Ngành y tế: Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ
Thời gian qua, ngành Y tế đã không ngừng đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân. “Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” vẫn sẽ là định hướng lâu dài mà ngành nỗ lực vươn tới.
BVĐK tỉnh - Hướng đến đảm bảo công bằng
Năm qua, Tổ chăm sóc khách hàng của BVĐK tỉnh - cơ sở khám điều trị bệnh lớn nhất tỉnh ta - tiếp nhận và hướng dẫn hơn 734 ngàn lượt bệnh nhân đến khám, giải quyết 1.253 trường hợp vướng mắc trong quá trình khám chữa bệnh; cấp giấy hẹn khám lại cho 21.912 trường hợp. Cấp giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội cho 1.660 trường hợp. Ngoài ra, Tổ còn có nhiệm vụ theo dõi giờ làm việc của các phòng khám, kịp thời mời bác sĩ đến làm việc không để bệnh nhân chờ lâu.
Cán bộ y tế hướng dẫn người bệnh tại BVĐK tỉnh.
Trong năm 2018, hầu hết các trường hợp phản ánh, thắc mắc của người bệnh đều được giải quyết tương đối kịp thời và thỏa mãn. Bệnh viện cũng duy trì họp Hội đồng người bệnh mỗi tháng một lần, để tiếp thu những ý kiến đóng góp từ người bệnh, từ đó chấn chỉnh và khắc phục các yếu kém nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, giúp người bệnh đến khám trong trật tự, không có tình trạng chen lấn trong quá trình khám chữa bệnh.
BS CKII Hồ Việt Mỹ - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Bệnh viện bố trí 3 bàn thu viện phí tại Khoa Khám bệnh, 1 điểm thu viện phí tại Khu điều trị 300 giường, 1 điểm thu viện phí tập trung cho tất cả bệnh nhân điều trị nội trú. Đảm bảo bệnh nhân đến khám bệnh và ra viện được thanh toán viện phí thuận tiện và nhanh chóng. Bố trí 3 phòng khám tăng cường, sẵn sàng tăng cường nhân lực khi có bệnh nhân đến khám đông, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Bảo đảm tính công bằng, trật tự trong khám bệnh. Để cải thiện tình trạng nằm ghép, trong năm, Bệnh viện đã kê thêm 373 giường hạn chế đến mức tối đa tình trạng quá tải”.
TTYT TP Quy Nhơn - tăng cường kỹ năng giao tiếp
Năm 2018, TTYT TP Quy Nhơn đã triển khai tập huấn kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh cho toàn bộ đội ngũ cán bộ y tế tại đơn vị. Trung tâm thành lập Bộ phận chăm sóc khách hàng tại Khoa Khám bệnh, đã tiếp nhận các ý kiến đóng góp, phản hồi của người bệnh, hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh, chế độ BHYT, thủ tục nhập viện, chuyển viện và giúp người bệnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình khám, chữa bệnh, đồng thời thực hiện nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe.
Bên cạnh đó, Trung tâm đã chỉ đạo các khoa, phòng xây dựng khẩu hiệu: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở. Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình. Bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Đồng thời, tổ chức hội thi cấp Trung tâm cho cán bộ y tế về quy tắc ứng xử, văn hóa giáo tiếp. Phối hợp với Công đoàn phát động phong trào thi đua “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”; xây dựng người cán bộ y tế với “Nụ cười từ trái tim”; có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không tiêu cực.
Trung tâm đã thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các khoa phòng về công tác triển khai thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại các khoa phòng trong bệnh viện.
Bệnh viện YHCT-PHCN-Nhanh chóng và niềm nở
Trước đây, quy trình khám bệnh ngoại trú ở Bệnh viện Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng (YHCT-PHCN) tỉnh phải qua các khâu: làm thủ tục tại bàn tiếp đón 3 lần, hiện nay sau cải tiến bệnh nhân chỉ làm thủ tục tại bàn tiếp đón 2 lần đối với lần khám đầu tiên và 1 lần đối với lần khám lại. Việc cải tiến này tạo cho bệnh nhân thoải mái, dễ chịu.
BS CKII. Đỗ Trí Đức - Phó Giám đốc Bệnh viện, cho biết: “Tại Khoa Khám bệnh hiện có 3 phòng phục vụ liên tục trong giờ làm việc, bảo đảm chất lượng khám bệnh, tư vấn và khám hết người bệnh trong ngày. Khi số lượng bệnh nhân đông lãnh đạo Bệnh viện sẽ điều động nhân lực và tăng cường bàn khám kịp thời để giải quyết tình trạng quá tải người bệnh. Quầy phát thuốc, nơi thu viện phí được bố trí thuận tiện để người bệnh nhận thuốc cũng như đóng tiền viện phí nhanh chóng, thuận lợi trước khi ra viện. Bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người bệnh nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án, thu viện phí, BHYT, giúp cho quy trình khám chữa bệnh tại Bệnh viện YHCT-PHCN tỉnh được gọn gàng, kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả và tất cả phải diễn ra trong niềm nở!”.
THU PHƯƠNG