Chinh phục người dùng bằng sự minh bạch
Nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng, phù hợp thị trường và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, nhiều DN, cơ sở sản xuất sản phẩm đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Bình Ðịnh đang chủ động trong việc dán tem điện tử thông minh cho sản phẩm.
DN chủ động tiếp cận
Tháng 6.2018, các sản phẩm trà dung cazin - sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bình Định năm 2018 của cơ sở Nguyễn Cảnh Duy (thôn Tăng Lợi, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh) xuất hiện trên thị trường với mẫu mã mới, đặc biệt trên bao bì sản phẩm có dán tem điện tử VNPT check của Trung tâm kinh doanh VNPT Bình Định. Điều này cho phép khách hàng dùng điện thoại di động thông minh truy xuất nguồn gốc sản phẩm, thông tin, chất lượng của sản phẩm khi quét qua tem. Gần như ngay lập tức, nét mới này được khách hàng phản hồi tích cực, đặc biệt là thị trường Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Sản phẩm trà dung cazin với mẫu mã mới, có dán tem điện tử thông minh đáp ứng nhu cầu truy xuất nguồn gốc sản phẩm của khách hàng.
Theo ông Nguyễn Cảnh Duy, chủ cơ sở, trước mắt cơ sở ký hợp đồng với Trung tâm kinh doanh VNPT Bình Định với số lượng 5.000 tem VNPT check cho 3 sản phẩm gồm: trà dung lá, trà dung túi lọc, trà dung bột. Tại nhiều hội chợ thương mại, khách hàng tới tham quan, mua sắm tìm cách thực nghiệm ngay, khi kết quả hiện thị chính xác, khách quan, không chỉ thêm tin tưởng ở sản phẩm mà nhiều người còn mua ngay sản phẩm. Mình “ăn ngay nói thiệt”, nay có con tem nó nói thêm, hữu dụng vô cùng.
Theo ông Dương Văn Hành, Giám đốc Công ty TNHH Bidir Hoàng Long (thôn Nhơn Nghĩa Đông, Nhơn Phúc, TX An Nhơn), từ đầu năm 2018 đến nay DN đã hoàn thiện khâu thiết lập kênh truy xuất nguồn gốc sản phẩm với tem điện tử thông minh cho 2 sản phẩm chủ lực là rượu Bàu Đá Bidir Hoàng Long và rượu đậu xanh Hoàng Hảo.
“Chúng tôi đang tiếp cận và trong quá trình đàm phán với các đối tác tại Bình Ðịnh, trong đó có nhiều DN sản xuất sản phẩm đặc trưng địa phương. DN Bình Ðịnh rất chủ động trong việc tìm kiếm các giải pháp chống hàng giả, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhằm kịp thời phù hợp thị hiếu người tiêu dùng” - Ông Ðặng Thiên Sơn, Trưởng phòng dịch vụ truyền thông & pháp lý (Công ty CP giải pháp chống hàng giả An Hà - Hà Nội), một đơn vị cung cấp ứng dụng tem điện tử thông minh smartcheck, cho biết.
“Với việc dán tem điện tử thông minh, sản phẩm có thêm được một tầng bảo chứng đối với người tiêu dùng, đặc biệt là tăng cơ hội tiếp cận thị trường mới. Trong dịp tổ chức ngày hội gặp gỡ đồng hương TX An Nhơn tại TP Hồ Chí Minh (24.3), tôi đưa tới hơn 60 lít rượu các loại với mẫu chai mới bằng thủy tinh, bao bì sản phẩm đầy đủ thông tin xuất xứ để vừa quảng bá sản phẩm, vừa giới thiệu sản phẩm tới mọi người”, ông Hành cho biết thêm.
Theo ông Nguyễn Hoài Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Định, hiện Trung tâm đã ký hợp đồng với 20 DN trong tỉnh cung cấp tem điện tử thông minh nhằm chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phục vụ người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm; chiếm 1/3 là các DN, cơ sở sản xuất sản phẩm đặc trưng địa phương như trà dung, rượu bàu đá, nem chả, yến sào…
Phù hợp với thị trường, tiếp cận người tiêu dùng
Theo ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH Yến sào Tân An (TP Quy Nhơn), thông qua tem điện tử thông minh, DN minh bạch hóa sản phẩm, người tiêu dùng xác thực về xuất xứ, nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Đây cũng là một giải pháp giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt tạo dựng được niềm tin từ người tiêu dùng trong thời buổi yến sào thật giả lẫn lộn.
Việc DN chủ động hoàn thiện tem điện tử thông minh hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của thị trường hiện nay. Chia sẻ về điều này, một trong những nhà bán lẻ lớn tại địa phương là chuỗi siêu thị của SaiGon Co.op cho biết luôn ưu tiên cho các nhà cung cấp địa phương có các sản phẩm với đầy đủ thông tin xuất xứ. Theo ông Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng tổ marketing, siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, khi đã xuất hiện trên kệ hàng của siêu thị, sản phẩm đã phải tự tiếp thị chính mình. Nếu nhà sản xuất nào quan tâm và đầu tư để người tiêu dùng dễ dàng có ngay những thông tin mà họ quan tâm, sản phẩm sẽ dễ được tín nhiệm cao.
Theo ông Lê Hồng Tây, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương), với xu thế chung thì hàng hóa lưu thông trên thị trường phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản. Ngày nay, người tiêu dùng rất khắt khe khi chủ động tìm hiểu để tiếp cận với những sản phẩm đảm bảo chất lượng, uy tín ổn định. Việc các DN, cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trong tỉnh đầu tư tem điện tử thông minh là hướng đi phù hợp với thị trường, tạo cho DN có những lợi thế nhất định trong việc đưa sản phẩm ra các thị trường lớn.
THU DỊU