Đàm phán, thu hồi 75% cổ phần Cảng Quy Nhơn bán trái luật
Tại buổi họp báo quý I-2019 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vào chiều tối 28.3, trả lời báo chí về tiến độ thu hồi, trả lại Nhà nước hơn 75% cổ phần bán trái luật cổ phần tại Cảng Quy Nhơn, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các bên đã cơ bản thống nhất tiến hành các thủ tục chuyển giao lại hơn 75,01% cổ phần trước đây Nhà nước thoái và thu hồi về cho Nhà nước.
Cảng Quy Nhơn - Ảnh: baogiaothong.vn
Vừa qua, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, quá trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn đã để xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng. Bộ GTVT bán trái phép số cổ phần Nhà nước tại đơn vị này. Thanh tra kiến nghị giao Bộ GTVT thu hồi 75% cổ phần tại Cảng Quy Nhơn đã được chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành. Hiện nay, Bộ tiếp tục giao Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đàm phán với Công ty Hợp Thành, nguyên tắc sẽ thu hồi lại số cổ phần đã bán. Việc xử lý thanh toán trên cơ sở chi phí lợi ích giữa các bên theo quy định của pháp luật. Bộ GTVT đã thu hồi hai văn bản trước đây có nội dung không đúng quy định của Nhà nước về cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Bên cạnh đó, Bộ cùng Vinalines tiến hành thủ tục pháp lý đăng ký lại số cổ phần và chuyển sang Nhà nước nắm giữ.
Về giải pháp ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra thời gian gần đây, đại diện Vụ An toàn giao thông cho rằng, khâu quản lý lái xe là của doanh nghiệp vận tải. Bộ đã có quy định mỗi doanh nghiệp phải có bộ phận quản lý an toàn, trên xe gắn hộp đen, quản lý chặt chẽ về luồng tuyến, tốc độ, thời gian dừng nghỉ, lịch trình và thời gian làm việc của lái xe. Về phía cơ quan quản lý, hiện đang cập nhật, đưa lên mạng quản lý lái xe kinh doanh vận tải, với đầy đủ thông tin số bằng lái, các lần vi phạm. Nếu lái xe bị thải hồi do vi phạm, đơn vị khác sẽ biết thông tin để không tuyển dụng nữa. Ngoài ra, đang đề xuất, kiến nghị lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ như luật sư, không phải cứ học qua đào tạo lái xe, có bằng là được lái xe vận tải. Đồng thời, phải có đầy đủ giấy khám sức khỏe, không nghiện ma túy, lý lịch tư pháp tốt, không vi phạm pháp luật.
Liên quan việc hư hỏng, xuống cấp của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, các hư hỏng của dự án sẽ do Tổng thầu EPC chịu trách nhiệm sửa chữa trước khi được nghiệm thu, vận hành khai thác thương mại. Theo đó, có một số tấm kính vỡ tại lối lên xuống trên vỉa hè nhà ga, một số vị trí khoan liên kết chân cột hệ thống mái che bị vỡ, nhà thầu cam kết khi thi công xong kết cấu sẽ hoàn thành liên kết chân cột bảo đảm tiêu chuẩn. Theo kế hoạch, tuyến đường sắt này sẽ khai thác và vận hành thương mại vào tháng 4 tới.
Theo Nhân Dân