Vân Canh: Nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chính
UBND huyện Vân Canh đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2019, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính.
Trong những năm qua, huyện Vân Canh đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính (CCHC) và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, công tác CCHC trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn; kỷ cương, kỷ luật hành chính tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nghiêm; người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ CCHC còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu. Kết quả đánh giá, xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2018 huyện Vân Canh đạt 60,07 điểm, xếp loại trung bình, 3/7 đơn vị xã, thị trấn xếp loại trung bình, 4/7 đơn vị xã, thị trấn xếp loại yếu.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND thị trấn Vân Canh và được cán bộ hướng dẫn tận tình.
Để công tác CCHC đi vào nền nếp, chất lượng và hiệu quả, ngay từ đầu năm 2019, UBND huyện Vân Canh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC. Theo đó, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh huyện, xã, thị trấn, Cổng thông tin điện tử của huyện và lồng ghép tuyên truyền CCHC với việc phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho cán bộ và nhân dân.
Bên cạnh đó, bổ sung thủ tục hành chính giải quyết qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, trong đó Phòng Kinh tế - Hạ tầng 17 thủ tục, Phòng Y tế 3 thủ tục, Phòng TN&MT 7 thủ tục, Phòng Tài chính - Kế hoạch 5 thủ tục; Phòng VH-TT, Phòng Tư pháp, Phòng LĐ-TB&XH cũng đang xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính để giải quyết qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện.
Huyện cũng tổ chức cho cán bộ tham gia tập huấn tiếp thu những quy định mới của Trung ương và của tỉnh thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn. Đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; gắn trách nhiệm người đứng đầu với công tác kiểm tra CCHC ở các phòng, ban, cơ quan chuyên môn, UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, công tác giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa của huyện và các xã, thị trấn có chuyển biến tích cực. Qua hơn 2 tháng đầu năm 2019, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của huyện và các xã, thị trấn đã tiếp nhận, giải quyết 2.708/2708 hồ sơ (100%) trên các lĩnh vực, trong đó 2.705 hồ sơ đúng hẹn, chỉ có 3 hồ sơ trễ hẹn. Tinh thần, thái độ làm việc của công chức tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã đã được cải thiện, tổ chức, cá nhân hài lòng hơn khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.
Huyện Vân Canh phấn đấu năm 2019 sẽ đạt kết quả khá về chỉ số CCHC.
HẠNH PHÚC