Hàn Quốc: Ứng dụng công nghệ AI để phát hiện lừa đảo qua điện thoại
Cơ quan theo dõi các hoạt động tài chính và Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc vừa hợp tác phát triển ứng dụng phát hiện hình thức lừa đảo qua điện thoại, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Hàn Quốc ghi nhận 48.743 trường hợp lừa đảo qua điện thoại trong năm 2018.
Phiên bản thử nghiệm bắt đầu hoạt động trên hệ điều hành Android từ ngày 18.3, giúp tự động phát hiện các cuộc gọi mang tính lừa đảo qua điện thoại di động.
Mục đích của ứng dụng có tên là “IBK Phishing Stop” này là nhằm đối phó với tình trạng lừa đảo qua điện thoại tại Hàn Quốc, giúp người dùng có thể sớm phát hiện cuộc gọi lừa đảo, trước khi tiến hành hoạt động giao dịch tài chính.
Sau khi ứng dụng này được cài đặt trên điện thoại, nó sẽ tự động phân tích cuộc gọi đến. Trong trường hợp hơn 80% nội dung cuộc gọi được xác định là “lừa đảo”, ứng dụng sẽ gửi cảnh báo cho người dùng.
Với công nghệ AI, ứng dụng này có thể phát hiện các từ khóa và phân tích cuộc gọi để xác định nội dung mang tính lừa đảo hay không.
Lừa đảo bằng giọng nói là hình thức tội phạm nhằm lừa người nghe chuyển tiền hay tiết lộ thông tin cá nhân và tài chính. Người gọi thường đóng giả là nhân viên của công ty tài chính, ngân hàng hay người quen của người nhận cuộc gọi.
Tại Hàn Quốc, thiệt hại do hình thức lừa đảo qua điện thoại lên đến 444 tỉ won (391 triệu USD) trong năm 2018.
Lê Quảng (theo The Korea Herald)