PHÒNG NGỪA TNGT TẠI CÁC ĐIỂM ĐẤU NỐI ĐƯỜNG NÔNG THÔN VỚI QUỐC LỘ:
Cần bỏ thói quen “đi ngang về tắt”
Tai nạn xảy ra trên các tuyến quốc lộ chiếm hơn 50% tổng số vụ TNGT, trong đó phần lớn xảy ra tại các điểm đấu nối giữa đường giao thông nông thôn với quốc lộ.
Điểm đấu nối đường nông thôn với quốc lộ là nơi thường xảy ra xung đột về giao thông.
- Trong ảnh: Ảnh thực tế tại km 1132+970 (thôn Tân Thạnh 2, xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn).
Ghi nhận tại một điểm đấu nối
Có mặt tại km 1132+790 thuộc thôn Tân Thạnh 2, xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn, một điểm đấu nối giữa tuyến bê tông nông thôn với quốc lộ thường xảy ra TNGT, chúng tôi thấy mật độ phương tiện tham gia giao thông từ 2 hướng Tây và Đông đổ vào QL 1A khá dày. Tuy nhiên, tỉ lệ người tham gia giao thông tuân thủ các nguyên tắc an toàn lại không nhiều; và hạ tầng giao thông tại đây lại chưa đảm bảo, như tầm nhìn bị che khuất, vạch sơn bị bong tróc, biển báo bị che khuất.
Ông Lê Thành, ở thôn An Quý, xã Hoài Châu, thường đi qua đoạn đường này, chia sẻ: “Mỗi khi qua đây tôi rất ngại, vì xe cộ từ 2 hướng cùng đổ vào một lúc, người cua trái, người quẹo phải, ô tô, xe đạp, xe máy, cả xe độ chế chạy ngược chiều nhau và chạy khá nhanh. Ngành chức năng nên lắp đặt gấp đèn tín hiệu tại đây để người dân đi lại cho an toàn”.
Theo thống kê của CA huyện Hoài Nhơn, từ đầu năm đến nay, toàn huyện xảy ra 14 vụ TNGT, trong đó có đến 8 vụ xảy ra tại các điểm đấu nối giữa đường giao thông nông thôn với quốc lộ. Nguyên nhân được xác định là do người tham gia giao thông đi không đúng phần đường, làn đường quy định, đi ngược chiều, chuyển hướng không đúng quy định và điều khiển xe thiếu chú ý quan sát.
Thiếu tá Trương Văn Hộ, Phó đội trưởng Đội CSGT-TT, CA huyện Hoài Nhơn, cho biết thêm: “QL 1 đi qua địa bàn huyện dài 26,7 km, trong đó có 26 điểm cắt dải phân cách và TNGT cũng thường xảy ra tại những khu vực này. Đơn cử, từ km 1132+300 đến 1132+790, đầu năm đến nay đã xảy ra 3 vụ, làm chết 3 người. Vì vậy, chúng tôi đang tăng cường phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như thiếu chú ý quan sát, đậu đỗ sai quy định, đi vào đường ngược chiều, vi phạm tốc độ. Chúng tôi cũng kiến nghị các cơ quan liên quan đặt các biển thông báo nơi thường xảy ra tai nạn kết hợp tuyên truyền dọc tuyến tại các khu vực này để người dân biết và thực hiện”.
Không nên “đi ngang về tắt”
Bình Định có 5 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài khoảng 314 km, trong đó có hàng trăm điểm giao cắt với các tuyến tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn. Kết quả phân tích các vụ TNGT cho thấy, tai nạn chủ yếu xảy ra ở quốc lộ và đường giao thông nông thôn; đối tượng gây tai nạn chủ yếu liên quan đến mô tô và người điều khiển mô tô, xe gắn máy. Và nguyên nhân chính được xác định là việc người dân có thói quen “đi ngang về tắt”, làm cho tình hình trật tự ATGT thêm phức tạp. Như vụ TNGT xảy ra tại km 1132+400 (xã Hoài Hảo, huyện Hoài Nhơn) ngày 25.12.2018 khiến 1 người tử vong là do cả hai bên đã không tuân thủ luật giao thông. Cụ thể, người điều khiển mô tô đi vào đường cấm đã va chạm với 1 người dân đang đi bộ qua đường tại vị trí không đúng quy định.
Có thể nói, thói quen tham gia giao thông theo kiểu “lệ làng” của người dân vẫn chưa thay đổi, trong khi tốc độ quy định đối với ô tô chạy trên quốc lộ là 70 - 90 km/h, khiến người lái ô tô khó xử lý kịp thời khi có tình huống giao thông bất ngờ xảy ra. Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó phòng CSGT, CA tỉnh, nhấn mạnh: “Khi điều khiển phương tiện, mọi người phải chấp hành luật giao thông. Đó là đi đúng chiều, đúng phần đường, làn đường quy định, khi chuyển làn, quay đầu xe cũng phải đúng quy định và hãy dừng lại quan sát để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông”.
K.ANH