Dự án quốc lộ 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao quốc lộ 1: Gỡ “nút thắt” về vốn, tăng tốc thi công
Sau thời gian đình trệ vì thiếu vốn, thời điểm này, tất cả các gói thầu thi công dự án QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1 đang được các nhà thầu đồng loạt triển khai thi công. Theo chỉ đạo của tỉnh, đến cuối năm 2019, dự án này phải hoàn thành để đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ra vào cảng Quy Nhơn.
Tấp nập công trường
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Ban quản lý (BQL) Dự án (DA) Giao thông tỉnh (đơn vị chủ đầu tư DA), cho biết: Trong năm 2019, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình, tỉnh đã ưu tiên bố trí vốn từ nguồn thu thoái vốn nhà nước tại các DN và vốn đầu tư công trung hạn để tập trung thi công các gói thầu trên toàn tuyến. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã chỉ đạo điều chỉnh thiết kế một số hạng mục cho phù hợp với thực tế; chính thức điều chuyển một số gói thầu thi công bị chậm tiến độ của nhà thầu Phúc Lộc sang cho các đơn vị thi công khác có năng lực tốt hơn đảm trách. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, khí thế thi công trên công trường rất khẩn trương, các nhà thầu quyết tâm về đích đúng yêu cầu kế hoạch của tỉnh.
Cầu Bà Di 2 nối vào nút giao QL 1 thuộc địa bàn xã Phước Lộc (Tuy Phước) đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hiện tại, Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành, Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Hiếu Ngọc, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại dịch vụ Yến Tùng đã tập trung đủ thiết bị, công nhân khẩn trương thi công gói thầu số 8 đoạn từ km 14 - km 16+800.
Ông Đào Quang Nhật, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành (Chỉ huy trưởng thi công gói thầu), cho hay, theo yêu cầu của chủ đầu tư, gói thầu này phải hoàn thành việc thi công, đưa vào khai thác trước ngày 31.12.2019. Hiện nay, liên danh các nhà thầu đang tích cực triển khai các mũi thi công. Riêng Công ty Xây dựng Tấn Thành đã huy động 3 máy ủi, 5 xe lu, 25 ô tô tải vận chuyển đất để thi công trên công trình. Qua gần 1 tháng thi công, đơn vị đã tiến hành đắp được 30.000 m3 đất cát nền đường và các hố cống chui. “Liên danh nhà thầu đã cam kết với chủ đầu tư sẽ nỗ lực hết mức để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến cuối năm nay hoàn thành gói thầu số 8”, ông Nhật cho biết thêm.
Còn tại gói thầu số 5 (xây dựng mặt đường đoạn km 5+460 -km 9+00) do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Thảo - Công ty TNHH Tân Lập đảm nhận, khí thế thi công cũng rất sôi động. Ông Huỳnh Địch Kim, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Tân Lập (Chỉ huy trưởng công trình), cho biết: “Chúng tôi nhận thi công gói thầu này trong thời gian 9 tháng (từ 15.3 -15.12.2019). Do khối lượng thi công rất lớn, để đảm bảo về đích đúng kế hoạch, hiện chúng tôi đã tập kết đủ phương tiện máy móc để thi công việc đào dỡ tải từ km 5+460 đến km 6, đắp gia tải cầu Hà Thanh 6 và Hà Thanh 7, thi công hoàn thiện các cống... Để hoàn thành các hạng mục thi công đúng thời gian quy định, chúng tôi đã phát động phong trào thi đua đến toàn thể anh em công nhân, quyết tâm về đích đúng kế hoạch”.
Quyết liệt giải quyết những vướng mắc
Theo BQL DA Giao thông tỉnh, nhờ bám sát công trường và đôn đốc các biện pháp thi công, hầu hết, các gói thầu trên QL 19 đang được các nhà thầu thi công khẩn trương. Tuy nhiên, sau khi tháo gỡ được nút thắt về vốn, vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay là còn vướng một số đoạn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, đoạn từ km 0 - km 2 còn vướng 4 hộ dân và 1 tổ chức; đoạn từ km 2 - km 2+523 (phạm vi nút Đống Đa - Hoa Lư) còn vướng mặt bằng 6 hộ dân và các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến; đoạn từ km 2+523 -km 5+040 (từ cầu Hà Thanh 2 đến cầu Hà Thanh 5) còn vướng 1 hộ dân và đường ống nước. Những vướng mắc này khiến việc triển khai thi công của các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn.
Thi công gói thầu số 8 QL 19 đoạn từ km 14 - km 16+800.
Xác định QL 19 là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh cần phải sớm thi công hoàn thành, tại buổi kiểm tra công trường mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng chỉ đạo BQL DA Giao thông tỉnh, Ban Giải phóng mặt bằng, các đơn vị chức năng có biện pháp giải quyết dứt điểm các vướng mắc nảy sinh. Tập trung đôn đốc nhà thầu tăng cường phương tiện cơ giới, nhân lực, bố trí đủ vật liệu thi công để đảm bảo hoàn thành công trình vào cuối năm 2019. “Để đảm bảo hoàn thành DA, đơn vị thi công phải lập ngay kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết ứng với khối lượng từng gói thầu để BQL DA kiểm soát, điều phối tiến độ; đồng thời, tăng cường thêm vật tư, nhân lực đảm bảo duy trì hoạt động liên tục trên công trường ở tất cả các mũi thi công nhằm bù đắp các khối lượng bị chậm tiến độ”, Phó Chủ tịch Phan Cao Thắng nhấn mạnh.
QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1 có tổng chiều dài gần 17,5 km, với tổng vốn đầu tư sau khi điều chỉnh gần 4.411 tỉ đồng. Nền đường rộng từ 30 - 42 m, từ 4 - 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Trong đó, đoạn km 0 - km 2+480 (đi trùng đường Ðống Ða), nền đường rộng 30 m, 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Ðoạn km 2+480 - km 5+460 (đi trùng đường Quy Nhơn - Nhơn Hội qua Khu Ðô thị - Thương mại Bắc sông Hà Thanh), nền đường 31 m, 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Ðoạn km 5+460 - km 6+400, đường đô thị rộng 42 m, 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Ðoạn từ km 6+450 - km 17+418,6, nền đường rộng 32,5 m, 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
NGUYỄN HÂN