Chính thức thu phí hầm đường bộ Cù Mông từ ngày 1.4.2019
(BĐ) - Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, từ 0 giờ ngày 1.4.2019, Bộ GTVT chính thức cho phép nhà đầu tư được thu phí dịch vụ hầm đường bộ Cù Mông (nối Bình Định với Phú Yên).
Ô tô lưu thông qua hầm đường bộ Cù Mông.
Cụ thể, mức phí dịch vụ sử dụng hầm đường bộ tại trạm thu phí hầm Cù Mông đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 60.000 đồng/lượt/xe (vé tháng 1,8 triệu đồng, vé quý 4,86 triệu đồng); xe 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giá vé là 70.000 đồng/lượt/xe (vé tháng 2,1 triệu đồng, vé quý 5,67 triệu đồng). Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giá vé là 120 ngàn đồng/lượt/xe (vé tháng 3,6 triệu đồng, vé quý 9,72 triệu đồng); xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet giá vé là 140 ngàn đồng/lượt (vé tháng 4,2 triệu đồng, vé quý 11,34 triệu đồng); xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet giá vé là 220 ngàn đồng/lượt (vé tháng 6,6 triệu đồng, vé quý 17,82 triệu đồng).
Hầm đường bộ Cù Mông có tổng chiều dài 6,62 km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, với tổng mức đầu tư 3.921 tỉ đồng được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của Dự án hầm đường bộ Đèo Cả và khởi công từ ngày 26.9.2015, hoàn thành tháng 1.2019. Khi trạm thu phí đi vào hoạt động, người dân có quyền lựa chọn trả phí để lưu thông qua hầm hoặc lựa chọn cung đường đèo không phải trả phí.
Đây là hạng mục do Việt Nam thiết kế và thi công thông qua việc áp dụng phương pháp đào hầm theo công nghệ của Áo được thực hiện đảm bảo an toàn tuyệt đối bởi đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, rút ngắn tiến độ thi công gần 3 tháng và được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chấp thuận đưa vào khai thác ngày 17.1.2019, Bộ GTVT cho phép thông xe từ ngày 21.1.2019.
Được biết, sau gần 3 tháng đưa vào khai thác đã phục vụ miễn phí cho hơn 300 ngàn lượt phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn, giúp giảm thiểu thời gian, giảm chi phí đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH hai tỉnh Bình Định và Phú Yên nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung.
N. HÂN