Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Cần lấp ngay những khoảng trống
Qua hoạt động giám sát của Ban Dân nguyện Quốc hội mới đây, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã bộc lộ nhiều khoảng trống cần sớm khắc phục.
Phó Trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, công tác tiếp công dân (TCD) vô cùng quan trọng; chúng ta đã có hẳn Luật TCD, song công tác này vẫn chưa thật sự quy củ, thậm chí có nơi còn tùy tiện.
Kiểm tra thực tế tại nơi TCD của Sở Xây dựng, Đoàn công tác đề nghị đưa nội quy TCD ra vị trí dễ quan sát.
Sơ sài sổ tiếp công dân
“Sơ sài” là nhận xét lặp đi lặp lại của Phó Trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương về hoạt động ghi sổ TCD khi giám sát thực tế tại Sở Xây dựng, UBND TP Quy Nhơn và UBND phường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn). Cụ thể, ông Đương chỉ ra hàng loạt thiếu sót, hạn chế: cán bộ phụ trách TCD không ghi chép đầy đủ nội dung TCD, kết quả, hướng dẫn giải quyết, kết luận của người TCD; chữ ký của công dân và người TCD “lúc có lúc không”; sổ TCD của Sở Xây dựng có kích cỡ nhỏ, không đủ chuyển tải thông tin…
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong TCD
“Tỉnh cần tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn cho người phụ trách TCD để ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ, giấy tờ. Từ đó, đảm bảo tính hiệu quả, liên tục trong công việc, không còn tình trạng mỗi lần thay người lại gặp khó khăn, bỡ ngỡ”.
Trưởng ban Dân nguyện NGUYỄN THANH HẢI
“Đặc biệt, nội dung TCD định kỳ của thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa được thể hiện đầy đủ. Rõ ràng, với “giấy trắng mực đen” như thế, rất khó để khẳng định rằng người thủ trưởng đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm TCD theo quy định”, ông Đương nói.
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất tại các điểm TCD cũng còn một số điểm phải khắc phục. Đoàn khảo sát của Ban Dân nguyện ghi nhận nỗ lực của Sở Xây dựng cũng như UBND TP Quy Nhơn trong việc đầu tư điểm TCD khang trang, đặt ở vị trí thuận tiện cho người dân. Song, nội quy TCD tại Sở Xây dựng cần được phóng to, đặt bên ngoài phòng tiếp để công dân dễ tiếp cận.
Kiểm tra đột xuất tại UBND phường Trần Hưng Đạo cho thấy, phường chưa có nội quy TCD. Theo Luật TCD, trách nhiệm này thuộc Chủ tịch UBND phường. Phó Chánh Thanh tra Thường trực Thanh tra tỉnh Đoàn Quang Sáu yêu cầu phải khắc phục ngay lập tức, “không chần chừ, hứa hẹn gì nữa”.
Chú trọng chất lượng TCD
Trên thực tế, cùng với sự phát triển của đời sống KT-XH, nhiều dự án đầu tư lớn được triển khai thì các vụ khiếu nại, tố cáo (KNTC) cũng phát sinh nhiều hơn. Tính từ đầu năm 2018 đến ngày 15.3.2019, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 4.853 lượt/ 5.467 người đến trụ sở TCD và các cơ quan nhà nước trực tiếp trình bày KNTC, kiến nghị, phản ánh. Tuy nhiên, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, con số này chỉ bằng một nửa so với tỉnh Khánh Hòa.
Theo Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Thơm, thời gian qua, công tác TCD của các cơ quan hành chính nhà nước, nhất là ở cấp tỉnh và huyện từng bước đi vào nền nếp, bảo đảm nghiêm túc, có hiệu quả. “Tuy nhiên, công tác TCD, tiếp nhận, xử lý đơn thư của một số ngành, địa phương, nhất là các đơn vị cơ sở còn sai sót, hạn chế; chưa gắn với yêu cầu chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời các KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân”, ông Thơm thừa nhận.
Ghi nhận kết quả TCD, giải quyết KNTC của Bình Định, song bà Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng công tác TCD. Cụ thể, ngay khi TCD phải chú trọng hoạt động phân loại, xác định đúng loại đơn thư; bởi đôi khi chỉ là kiến nghị nhưng phân loại là khiếu nại sẽ phát sinh nhiều vấn đề pháp lý. “Phân loại rõ ràng là cơ sở quan trọng để giải quyết đúng trình tự thủ tục, giải quyết dứt điểm từng vụ việc, góp phần hạn chế KNTC lòng vòng, vượt cấp. Hoạt động TCD định kỳ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải đảm bảo đúng lịch đã thông báo. Có thể tính đến thống nhất thời điểm TCD định kỳ ở các cơ quan cùng cấp, cùng lĩnh vực, từ đó bố trí lịch họp tránh thời điểm này để chấm dứt tình trạng ủy quyền cho cấp phó”, bà Hải nói.
Với các vụ KNTC đã được địa phương giải quyết hết thẩm quyền theo quy định chung, bà Hải yêu cầu phải công khai kết quả giải quyết trên cổng thông tin điện tử hoặc các cơ quan thông tin đại chúng. Qua đó, tạo điều kiện cho các đại biểu Quốc hội nắm chắc thông tin, hạn chế tình trạng chuyển đơn, thư về lại địa phương.
NGUYỄN VĂN TRANG