Ngày hội Toán học mở 2019: Học mà vui, vui mà học
Ngày hội Toán học mở (Math Open Day - MOD 2019) là hoạt động quảng bá về Toán học lần đầu tiên diễn ra tại miền Trung, do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (thuộc Bộ GD&ÐT) và Trường ÐH Quy Nhơn phối hợp tổ chức vào ngày 2.3 vừa qua, thu hút hơn 2.000 học sinh, phụ huynh ở TP Quy Nhơn và các huyện lân cận tham gia.
MOD 2019 được tổ chức hằng năm. Thông qua các hoạt động sáng tạo, trải nghiệm, trò chuyện, Ngày hội giúp học sinh phổ thông thấy được vẻ đẹp và sức hấp dẫn của Toán học. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Ngày hội lần này, người dự hội còn có nhiều trải nghiệm thú vị ở hai môn khoa học khác là Vật lý và Hóa học.
MOD 2019 diễn ra nhộn nhịp với nhiều nội dung, hoạt động. Ảnh: THẢO KHUY
Ngày hội “học mà vui”
Được tổ chức ngoài trời, cách bài trí, tổ chức trải nghiệm trong các lĩnh vực Toán học, Hóa học, Vật lý đầy thú vị, hấp dẫn học sinh (từ 6 tuổi). Bên cạnh đó, chương trình kết hợp các hoạt động vui chơi, giải trí, biểu diễn các thí nghiệm, tham quan mô hình thực tế... của các đơn vị Khoa Toán, Khoa Vật lý, Khoa Hóa (Trường ĐH Quy Nhơn), Trung tâm Khám phá khoa học Bình Định, FPT Software Quy Nhơn...
Phương châm của MOD 2019 là Good Science - Better Life (tạm dịch là Khoa học tốt - Cuộc sống tốt hơn). Ngày hội Toán học mở bổ ích đối với học sinh và cả phụ huynh. Cùng con tham gia các hoạt động, chị Trần Thùy Kha (phụ huynh em Minh, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) tích cực trò chuyện với các tình nguyện viên để tìm hiểu phương pháp giúp con thoải mái, học tốt môn Toán. “Ðể giúp con học tốt môn Toán tôi nghĩ cần phải có cách dạy và học hợp lý chứ không phải ép con học, tăng khối lượng bài tập là được. Ngày hội Toán học là điều kiện để trẻ con tiếp cận, yêu thích môn Toán. Yêu thích rồi thì điều gì cũng dễ dàng hơn”, chị Kha bày tỏ.
Đến ngày hội từ rất sớm, em Nguyễn Thị Diễm Quỳnh (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn) miệt mài trải nghiệm các trò chơi, có những trò chơi em chưa thực hiện được, em cố gắng thử lại nhiều lần. “Cô giáo đưa em và các bạn đến ngày hội, em thấy rất thích vì có nhiều trò chơi rất vui ạ”, Quỳnh rụt rè chia sẻ.
Đến trưa, không khí khu trải nghiệm vẫn còn rất nhộn nhịp, các ô trải nghiệm gần như kín học sinh tham gia. Một nhóm học sinh lớp 8A1, Trường THCS Quang Trung, TP Quy Nhơn đang hào hứng giải đố vui Toán học để nhận thưởng từ chương trình. Em Nguyễn Vũ Anh bộc bạch, Chương trình về Toán học này vừa lạ lại thú vị nhưng cũng rất thực tế, giúp chúng em thêm thích thú với các môn học tự nhiên hơn.
Các nội dung hoạt động lĩnh vực Hóa học và Vật lý cũng được nhiều học sinh hào hứng đón nhận. Nhiều em cười tít mắt, cổ vũ nhiệt tình bạn tham gia trò chơi Ai khỏe hơn ở Góc trải nghiệm Vật lý. Số khác ở gian hàng kế bên cũng hào hứng và kinh ngạc khi khám phá hiện tượng phóng điện trong không khí, hiện tượng tự cảm hay chuyển động của electron trong từ trường...
Em Phạm Hiệp Cường, học sinh Trường THPT Trưng Vương (TP Quy Nhơn) cười nói: “Các nội dung trò chơi hay trải nghiệm được xây dựng trên nền tảng kiến thức Hóa học hoặc Vật lý mà chúng em đã được thầy cô dạy ở trường rồi. Vậy nên, khi tự trải nghiệm hoạt động, chúng em hiểu rõ hơn những phần lý thuyết ấy”.
Tham gia phục vụ Ngày hội, bạn Nguyễn Duy Điền, sinh viên khoa Sư phạm Hóa K40 Trường ĐH Quy Nhơn cho biết: Vất vả thì có nhưng rất vui bởi đã truyền tải niềm đam mê khoa học cho các em học sinh cũng như phụ huynh; đồng thời, thông qua việc tham gia Ngày hội, bản thân Điền cũng phát triển được nhiều kỹ năng bổ ích.
Đưa Toán học vào cuộc sống
Ở phần hoạt động chuyên môn của Ngày hội Toán học mở, bài giảng đại chúng “Toán học trong chương trình giáo dục phổ thông mới” do GS.TSKH Đỗ Đức Thái (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) trình bày giúp cho giáo viên môn Toán ở các trường tiểu học đến THPT nắm được những điểm cốt lõi của chương trình mới, đặc biệt là những thay đổi, yêu cầu mới cũng như những phương cách thực hiện đối với giáo viên khi triển khai chương trình. Bên cạnh đó, không như những buổi tập huấn sư phạm, những trao đổi của giáo sư với các giáo viên, nhà Toán học cũng đem đến những nhận thức sinh động, giàu tính ứng dụng về việc dạy và học môn Toán.
Theo GS. TSKH Đỗ Đức Thái, phải trải nghiệm, thực hành môn toán hằng ngày chứ không chỉ ở Ngày hội Toán học mở, Toán học phải đi vào cuộc sống. Dạy Toán, học Toán để phát triển năng lực trí tuệ chứ không phải chăm chú phát triển nội dung. Cùng nhận định, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Phúc Phận chia sẻ, học Toán không phải để làm Toán mà để tư duy, bởi vậy sẽ khó tư duy Toán học nếu thi trắc nghiệm.
Theo dõi buổi trao đổi, thầy Nguyễn Thiên Huy (giáo viên môn Toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) cho biết: “Trước giờ nhiều người vẫn theo cách dạy học một chiều, hướng đến nội dung chứ không hướng cho học sinh phát triển năng lực. Để làm vậy, giờ Toán phải cho học sinh thực hành, trải nghiệm nhiều hơn. Dẫu biết là sẽ khó nhưng tôi sẽ cố gắng hết mình”.
THẢO KHUY - NGỌC NGA