Bảo vệ & tri ân người tiêu dùng
Tháng 3, tháng cao điểm được Sở Công Thương và các ngành chọn triển khai loạt hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2019 với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”. Bảo vệ và tri ân người tiêu dùng đang trở thành một vấn đề xã hội lớn.
Người tiêu dùng cân đối chứng hàng sau khi mua tại Trung tâm Thương mại Quy Nhơn.
Hưởng ứng chuỗi hoạt động chương trình Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2019, ngoài những chương trình khuyến mãi định kỳ, các siêu thị ở TP Quy Nhơn còn có nhiều chương trình khác dành cho người tiêu dùng (NTD). Từ ngày 14 - 27.3, Siêu thị
Big C Quy Nhơn có chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng như giảm giá, hóa đơn từ 400 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng được mua từ 3 đến 9 sản phẩm ưu đãi. Ngoài ra, siêu thị còn có chương trình “Cắt tinh tế” dành cho khách mua hàng từ 100 ngàn đồng trở lên tham gia sưu tập tem khuyến mãi đổi dao Kitchenaid (Mỹ).
Không chỉ các siêu thị, các cửa hàng điện máy, hãng thời trang, giày dép, giỏ xách... cũng đưa ra chương trình khuyến mãi, hậu mãi. Anh Nguyễn Trung Tín, đại diện Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Quy Nhơn, cho biết: “Dịp này, ngoài các chương trình khuyến mãi định kỳ, trung tâm còn đưa nhiều chương trình như hỗ trợ vật tư, chi phí lắp đặt, tặng thêm 1 năm bảo hành...”. Một số DN như Siêu thị Co.op Mart Quy Nhơn, Điện máy xanh, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, cửa hàng hãng Juno... xây dựng tổng đài giải đáp thắc mắc qua điện thoại, các trang web, các fanpage để khách hàng dễ dàng tương tác khi có nhu cầu.
Trong năm 2018, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành kiểm tra 1.638 vụ về sản xuất, kinh doanh hàng hóa, qua đó phát hiện 943 vụ hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý 947 vụ (năm 2017 chuyển sang 4 vụ), thu nộp ngân sách nhà nước trên 2,5 tỉ đồng.
Ngày 15.3, Sở Công Thương đã tổ chức Lễ phát động, mít-tinh, tuần hành, hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Bảo vệ lợi ích của NTD đã trở thành một vấn đề lớn, một hoạt động được cả xã hội quan tâm. Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: “Chúng tôi phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi NTD, các sở, ngành liên quan thường xuyên tổ chức gian hàng giới thiệu so sánh hàng thật, hàng giả và tư vấn sản phẩm dịch vụ tại các hội chợ triển lãm thương mại. Ngoài ra Sở còn tổ chức đặt cân đối chứng tại chợ loại I ở tỉnh để NTD kiểm tra định lượng; tổ chức Hội nghị nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi NTD. Lực lượng quản lý thị trường tỉnh cũng đã tích cực kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, hiện còn nhiều NTD vẫn chưa hiểu rõ về quyền lợi của mình, do đó, trong thời gian tới Sở Công Thương cần đẩy mạnh hơn nữa các chương trình đồng hành và tri ân NTD. Cần mở rộng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến nhiều nhóm đối tượng thông qua các buổi hội thảo, tuyên truyền trực quan qua pa-nô, tờ rơi, cẩm nang, xây dựng tổng đài tư vấn hỗ trợ... Các sở, ngành chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân chủ động tham gia bảo vệ quyền lợi NTD, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi NTD.
Về phía mình, NTD cũng cần nâng cao nhận thức, hiểu biết về những quyền lợi cụ thể, chính đáng của mình như: Mua hàng chính hãng sẽ có chế độ bảo hành, bảo trì bài bản; nên mua ở các cửa hàng, trung tâm, siêu thị có uy tín để bảo đảm quyền lợi.
* Chị Trần Thị Tư (60 Nguyễn Chánh, phường Thị Nại, TP Quy Nhơn):
Cùng với việc quan tâm chất lượng sản phẩm, tôi xem trọng cung cách phục vụ, hậu mãi của nơi bán hàng. Tôi nghĩ nhà sản xuất, DN phải ưu tiên chất lượng và bảo vệ người tiêu dùng thì mới có thể phát triển lâu dài, bền vững.
* Anh Đặng Công Nam, Quản lý Công ty TNHH TM Honda Hồng Phước (699 - 703 Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn):
Ngoài các chương trình của hãng Honda Việt Nam, chúng tôi còn tổ chức nhiều chương trình tri ân, chăm sóc khách hàng như: Bảo dưỡng xe thường xuyên, tặng mũ bảo hiểm, tư vấn lái xe an toàn, tặng quà cho khách hàng, dịch vụ sửa xe lưu động. Trong 3 tháng qua, riêng mục thay nhớt miễn phí, chúng tôi đã phục vụ hơn 12.000 lượt người. Công ty luôn coi trọng khách hàng vì nếu không làm tốt việc chăm sóc, bảo hành, đáp ứng yêu cầu của khách thì khó cạnh tranh, đứng vững trên thị trường hiện nay.
HẢI YẾN