Hàng trăm xe quá niên hạn sử dụng, cũ nát không tuân thủ quy định: Một mối bất an lớn
Theo Trung tâm Ðăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Ðịnh, toàn tỉnh hiện có gần 600 xe ô tô tải, ô tô khách quá niên hạn sử dụng. Theo quy định, những xe đã hết niên hạn sử dụng, chủ xe không được phép lưu hành và phải nộp giấy chứng nhận đăng ký và kiểm định cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trên thực tế việc quản lý, kiểm soát các phương tiện này còn gặp rất nhiều khó khăn, là một mối bất an lớn đối với xã hội.
Theo Thông tư số 21/2010/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30.10.2009 của Chính phủ quy định niên hạn sử dụng đối với ô tô tải không quá 25 năm; ô tô khách không quá 20 năm. Quy định là vậy, nhưng nhiều chủ phương tiện biết xe hết niên hạn sử dụng vẫn không làm thủ tục xóa sổ đăng ký theo quy định hoặc cố tình đưa xe về vùng sâu, vùng xa, các mỏ đá, mỏ cát để lén lút hoạt động, nhằm tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.
Kiểm định một xe đưa đón công nhân cũ nát tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định.
Gần 600 ô tô hết niên hạn sử dụng
Ông Phạm Đại Lâm, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định, cho biết, qua theo dõi cập nhật trên hệ thống thông báo đăng kiểm Việt Nam, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 594 phương tiện ô tô hết niên hạn sử dụng, trong đó xe ô tô tải có 575 chiếc, ô tô khách 19 chiếc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, trung tâm vẫn chưa thu hồi được sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các xe trên.
Trung tá Ngô Ðức Hoài, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông thuộc CA tỉnh: Qua theo dõi, hầu như có rất ít chủ phương tiện sở hữu xe hết niên hạn sử dụng tự giác nộp lại giấy chứng nhận đăng ký ô tô (cà vẹt xe), biển kiểm soát cho đơn vị chức năng. Trong khi đó, việc đến từng hộ gia đình cụ thể để thu hồi cà vẹt xe, biển kiểm soát là không thể bởi nhiều người đã sang tay từ trước đó. Biện pháp xử lý hiệu quả nhất là tăng cường tuần tra, kiểm soát, khi phát hiện các phương tiện vi phạm thì xử lý cương quyết, đồng thời tịch thu phương tiện.
Có thể nói 594 phương tiện này đã treo một khối nguy cơ rất lớn trong xã hội do tính bất an của chúng. Không chỉ bất an với các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng nhưng lén lút hoạt động, người tham gia giao thông trên địa bàn TP Quy Nhơn và các địa phương lân cận như Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát… rất lo lắng với các xe ô tô khách cũ nát nhưng vẫn hoạt động chuyên chở công nhân tại các khu, cụm công nghiệp.
Qua tìm hiểu của PV, toàn tỉnh có khá nhiều xe khách chuyên vận chuyển, đưa đón công nhân. Các phương tiện này hầu hết đều có “tuổi đời” trên dưới 15 năm nên khá cũ kỹ, mục nát. Mặc dù theo giấy tờ chúng chưa hết niên hạn sử dụng, nhưng do ít được duy tu, bảo dưỡng, nên hầu hết các phương tiện đều xuống cấp và trở thành mối lo cho người đi đường. Đáng quan ngại là ý thức của tài xế loại xe này rất kém, họ thường đậu đỗ tùy tiện trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ làm cho người đi đường rất bức xúc.
Ông Nguyễn Đình Nhàn, một người dân sinh sống ven tuyến tỉnh lộ 640 thuộc xã Phước Sơn (Tuy Phước), cho biết: “Cách đây mấy hôm, trong lúc tôi đi chợ sớm suýt nữa bị một chiếc xe đưa đón công nhân gây tai nạn dù đã cho xe mô tô tránh sát vào lề đường. Mỗi lần xe đưa đón công nhân đi qua là khói bụi và tiếng ồn làm những người sống hai bên đường cảm thấy bất an”.
Không riêng gì ông Nhàn, nói đến tình trạng xe đưa đón công nhân lưu thông trên các tuyến tỉnh lộ là nhiều người cũng có chung bức xúc; đặc biệt, chính những người ngồi trên xe cũng tỏ ra lo lắng. Ông Đặng Ngọc Trang, trú ở phường Đập Đá, TX An Nhơn, công nhân đang làm cho một công ty tại Khu công nghiệp Phú Tài, phàn nàn: “Tôi ngồi trên xe mà còn cảm thấy lo lắng thì huống hồ chi những người đi lại trên đường. Nhiều tài xế thường cho xe chạy nhanh, vượt ẩu và dừng xe đột ngột nên rất nguy hiểm. Trong khi hầu hết các xe đưa đón công nhân chiếc nào cũng cũ kỹ, xuống cấp. Nhiều khi xe đang chạy bỗng nhiên tắt máy, anh em công nhân phải hùa nhau xuống đẩy”.
Siết chặt quản lý
Theo ông Phạm Đại Lâm, để tăng cường xử lý các xe ô tô tải, ô tô khách đã hết niên hạn sử dụng, thời gian qua, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định đã lên danh sách gửi đến các cơ quan chức năng như: Thanh tra giao thông, CSGT để phối hợp kiểm soát, xử lý. Đồng thời, đơn vị đã công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết danh sách xe hết niên hạn sử dụng tại phòng chờ đăng kiểm. Đối với các xe ô tô khách chở công nhân cũ nát, đơn vị đã tăng cường công tác đăng kiểm, chú trọng kiểm tra từng chi tiết an toàn kỹ thuật, yêu cầu chủ phương tiện phải khắc phục triệt để mới được cấp phiếu kiểm định an toàn. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã rút ngắn thời gian cấp lưu hành từ 6 tháng xuống còn 3 tháng.
Theo ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Giao thông thuộc Sở GTVT, thời gian qua, lực lượng thanh tra đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt các chủ xe cố tình vi phạm. Theo Nghị định 46/2016 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt, đường bộ, mức xử phạt đối với xe hết niên hạn sử dụng ở mức 5 triệu đồng/trường hợp, đồng thời tước giấy phép lái xe trong thời gian 2 tháng và tịch thu phương tiện.
“Về xử lý các xe đưa đón công nhân không đảm bảo các quy định về vận chuyển hành khách, trong năm 2018, lực lượng thanh tra cũng đã mở đợt cao điểm kiểm tra các phương tiện vận chuyển tại Khu công nghiệp Phú Tài. Qua đó, đã xử phạt 12 xe vận chuyển công nhân không có phù hiệu và hợp đồng vận chuyển hành khách, với số tiền 132,5 triệu đồng. Sắp tới chúng tôi sẽ làm quyết liệt hơn nữa!”, ông Quả cho hay.
Trong khi đó, trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho biết, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng CSGT tích cực tuyên truyền, vận động và gửi thông báo đến các chủ phương tiện hết niên hạn sử dụng giao nộp giấy đăng ký phương tiện, biển số. Sắp tới, lực lượng CSGT sẽ mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát ở những địa bàn ngoại thành, miền núi, vùng sâu, vùng xa, các mỏ khai thác đất đá, lâm sản… để xử lý triệt để các xe đã hết niên hạn sử dụng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các xe đưa đón công nhân để có biện pháp xử lý kịp thời.
NGUYỄN HÂN