Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm ATGT đường sắt
Từ đầu năm 2019 đến nay, TNGT nói chung vẫn tiếp tục giảm, song TNGT đường sắt lại diễn biến phức tạp. Cụ thể, đã xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt, làm chết 2 người, so cùng kỳ tăng 1 vụ và 1 người chết; nguyên nhân trực tiếp đều xuất phát từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông.
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn nhân viên gác chắn hầm Phú Cũ (Phù Mỹ).
Ngoài nguyên nhân chủ quan, các yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến việc đảm bảo ATGT đường sắt như tác phong của nhân viên gác chắn, vi phạm các quy định bắt buộc tại các trạm gác… Để đảm bảo ATGT đường sắt, ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.
Mới đây, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra hành chính về đồng phục cũng như giờ giấc giao nhận ca, số người trực, đồng thời đo nồng độ cồn nhân viên gác chắn hầm đường sắt tại km 1026+748 (thôn Lộc Thái, xã Mỹ Châu, Phù Mỹ). Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện 1 trường hợp nhân viên gác chắn có nồng độ cồn trong hơi thở là 0,882 mlg/lít khí thở, thời gian nhận ca muộn hơn quy định 24 phút. Với vi phạm này, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng và gửi thông báo đến công ty chủ quản để có hình thức xử lý theo quy định.
Từ đầu năm 2019 đến nay, Đội CSGT đường sắt (Phòng CSGT, CA tỉnh) đã nhắc nhở 35 trường hợp, lập 26 biên bản mô tô vi phạm các quy định đảm bảo ATGT đường sắt; xử lý 4 vụ xe cơ giới tông, va hư hỏng cần chắn, giàn chắn đường sắt; phát hiện 1 trường hợp kéo đường dây tải điện 22 KV trái phép vượt qua đường sắt.
Theo trung tá Đỗ Thanh Bình, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt, qua kiểm tra thực tế tại 106 điểm giao cắt, trong đó có 42 đường ngang và 64 lối đi tự mở trên địa bàn tỉnh, Đội đã phát hiện nhiều bất cập, gây mất ATGT và đã có văn bản kiến nghị ngành đường sắt và địa phương khắc phục.
Đại tá Phan Công Bình, Phó Giám đốc CA tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh, cho biết: CA tỉnh đã chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường sắt, cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép. Tích cực phối hợp với ban ATGT các cấp, chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT đường sắt, đặc biệt là quy tắc giao thông tại các nơi giao cắt và xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm các quy tắc khi tham gia giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
K.ANH