“Ðường dài mới biết ngựa hay”
Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao vừa công bố các DN đạt danh hiệu quý giá này. Trong số 524 DN đạt danh hiệu vừa kể có 4 DN Bình Ðịnh. Ðiều đó cho thấy, đạt được danh hiệu đã khó, giữ còn khó hơn nhiều.
Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tổ chức từ năm 1996 và mau chóng trở thành thương hiệu mạnh, có uy tín tầm quốc gia. Danh hiệu HVNCLC không chỉ ghi nhận sự nỗ lực của các DN, mà còn khuyến khích việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, đưa hàng Việt hội nhập thị trường khu vực và thế giới.
BIDIPHAR là một trong những đơn vị tiêu biểu trên địa bàn tỉnh về việc xây dựng, giữ gìn và phát huy thương hiệu.
- Trong ảnh: Phân xưởng đóng gói sản phẩm của BIDIPHAR.
Năm 2000, Bình Định có DN đầu tiên đạt danh hiệu HVNCLC là Công ty TNHH Thủy Tài. Đến năm 2002, có thêm Công ty TNHH Chế biến nước mắm Mười Thu. Tiếp đó là hàng loạt DN Bình Định đạt danh hiệu HVNCLC. Tiếc rằng, mấy năm gần đây, số DN Bình Định đạt danh hiệu HVNCLC ngày càng ít dần. Năm 2016 Bình Định có tới 7 DN đạt danh hiệu HVNCLC, gồm: Công ty TNHH Ngọc Nga, Công ty TNHH Phước An, Công ty TNHH chế biến nước mắm Mười Thu, Công ty CP Nước khoáng Quy Nhơn, Công ty CP sản xuất Rượu Bầu Đá Bình Định, Công ty CP Gạch Tuynen Bình Định, Công ty BIDIPHAR. Đến năm 2019, còn 4 DN, gồm: Công ty BIDIPHAR, Công ty CP sản xuất rượu Bầu Đá Bình Định, Công ty CP nước khoáng Quy Nhơn, Công ty TNHH chế biến nước mắm Mười Thu.
Năm 2002, lần đầu tiên Công ty TNHH chế biến nước mắm Mười Thu đạt danh hiệu HVNCLC. Từ đó đến nay công ty này vẫn giữ vững danh hiệu. Theo ông Đặng Trần Trí, Giám đốc Công ty, DN đánh giá rất cao uy tín và sức tác động của danh hiệu này. Để duy trì và phát huy danh hiệu HVNCLC, bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, Công ty luôn chú trọng việc giữ gìn thương hiệu.
Còn theo ông Võ Quang Vũ, Giám đốc Công ty CP sản xuất rượu Bầu Đá Bình Định, những năm gần đây, Công ty đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là nạn làm giả rượu Bầu Đá. Vì vậy, Công ty xác định: Không chạy theo số lượng sản phẩm, doanh số bán hàng, mà chú trọng đến chất lượng sản phẩm, giữ gìn thương hiệu Bầu Đá. Trong công cuộc này, danh hiệu HVNCLC hỗ trợ DN rất nhiều.
Trong số các DN đạt danh hiệu HVNCLC, BIDIPHAR xứng đáng nhận một khuyên son. Không chỉ ở Việt Nam, ngay tại một số nước trong khu vực, BIDIPHAR là “thương hiệu mạnh”. Ông Huỳnh Ngọc Oanh, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Năm 2004, BIDIPHAR đạt danh hiệu HVNCLC, từ đó đến nay, trải qua 15 năm, Công ty liên tục giữ vững danh hiệu này. Để làm được điều đó, thời gian qua BIDIPHAR đã nỗ lực đầu tư, ứng dụng KHKT nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu. Hiện BIDIPHAR đang áp dụng các hệ thống, tiêu chuẩn quốc tế, như: Thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP-WHO), Thực hành tốt kiểm nghiệm thuốc (GLP); Thực hành tốt bảo quản thuốc (GPS); Thực hành tốt phân phối thuốc (GDP)… Chỉ tính riêng năm 2018, BIDIPHAR đã đạt doanh thu 1.474 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế là 197,6 tỉ đồng. Đặc biệt, BIDIPHAR được vào “Top 10 công ty dược Việt Nam uy tín năm 2018” và được Bộ KH&CN tôn vinh “DN đổi mới công nghệ tiêu biểu năm 2018”.
Những DN nói trên quả là điểm sáng về xây dựng, duy trì và phát huy thương hiệu, hy vọng sẽ là bài học đối với các DN trên địa bàn và cần được nhân rộng.
VIẾT HIỀN