Thời của truyền hình trả tiền
Cung cấp nhiều kênh thông tin, kiến thức, giải trí… phù hợp với nhiều lứa tuổi, truyền hình trả tiền đáp ứng được nhu cầu của mọi gia đình và sức hút của chúng ngày càng tăng.
Đến nay khi nói về truyền hình gần như người ta sẽ mặc định đó là truyền hình trả tiền chứ không mấy ai còn nghĩ đến các kênh truyền hình miễn phí. Trong truyền hình trả tiền cũng tích hợp nhiều kênh truyền hình miễn phí, đồng thời chúng lại có nhiều loại hình với nhiều nền tảng, cách thức truyền tải khác nhau. Tại Bình Định, phổ biến nhất đến nay vẫn là dịch vụ của Truyền hình Cáp Quy Nhơn, bên cạnh đó còn có các dịch vụ truyền hình trên nền tảng công nghệ internet như MyTV, Truyền hình FPT, Truyền hình Viettel, truyền hình vệ tinh Kplus… Tất cả các kênh truyền hình này đều có nhiều gói cước khác nhau để người dùng có thể chọn lựa thoải mái…
Nhân viên VNPT chăm sóc khách hàng tham gia dịch vụ MyTV tại Trung tâm viễn thông 1.
Xem gì cũng có
Với số lượng kênh thông tin vượt trội, nội dung hấp dẫn, xét về yếu tố kỹ thuật, truyền hình trả tiền phủ sóng từ thành phố cho tới vùng nông thôn hẻo lánh nhất. “Xem truyền hình trả tiền là xem cả thế giới”, chia sẻ của chị Đặng Thị Thảo Sa (đường Trần Lương, TP Quy Nhơn) khi được hỏi về tiện ích của truyền hình trả tiền. Theo chị Sa, nhiều năm nay gia đình chị chuyển sang sử dụng dịch vụ truyền hình MyTV mức cước 30.000 đồng/tháng. Với chị Sa, những kênh yêu thích của chị là kênh thông tin dành riêng cho phái đẹp như thời trang, làm đẹp, tư vấn sức khỏe, phim hay… Các thành viên khác trong gia đình có thể xem các kênh thông tin khác tùy sở thích. Tiện lợi của truyền hình trả tiền cho phép các thành viên trong gia đình chị Sa có thể xem lại các nội dung bị bỏ lỡ; tạm dừng chương trình theo ý muốn.
“Nhờ có nhiều nhà cung cấp, dịch vụ truyền hình trả tiền không ngừng đổi mới, phát triển thị trường, cạnh tranh thu hút khách. Và thực tế, chiến lược chung mà các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nào cũng áp dụng là đổi mới nội dung, tăng số lượng kênh thông tin, tích hợp tiện ích mới hỗ trợ người xem, giảm giá cước dịch vụ…”.
Ông BÙI HUY PHÚC, Trưởng phòng Quản lý Báo chí - Sở TT&TT
Anh Lê Anh Khoa (nhà ở đường Trần Bình Trọng, TP Quy Nhơn) cho biết, để xem được những trận bóng đá chất lượng cao, gia đình chuyển sang sử dụng dịch vụ của Truyền hình Viettel; chi phí khoảng 215 ngàn đồng/tháng cho 140 kênh truyền hình chất lượng HD. Ngoài xem thể thao, các kênh giải trí như phim, ca nhạc cũng khá hấp dẫn.
Thực tế cho thấy, mức độ cạnh tranh trong cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền ngày càng cao. Nhà cung cấp nào cũng tìm cách thu hút khách bằng: nội dung chương trình, chất lượng kỹ thuật, khuyến mãi giá cước, chăm sóc khách hàng thật tốt. Trong cuộc cạnh tranh này, Truyền hình Cáp Quy Nhơn dù đã tích hợp cung cấp dịch vụ internet với gói cước cực kỳ ưu đãi nhưng do chất lượng kỹ thuật chỉ ở mức SD, khối nội dung đặc biệt ở mảng phim sút giảm nên một số khách hàng đã bắt đầu chuyển sang sử dụng dịch vụ của nền tảng khác.
Cuộc đua thu hút khách hàng
Tại Bình Định hiện có 4 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền chủ yếu gồm: Truyền hình Cáp Quy Nhơn, Viễn thông Bình Định (VNPT), FPT và Viettel, với gần 90.000 thuê bao, trong đó có khoảng 52.000 thuê bao sử dụng Truyền hình Cáp Quy Nhơn. Theo ông Bùi Huy Phúc, Trưởng phòng Quản lý Báo chí- Sở TT&TT, nhờ có nhiều nhà cung cấp, dịch vụ truyền hình trả tiền không ngừng đổi mới, phát triển thị trường, cạnh tranh thu hút khách. Và thực tế, chiến lược chung mà các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nào cũng áp dụng là đổi mới nội dung, tăng số lượng kênh thông tin, tích hợp tiện ích mới hỗ trợ người xem, giảm giá cước dịch vụ…
Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Quang Khải, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Định cho biết, với MyTV khách hàng có thể xem tới 158 kênh truyền hình, 50% trong đó là các kênh truyền hình chất lượng HD, mà chi phí lại cực rẻ, chỉ khoảng 30.000 đồng/tháng. VNPT còn phát triển MyTV trên nền tảng mobile để hỗ trợ người xem trên thiết bị di động. Hiện nay, tại Bình Định, có khoảng 15.000 thuê bao mua dịch vụ MyTV, phân bố đều từ thành phố cho tới các vùng nông thôn. Với nhiều chiến lược thay đổi linh hoạt ngày càng có thêm nhiều người biết đến MyTV với các ưu điểm: cước rẻ, chương trình đa dạng, dịch vụ hậu mãi tốt.
Với 22.000 thuê bao đăng ký sử dụng, Truyền hình Viettel là một nhà cung cấp đáng gờm. Hơn nữa đơn vị này đang hướng về khu vực nông thôn để tìm thêm khách hàng. Hiện, Viettel có 2 gói truyền hình trả tiền chủ lực là truyền hình cáp Viettel và truyền hình Next TV Viettel (truyền hình số HD chất lượng truyền qua giao thức internet) với nhiều mức giá, đáp ứng nhu cầu của mọi gia đình, mọi lứa tuổi.
Với truyền hình FPT, truyền hình truyền dẫn qua giao thức Internet (OTT) là thế mạnh. Tại Bình Định, FPT đang cung cấp 2 gói dịch vụ, gồm: gói cơ bản 150 kênh và gói mở rộng với 170 kênh, khách hàng sẽ được hỗ trợ về lắp đặt. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu cao hơn về các dịch vụ giải trí, khách hàng buộc phải mua thêm một số gói cộng thêm. Thế mạnh của FPT là mảng nội dung phim và thể thao, và đây thuộc về nhóm cộng thêm. Dù vậy phải thừa nhận rằng đây là gói “đắt xắt ra miếng” với chất lượng rất cao.
Bình Định hứa hẹn là thị trường tiềm năng cho các nhà cung cấp dịch vụ. Trong khi Truyền hình Cáp Quy Nhơn khá chật vật trong việc chuyển đổi, thích ứng, thu hút khách hàng thì 3 nhà cung cấp còn lại không ngừng đẩy mạnh phát triển thị trường. Từ cuộc cạnh tranh này có thể thấy người dùng luôn xuất hiện ở vị trí trung tâm.
THU DỊU- HỒNG HÀ