Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp du lịch Việt Nam - Ấn Độ
Đó là nội dung chính tại chương trình giao lưu ngành du lịch “Visit Incredible India 2019” do Đại sứ quan Ấn Độ phối hợp với Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 20.3.
Phát buổi tại buổi lễ, ông K. Srikar Reddy -Tổng lãnh sự Ấn Độ cho biết, Việt Nam và Ấn Độ đã có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, lâu đời. Lãnh đạo cấp cao của hai quốc gia thường xuyên có những chuyến thăm song phương, thống nhất về nhiều phượng diện hợp tác phát triển, trong đó có hợp tác du lịch và phát triển quan hệ nhân dân. Đây cũng chính là yếu tố nền tảng của Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai quốc gia.
Ấn Độ là nước nổi tiếng với các di sản văn hóa, lịch sử, tôn giáo và tự nhiên và mang đến trải nghiệm độc đáo chưa từng có tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Ấn Độ mang đến sự đa dạng về địa lý, những bãi biển đẹp, 37 Di sản Thế giới và 25 khu vực địa lý sinh học. Ấn Độ còn sở hữu những giá trị truyền thống, phong cách sống và những lễ hội đa dạng, đầy màu sắc, cung cấp nhiều sự lựa chọn cho du khách.
Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam - Ấn Độ mong muốn hợp tác đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp du lịch
Năm 2017, lượng khách du lịch nước ngoài đến Ấn Độ đạt 10,04 triệu người (với mức tăng 14% so với năm 2016) và Thu nhập ngoại hối (FEE) thông qua du lịch là 27,31 tỷ USD. Năm 2018, 31.408 khách du lịch Việt Nam đã đến Ấn Độ, cao hơn 32% so với 23.771 lượt khách du lịch Việt Nam năm 2017. Mặc dù số lượng khách cho mục đích du lịch giữa hai nước đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn thấp hơn tiềm năng. Hơn 23,94 triệu khách du lịch Ấn Độ đã đến nước ngoài vào năm 2017 và khoảng 2 triệu người Ấn Độ đã đến thăm các nước ASEAN khác trong năm 2017.
Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO), khách du lịch Ấn Độ sẽ đạt khoảng 50 triệu vào năm 2020. Trong khi đó, báo cáo của Euromonitor cũng đã đưa ra số lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài ở mức 7,5 triệu trong năm 2017. Tuy nhiên số lượng du khách từ Độ đến Việt Nam và ngược lại còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho biết, Ấn Độ đứng thứ 11 trong số 20 thị trường nguồn khách du lịch hàng đầu của Thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến cuối năm 2018, lượng khách du lịch Ấn Độ đến Thành phố Hồ Chí Minh đạt gần 103.023 lượt, tăng 80,9% so với năm 2017 và chiếm khoảng 50% tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam.
Toàn cảnh chương trình
Bà Sudeshna Ramkumar, Trợ lý Giám đốc, Văn phòng du lịch Ấn Độ tại Singapore, cho biết, các di sản Phật giáo cổ xưa gắn liền với cuộc đời của Đức Phật, các đền thờ Ấn Độ, cung điện và pháo đài. Di sản Phật giáo Ấn Độ rất được các tín đồ Phật giáo trên toàn thế giới quan tâm. Ấn Độ cũng là vùng đất của Yoga & Ayurveda, một điểm đến tuyệt vời cho du lịch Chăm sóc Sức khỏe. Ấn Độ đã tăng từ hạng 7 năm 2017 lên hạng 3 năm 2018 về chỉ số Sức mạnh và Hiệu suất của Hội đồng Du lịch & Du lịch Thế giới (WTTC).
Ông Kamal Kathiat, DGM, Công ty Cổ phần Dịch vụ Lữ hành & Du lịch Đường sắt Ấn Độ (IRCTC) cho biết, Ấn Độ có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, cụ thể như chuyến tàu du lịch Phật giáo tiện nghi, do IRCTC đưa ra nhằm cung cấp hình thức du lịch an toàn, thoải mái đến những địa điểm quan trọng liên quan đến cuộc đời Đức Phật. Tàu khởi hành từ New Delhi và đưa khách du lịch đến các địa điểm Phật giáo như Bodh Gaya, Rajgir, Nalanda, Varanasi, Lumbini và Kusinagar.
Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Phó ban Trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia sẻ, Ấn Độ là cái nôi của Phật giáo, đây sẽ là nơi lý tưởng cho những người muốn hành hương Phật giáo và muốn tìm hiểu sâu sắc về tư tưởng Phật giáo trong đạo đức của Ấn Độ.
Ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lưu lượng khách du lịch hiện tại có sự khác biệt rất lớn khi so sánh với tiềm năng lý tưởng của nó. Do đó cần được kết nối với một mức độ lớn với các chuyến bay trực tiếp kết nối hai nước Việt Nam - Ấn Độ .
Theo Hoàng Tỷ (congthuong.vn)