Gói thầu cầu Cát Chánh, Cát Tiến thuộc dự án đường trục Khu Kinh tế nối dài: Ì ạch đến bao giờ ?
Tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài là dự án giao thông trọng điểm được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo phải hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, thời gian qua, tiến độ thi công các gói thầu cầu Cát Chánh và cầu Cát Tiến do Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc trúng thầu diễn ra rất chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Việc thi công cầu Cát Chánh chậm tiến độ kéo dài.
Nhà thầu thiếu năng lực
Ông Nguyễn Hữu Thuyết, cán bộ phòng Điều hành dự án 1 thuộc Ban Quản lý (BQL) Dự án giao thông tỉnh (đơn vị chủ đầu tư) - cho biết: Các hạng mục thi công cầu Cát Chánh, cầu Cát Tiến thuộc gói thầu số 2 được xem là trọng điểm của dự án tuyến đường trục Khu Kinh tế nối dài. Thế nhưng, hơn 2 năm thi công mà khối lượng thực hiện được tại gói thầu này đạt rất thấp.
Cụ thể, tại cầu Cát Chánh, đến thời điểm này, nhà thầu mới thực hiện được 36/36 cọc khoan nhồi, đúc 2/4 bệ, thân mố và 2/40 dầm I dài 33 m. Với công trình cầu Cát Tiến, tiến độ còn ì ạch hơn, hiện nhà thầu mới đóng được 110/160 cọc của mố M1. Tổng giá trị thực hiện 2 cầu giao thông này mới chỉ đạt gần 36 tỉ đồng/123 tỉ đồng. Việc thi công chậm trễ gói thầu này đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của toàn tuyến.
Ông Nguyễn Văn Cẩn, cán bộ kỹ thuật của Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông Bình Định (đơn vị giám sát thi công gói thầu cầu Cát Chánh và Cát Tiến), cho biết: Nguyên nhân làm tiến độ của gói thầu này chậm là do nhà thầu Phúc Lộc thiếu các thiết bị cơ giới, nhân lực, vật liệu (thép, xi măng) và cả nguồn lực tài chính phục vụ công tác thi công. “Theo gia hạn hợp đồng của chủ đầu tư thì đến tháng 9.2019, cầu Cát Chánh và Cát Tiến phải hoàn thành để thông xe toàn tuyến, nhưng với tiến độ này rất khó đảm bảo!”, ông Cẩn cho hay.
Việc thi công chậm tiến độ kéo dài đối với cầu Cát Chánh, cầu Cát Tiến còn gây nhiều hệ lụy đến việc định hướng quy hoạch, phát triển KT-XH đối với các địa phương có tuyến đường trục đi qua. Ông Võ Thành Hải, Chủ tịch UBND xã Cát Chánh (Phù Cát), cho hay: Trong định hướng quy hoạch phát triển của địa phương, xã xác định sẽ phát triển các khu thương mại, dịch vụ dọc theo tuyến đường trục Khu Kinh tế tỉnh. Do vậy, địa phương rất mong tuyến đường này sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho địa phương phát triển. Thế nhưng từ lúc khởi công, đến nay đã hơn 2 năm mà chưa thấy công trình nên dáng nên hình, địa phương cũng rất sốt ruột. Rất mong đơn vị chủ đầu tư có biện pháp thúc đẩy tiến độ để sớm hoàn thành công trình.
Quyết liệt thúc tiến độ
Ông Phạm Minh Quốc, Trưởng Phòng Quản lý dự án 1, BQL Dự án giao thông tỉnh, cho biết: Trước việc nhà thầu chậm trễ trong thi công gói thầu 2 cầu giao thông trên, căn cứ các điều khoản của hợp đồng đã ký kết, BQL dự án đã xử phạt đối với các hạng mục bị chậm với số tiền 310 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu lập tiến độ, kế hoạch thi công chi tiết hàng tháng, tăng cường nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu, bố trí nhiều mũi thi công liên tục trên công trường. Đơn vị cũng đã yêu cầu nhà thầu cam kết đảm bảo cung cấp đủ nguồn lực tài chính thi công gói thầu theo đúng tiến độ yêu cầu. Đến 30.9.2019 phải hoàn thành 2 cầu Cát Chánh, Cát Tiến để đảm bảo thông xe toàn tuyến. Nếu trong thời gian tới, nhà thầu vẫn không có chuyển biến lớn, tiếp tục chậm trễ, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo tỉnh xem xét xử lý chấm dứt hợp đồng thi công.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc BQL Dự án giao thông tỉnh, cho hay: Hiện, BQL đã tăng cường cán bộ bám sát công trường để theo dõi tiến độ thi công của gói thầu. Hàng tuần, lãnh đạo Ban cũng thường xuyên đi kiểm tra, giám sát tình hình thi công. Lực lượng tư vấn, giám sát cũng luôn túc trực ở các “điểm nóng” thi công để đôn đốc thi công các gói thầu. “Trong điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu phải lập tiến độ thi công chi tiết hàng tuần, hàng tháng và đảm bảo các điều kiện về nhân lực, máy móc, vật tư, vật liệu để thi công tại công trường”, ông Sơn nhấn mạnh.
NGUYỄN HÂN