Quảng bá du lịch qua mạng internet: Lan tỏa rộng, hiệu quả tăng
Khi tìm kiếm trên google search với từ khóa “du lịch bình định”, ta sẽ có ngay khoảng 190 ngàn kết quả. Một con số không hề nhỏ cho thấy mức độ tìm kiếm thông tin, kết nối, và nhu cầu du lịch đến Bình Ðịnh của mọi người. Ðiều này có được nhờ đóng góp không hề nhỏ của một số trang tin, website miệt mài hoạt động phi lợi nhuận.
Trong hàng ngàn lượt tìm kiếm trên google, những tên miền như Discovery Quy Nhơn, Hi Quy Nhơn, Nice Quy Nhơn, các trang tin như Bình Định thông tin, Quy Nhơn life, Đông Trà Media lần lượt xuất hiện. Đó là sản phẩm của những người con Bình Định với mong muốn đưa hình ảnh quê hương lan tỏa trên internet.
Toàn cảnh TP Quy Nhơn qua bức ảnh panaroma vừa được giới thiệu trên Nice Quy Nhơn. Ảnh: LÊ HỒ BẮC
Đa dạng trang tin, website quảng bá du lịch
Xuất phát từ một dự án ươm tạo khởi nghiệp năm 2017, đến nay Quy Nhơn Discovery.vn là một trong những website về du lịch Bình Định được nhiều người tương tác. Discover Quy Nhơn là một trong những kênh cung cấp nhiều thông tin về du lịch Bình Định như điểm đến, lưu trú, ăn uống...
Theo anh Đỗ Minh Đức, người sáng lập ra Discovery Quy Nhơn, xuất phát từ niềm đam mê du lịch, khám phá cảnh đẹp, giới thiệu về văn hóa, con người, ẩm thực quê hương, vợ chồng anh đã tạo dựng website Discovery Quy Nhơn. “Có webiste rồi, phần đầu tư nhiều nhất là nội dung, hình ảnh để nuôi sống nó. Phải đi, phải cập nhật, phải “mua” từ những người có nguồn tư liệu, hình ảnh phong phú về Bình Định. Phải tương tác với khách du lịch thông qua những bài review, comment; sử dụng công nghệ chụp ảnh, video 360 độ… để có thể quảng bá tốt hơn cho hình ảnh của quê hương”, anh Đức hào hứng chia sẻ.
Điểm mạnh của Discovery Quy Nhơn là giới thiệu song ngữ Việt - Anh, nhằm tăng tính tương tác với du khách nước ngoài. Discovery Quy Nhơn còn tương tác với người dùng qua mạng xã hội facebook, instagram, youtube; với 2.500 lượt tiếp cận/ngày, một số thông tin về sự kiện lớn có trên 10.000 lượt theo dõi.
Ra đời muộn hơn, Nice Quy Nhơn lại thiên về ảnh đẹp, điểm đến, đặc biệt các điểm mới. Chia sẻ của anh Lê Hồ Bắc, quản trị của Nice Quy Nhơn, hiện anh và cộng sự vẫn đang trong quá trình hoàn thiện website. Bên cạnh các thông tin về dịch vụ, một phần trong đó chủ yếu giới thiệu về cảnh đẹp, về ẩm thực của Bình Định. Để tạo tiền đề cho sự hoàn thiện, anh Bắc xây dựng những nội dung quảng bá trên fanpage Nice Quy Nhơn. Những hình ảnh chụp với công nghệ 360 độ, chụp flycam… với hàng ngàn lượt like, chia sẻ để góp phần đưa hình ảnh du lịch của Bình Định lan tỏa diện rộng trên internet.
Sẽ thiếu sót khi bỏ qua fanpage Bình Định thông tin - một trong những fanpage cập nhật những thông tin liên quan tới Bình Định nhanh nhạy nhất. Theo chia sẻ quản lý fanpage Bình Định thông tin, trong một tháng có hơn 1 triệu người tương tác với trang tin này, trong đó hơn 827 ngàn lượt tương tác bài viết; 343 ngàn lượt xem clip; trung bình mỗi bài viết có khoảng 10.000 lượt tương tác trở lên. Bộ ảnh tổng hợp món ăn vặt ngon tại TP Quy Nhơn đăng trên fanpage Bình Định thông tin vào tháng 11.2018 nhận được trên 18.000 lượt chia sẻ. “Thiên đường ăn uống ngon, bổ, rẻ” ở Quy Nhơn được truyền tay nhau từ những chia sẻ này.
Những website hoạt động phi lợi nhuận như: Discovery Quy Nhon.com, Hi Quy Nhơn.com đang trở thành kênh kết nối du lịch Bình Định với đông đảo du khách. Theo quản trị của 2 website này, sắp tới họ sẽ cho ra mắt ứng dụng trên điện thoại thông minh (smartphone).
Cần kết nối để hoàn thiện hơn
Không thể phủ nhận, hiệu quả từ những trang tin, website mà các nhóm bạn trẻ yêu thích du lịch Bình Định đang tạo dựng. Mỗi nhóm có những thế mạnh riêng, Discovery Quy Nhơn thiên về giới thiệu song ngữ Việt - Anh, Nice Quy Nhơn thiên về hình ảnh đẹp, Đông Trà Media lại chú trọng về video clip, Hi Quy Nhon.com “đa năng” với việc giới thiệu từ địa điểm cho tới dịch vụ, lưu trú. Tuy nhiên, hoạt động của những trang tin, website này còn đơn lẻ, dựa vào đam mê riêng của từng nhóm để duy trì và “nuôi sống” sản phẩm của mình.
“Ban đầu chúng tôi bỏ tiền túi để duy trì hoạt động của website, bây giờ đã có một đơn vị hoạt động du lịch hợp tác để có thêm nguồn chi phí. Thời gian tới, nhóm sẽ hoàn thiện ứng dụng trên moble để tăng tính tương tác với nhiều người”, anh Hồ Minh Tuấn, thành viên sáng lập Hi Quy Nhơn.com, cho biết. Hiện, website Hi Quy Nhơn.com có 5 thành viên tham gia duy trì xây dựng nội dung cho website; sau 2 năm hoạt động website đã có 300 lượt e.mail đăng ký thông tin, 15.000 - 20.000 lượt truy cập/tuần.
THU DỊU
Không có website nào là "phi lợi nhuận". Giống như Facebook, miễn phí cho người dùng nhưng sẽ lấy tiền từ quảng cáo và các nguồn khác.