã không ngại khó khăn, tìm tòi những phương pháp dạy sinh động, hiệu quả trong từng tiết học. Đối với những em có học lực khá, giỏi thì cô tìm cách để giúp các em phát huy tố chất của mình, tự tư duy tích cực và chiếm lĩnh kiến thức, giúp các em say mê tự tin tìm tòi được cái hay của bài học.
Học sinh giỏi được cô quan tâm 1 thì học sinh yếu, kém được cô tận tâm theo dõi gấp 2 - 3 lần. Hỏi cô đâu là bí quyết, cô vui vẻ chia sẻ: Mình gần gũi, giúp đỡ các em kịp thời, ngợi khen các em đúng lúc khi các em tiến bộ, tạo được sự tin cậy thì sẽ động viên các em phát huy năng lực bản thân, cố gắng tự học.
Cô giáo Đinh Thị Hòa Bình là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 2 lần đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, có 6 đề tài sáng kiến đạt cấp tỉnh, 7 đề tài sáng kiến đạt cấp huyện; nhiều sáng kiến kinh nghiệm của cô giáo Hòa Bình được nhiều trường trong huyện học tập, vận dụng như: “Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 5 viết văn tả cảnh”; “Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 5 viết đoạn văn đúng ngữ pháp”; “Phương pháp giúp học sinh lớp 4 nhận biết và sử dụng tính từ hiệu quả”; “Phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 5 viết đúng chính tả”.
Cô giáo Hòa Bình tâm sự: “Viết sáng kiến đã trở thành nhu cầu tự thân, chắt lọc kinh nghiệm làm việc chứ không còn là chuyện thi thố hoặc đáp ứng tiêu chí của danh hiệu này, danh hiệu nọ nữa. Tôi luôn tâm niệm, mình đi “dạy chữ, dạy người”, thì việc tổng kết là cách dạy chính mình”.
VIỆT LỢI