Hành lang an toàn đường ống dẫn xăng dầu mất an toàn
Thời gian qua, tình trạng xâm phạm hành lang an toàn đường ống dẫn xăng dầu của Công ty Xăng dầu Bình Ðịnh diễn biến phức tạp, đe dọa đến chất lượng hoạt động của công trình.
Đường ống dẫn xăng dầu bị đe dọa
Ông Bùi Chánh Khiêm, Quyền Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Bình Định, cho biết đơn vị hiện có Kho xăng dầu Quy Nhơn với tổng sức chứa 50.000 m3 xăng dầu các loại với 10 bể trụ đứng có dung tích từ 400 - 10.000 m3 và có đường ống đôi nhập xăng dầu dài gần 7 km từ cảng dầu Quy Nhơn (phường Hải Cảng) đến Kho xăng dầu Phú Hòa (phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn). Tuy nhiên, thời gian gần đây, hành lang an toàn đường ống dẫn này đang bị xâm hại nghiêm trọng, đe dọa đến chất lượng hoạt động của công trình.
Hành lang an toàn đường ống xăng dầu qua phường Thị Nại (TP Quy Nhơn) đang bị xâm hại nghiêm trọng.
Cụ thể khoảng cách hành lang an toàn đường ống dẫn xăng dầu nhập xăng dầu từ cảng dầu Quy Nhơn, bơm đẩy lưu trữ đến Kho xăng dầu Phú Hòa để cấp cho thị trường trong tỉnh, lưu hàng dự trữ quốc phòng, Tây Nguyên và phía Nam tỉnh Phú Yên đang bị xâm hại nghiêm trọng; đặc biệt là đoạn dọc tuyến đường Đống Đa từ khu vực Cảng Quy Nhơn về đến Cửa hàng xăng dầu số 2 (Công ty Xăng dầu Bình Định) với chiều dài hơn 2 km. Thậm chí, có những đoạn khoảng cách hành lang an toàn đường ống chưa tới 1 m; cá biệt có đoạn ống nằm ngay dưới lòng đường. Quan ngại nhất, khu vực đường ống qua phường Thị Nại, Đống Đa có nhiều công trình xây dựng đang thi công, xe chở vật liệu xây dựng ra vào thường xuyên. Do đó, nguy cơ đường ống xăng dầu nằm dưới khu vực này gặp sự cố rò rỉ hoặc bị vỡ là rất lớn.
Trong khi đó tại điểm a, d, khoản 1, điều 5 Nghị định 10-CP, ngày 17.2.1993 của Chính phủ về việc ban hành quy định về bảo vệ an toàn các công trình xăng dầu, quy định: Nhà và các công trình trong thành phố, thị xã, thị trấn, làng, khu đông dân cư, bến ô tô, khu ga và các xí nghiệp công nghiệp phải đảm bảo khoảng cách an toàn là 75 m đối với các đường ống cấp IV và 30 m đối với đường ống cấp V. Khi đường ống chạy song song với đường ô tô cấp I, II và III đảm bảo khoảng cách 50 m đối với đường ống cấp IV và 20 m đối với đường ống cấp V.
Cần xây dựng quy chế bảo vệ
Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật về PCCC (giai đoạn 2014 - 2018), lãnh đạo Công ty Xăng dầu Bình Định kiến nghị UBND tỉnh cần sớm xây dựng quy chế bảo vệ hành lang an toàn đường ống xăng dầu. Đồng thời, đề nghị các đơn vị quản lý về đường giao thông, đường ống nước sạch, hệ thống thoát nước… nằm dọc hoặc tiếp giáp với đường ống xăng dầu khảo sát, kiểm tra kỹ trước khi tiến hành thi công, nhằm phòng tránh những sự cố làm hư hỏng đường ống xăng dầu. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước như Sở Xây dựng, Sở GTVT, Sở Công Thương… và chính quyền các địa phương hỗ trợ đơn vị trong việc chấn chỉnh, xử lý các vụ việc vi phạm hành lang an toàn công trình.
Trước đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành có liên quan như Sở KH&ĐT, Công Thương, GTVT, TN&MT, NN&PTNT, Ban Quản lý Dự án Giao thông, UBND TP Quy Nhơn… trong quá trình thẩm định, phê duyệt, triển khai đầu tư các dự án gần đường ống xăng dầu cần lưu ý đảm bảo hành lang an toàn, không làm ảnh hưởng đến tuyến và thực hiện đúng các quy định của Chính phủ về an toàn công trình dầu khí trên đất liền.
TRỌNG LỢI